ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียเมินมาตรการคว่ำบาตร เดินหน้าซื้อน้ำมันจากรัสเซีย


INDIA-ECONOMY-ENERGY
INDIA-ECONOMY-ENERGY

อินเดียเดินหน้าซื้อน้ำมันดิบ 3 ล้านบาร์เรลจากรัสเซียในสัปดาห์นี้ เพื่อรองรับความต้องการพลังงานของประเทศ ไม่สนแรงกดดันจากชาติตะวันตกที่ให้หลีกเลี่ยงการทำการค้ากับรัสเซียท่ามกลางวิกฤตยูเครน

เจ้าหน้าที่ของทางการอินเดียที่ไม่ประสงค์เปิดเผยตัวตน ระบุเมื่อวันศุกร์ว่า บริษัท Indian Oil Corp ของรัฐบาลอินเดีย ตกลงซื้อน้ำมันดิบจากรัสเซีย และว่าตอนนี้อินเดียยังไม่ได้ดำเนินมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจในการเข้าซื้อน้ำมันแต่อย่างใด และจะยังมองหาโอกาสในการเข้าซื้อน้ำมันเพิ่มจากรัสเซียท่ามกลางเสียงคัดค้านจากหลายประเทศก็ตาม

ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ อังกฤษ และชาติตะวันตกอีกหลายประเทศ ต่างเรียกร้องให้อินเดียหลีกเลี่ยงการซื้อน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย แต่สื่อของอินเดียรายงานว่า รัสเซียได้ยื่นข้อเสนอขายน้ำมันในราคาส่วนลดที่ต่ำกว่า 20% ของราคามาตรฐานในตลาดโลก ท่ามกลางสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับพุ่งสูงขึ้นทั่วโลกในช่วงไม่กี่สัปดาห์นี้ ซึ่งสร้างภาระใหญ่หลวงให้กับอินเดีย ในฐานะประเทศผู้นำเข้าน้ำมัน 85% เพื่อรองรับความต้องการในประเทศ

โดยอินเดียคาดว่าความต้องการน้ำมันในประเทศจะพุ่งสูงขึ้น 8.2% ในปีนี้ หรือมากถึง 5.15 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในช่วงการฟื้นฟูเศรษฐกิจแดนภารตะที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19

โฆษกกระทรวงต่างประเทศอินเดีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวในประเด็นการเข้าซื้อน้ำมันจากรัสเซียว่า หลายประเทศในยุโรปยังคงนำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียอยู่ โดยกรณีของอินเดียเป็นการนำเข้าน้ำมันตามปริมาณความต้องการของประเทศ พร้อมยังเดินหน้าหาโอกาสในตลาดพลังงานโลกต่อไป อีกทั้งยังไม่คิดว่ารัสเซียคือผู้ส่งออกน้ำมันที่สำคัญของอินเดียในขณะนี้

ปัจจุบัน อิรักยังคงเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของอินเดีย ที่สัดส่วน 27% ซาอุดีอาระเบียมาเป็นอันดับสองที่ 17% ตามมาด้วยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 13% และอินเดียนำเข้าน้ำมันจากอเมริกา ที่ 9% ตามข้อมูลของสื่อ Press Trust of India

ด้านเจน ซากิ โฆษกทำเนียบขาว ให้ความเห็นกรณีที่อินเดียมีแผนซื้อน้ำมันจากรัสเซียเมื่อต้นสัปดาห์ว่า การซื้อน้ำมันรัสเซียของอินเดียไม่ได้เป็นการละเมิดมาตรการลงโทษจากเศรษฐกิจของสหรัฐฯก็จริง แต่ได้เรียกร้องให้อินเดีย “นึกถึงจุดยืนของประเทศที่จะถูกบันทึกในหน้าประวัติศาสตร์” ด้วย

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG