'ไบเดน' หารือ 'โมดี' กดดันอินเดียใช้แนวทางแข็งกร้าวต่อรัสเซีย

U.S. President Joe Biden, seated with Secretary of State Antony Blinken and India's Foreign Minister Subrahmanyam Jaishankar holds a videoconference with India's Prime Minister Narendra Modi to discuss Russia's war with Ukraine from the White House, Apr.

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน พบหารือผ่านวิดีโอออนไลน์ กับนายกรัฐมนตรีอินเดีย นเรนธรา โมดี ในวันจันทร์ โดยมีประเด็นสำคัญเรื่องสงครามในยูเครน ซึ่งสหรัฐฯ พยายามกดดันให้อินเดียใช้แนวทางที่แข็งกร้าวกับรัสเซีย

ปธน.ไบเดน กล่าวเน้นย้ำความเป็นพันธมิตรระหว่างสหรัฐฯ กับอินเดีย โดยกล่าวว่า ทั้งสองประเทศจะยังคงร่วมหารือกันเพื่อหาทางจำกัดผลกระทบด้านความมั่นคงจากสงครามที่รัสเซียก่อขึ้น

ทางด้านนายกฯ โมดี แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในยูเครน โดยเฉพาะการสังหารประชาชนจำนวนมากในเมืองบูชาก่อนที่ทหารรัสเซียถอนกำลังออกไปจากเมืองดังกล่าว ซึ่งผู้นำอินเดียได้ประณามความรุนแรงดังกล่าวและขอให้มีการสืบสวนเหตุการณ์นี้

นายกฯ โมดี บอกว่าตนได้พูดคุยกับประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน และขอให้มีการเจรจาโดยตรงกับประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน โดยที่ผ่านมานั้น อินเดียมิได้แสดงท่าทีเข้าข้างฝ่ายใดในสงครามที่ยูเครน ซึ่งสร้างความกังวลให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดน และนายกฯ โมดี พูดคุยกันครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนมีนาคมระหว่างการประชุมของประเทศกลุ่มจตุภาคี "Quad" คือ สหรัฐฯ อินเดีย ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น ซึ่งในกลุ่มนี้มีเพียงอินเดียประเทศเดียวที่มีท่าทีแตกต่างออกไปในการแสดงจุดยืนต่อต้านการทำสงครามของรัสเซีย

จนถึงขณะนี้ อินเดียยังมิได้ประกาศมาตรการลงโทษใด ๆ ต่อรัสเซีย และยังงดออกเสียงในการลงมติในที่ประชุมใหญ่สหประชาชาติเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าด้วยการถอนสมาชิกภาพของรัสเซียในสภาสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติ

นอกจากนี้ อินเดียยังคงทำความตกลงซื้อน้ำมันและก๊าซธรรมชาติพร้อมส่วนลดจากรัสเซียในปริมาณที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แม้มีแรงกดดันจากสหรัฐฯ และชาติตะวันตกให้ระงับการทำธุรกิจกับรัสเซียก็ตาม