ปฏิกิริยาหลัง 'ไบเดน' แสดงความเห็น  ‘ปูตินไม่ควรอยู่ในอำนาจ!'

UKRAINE-CRISIS/BIDEN-PUTIN

คำกล่าวของประธานาธิบดีโจ ไบเดนเมื่อวันเสาร์ ขณะเยือนกรุงวอร์ซอประเทศโปแลนด์ ก่อนเดินทางกลับสหรัฐฯ สร้างเสียงสะท้อนจากหลายฝ่าย

ถ้อยคำปราศรัยตอนหนึ่งของโจ ไบเดนซึ่งพบกับผู้นำโลกตะวันตกและทหารอเมริกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้วระหว่างการเดินทางไปยุโรปเพื่อหารือเรื่องการบุกยูเครนของรัสเซีย ระบุว่าประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน "ไม่สามารถอยู่ในอำนาจ' อีกต่อไป

หลังจากนั้นเกิดคำถามตามมามากมายถึงบทบาทและความตั้งใจของสหรัฐฯต่อสถานการณ์ในยูเครน

ประธานาธิบดีไบเดนแถลงให้ความกระจ่างในวันจันทร์ ที่สหรัฐฯว่า ที่เขาพูดไปเช่นนั้นเพราะเนื่องจากมี “ความโกรธเกรี้ยวทางจิรยธรรม"

และว่าตนไม่ได้กำลังพยายาม “กลับลำ” แต่ย้ำว่าไม่ได้เรียกร้องให้เกิดการเปลี่ยนอำนาจการปกครองในรัสเซีย และไม่ได้ส่งสัญญาณใดๆถึงการเปลี่ยนเเปลงทางนโยบายของอเมริกาต่อรัสเซีย

โจ ไบเดนกล่าวในวันจันทร์ถึงการกระทำของรัสเซียต่อยูเครนว่า “พฤติกรรมลักษณะนี้เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้”

การอธิบายต่อสื่อในวันจันทร์ถึงคำพูดที่เขากล่าวไปเมื่อวันเสาร์ เกิดขึ้นหลังจากหลายฝ่ายแสดงทัศนะต่อภาษาที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนใช้

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาคร็องของฝรั่เศสซึ่งเป็นพันธมิตรของสหรัฐฯกล่าวว่า เขาจะไม่ใช้คำพูดเเบบนั้น

ผู้นำฝรั่งเศสบอกด้วยว่า “เราต้องการหยุดสงครามที่รัสเซียก่อขึ้น ... โดยไม่ยกระดับความขัดเเย้ง”

ท่าทีของมาคร็องเป็นไปในทางเดียวกับเลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ อันโตนิโอ กูเทอร์เรส ที่กล่าวว่า “พวกเราจำเป็นต้องลดระดับความขัดเเย้งทางทหาร และลดระดับการให้โวหาร"

French President Emmanuel Macron speaks during a media conference after an EU summit in Brussels, March 25, 2022.

ด้านโฆษกรัฐบาลรัสเซีย ดมิทรี เพสคอฟกล่าวว่า ประธานาธิบดีปูตินจะอยู่ในอำนาจหรือไม่ “ไม่ใช่เรื่องที่ (ประธานาธิบดี) ไบเดนจะตัดสินใจ ประธานาธิบดีของรัสเซียมาจากการได้รับเลือกตั้งจากชาวรัสเซีย”

หนึ่งในนักการเมืองสหรัฐฯที่แสดงความเห็นในเรื่องนี้คือ วุฒิสมาชิก เจมส์ ริสช์ จากพรรครีพับลิกัน

เขากล่าวในรายการ State of the Union ของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า “เมื่อใดก็ตามที่มีคนพูด หรือทำให้เข้าใจว่า จะมีนโยบายที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนอำนาจการปกครอง นั่นจะก่อให้เกิดปัญหาครั้งใหญ่"

เสียงวิจารณ์โจ ไบเดนที่เกิดขึ้นเหล่านี้ อาจทำให้คนจดจำสาระสำคัญที่เเท้จริงของการเดินทางเยือนยุโรปครั้งนี้น้อยลง

พลเอก เดวิด เพเทรียส อดีตผู้อำนวยการหน่วยงานข่าวกรองกลางสหรัฐฯหรือซีไอเอ กล่าวในรายการ This Week ของช่อง ABC ว่าคำกล่าวของประธานาธิบดีไบเดนที่โปแลนด์ ไม่ควรเป็นสิ่งบดบังภารกิจครั้งนี้ซึ่งสำคัญยิ่งและเป็นการเยือนยุโรปที่ประสบความสำเร็จ อันเเสดงถึงบทบาทความเป็นผู้นำของประเทศสหรัฐฯ ต่อความพยายามทั้งหมดที่เกิดขึ้น และเขายอมรับว่าคำกล่าวของไบเดน ชัดเจนเเละรุนเเรงอย่างยิ่ง

ที่มา: วีโอเอ, รอยเตอร์, เอพี, เอเอฟพี