ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ยืนยันไม่มียุทธศาสตร์เปลี่ยนผู้นำรัสเซีย หลังไบเดนกร้าว 'ปูตินไม่ควรอยู่ในอำนาจ!'


President Joe Biden delivers a speech about the Russian invasion of Ukraine, at the Royal Castle in Warsaw, March 26, 2022.
President Joe Biden delivers a speech about the Russian invasion of Ukraine, at the Royal Castle in Warsaw, March 26, 2022.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน กล่าวว่า สหรัฐฯ ไม่มียุทธศาสตร์สำหรับการเปลี่ยนแปลงระบอบผู้นำของรัสเซียในตอนนี้ หลังจากประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน "ไม่สามารถอยู่ในอำนาจ' อีกต่อไป

รัฐมนตรีบลิงเคน กล่าวระหว่างเยือนนครเยรูซาเล็มในวันอาทิตย์ว่า "ประธานาธิบดีไบเดนและทำเนียบขาวระบุอย่างชัดเจนเมื่อคืนที่ผ่านมาแล้วว่า ประธานาธิบดีปูตินไม่สามารถมีอำนาจอีกต่อไปในการทำสงครามหรือใช้กำลังรุกรานต่อยูเครนหรือประเทศอื่น"

เมื่อวันเสาร์ ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวที่โปแลนด์ว่า การปกป้องยูเครนจากการรุกรานของรัสเซียถือเป็นสิ่งสำคัญต่อชาติตะวันตกในการรักษาระบอบประชาธิปไตยทั่วโลกสำหรับคนรุ่นต่อ ๆ ไป

ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวปราศรัยที่กรุงวอร์ซอว่า "บททดสอบในขณะนี้คือบททดสอบแห่งประวัติศาสตร์" และว่า "สงครามในยูเครนจากการรุกรานของรัสเซีย คือตัวอย่างของการใช้กำลังและข้อมูลผิด ๆ เพื่อสนองความกระหายในอำนาจ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในแรงผลักดันที่เก่าแก่ที่สุดของมนุษย์ และเป็นการท้าทายต่อกฏระเบียบสากลที่นำมาใช้ตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่สอง"

สถานการณ์สู้รบในยูเครน

ที่เมืองลวิฟทางภาคตะวันตกของยูเครนซึ่งมีพรมแดนติดโปแลนด์ มีรายงานผู้บาดเจ็บ 5 คนจากการโจมตีด้วยจรวดของกองทัพรัสเซียซึ่งทำลายโกดังเก็บเชื้อเพลิงและอาคารของทหารแห่งหนึ่ง

เมืองลวิฟถือเป็นจุดหมายหลักของบรรดาผู้ลี้ภัยที่ต้องการข้ามพรมแดนเข้าไปในโปแลนด์ โดยสำนักข่าวเอพีรายงานว่า มีผู้ถูกจับกุมหนึ่งรายซึ่งเชื่อว่าเป็นสายลับรัสเซีย ในเหตุการณ์โจมตีดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ ปธน.ไบเดน ได้พบกับประธานาธิบดีโปแลนด์ อันด์แชย์ ดูดา เพื่อหารือเรื่องการรุกรานของรัสเซีย โดยผู้นำสหรัฐฯ ได้ระบุถึงมาตรการลงโทษต่าง ๆ ที่สหรัฐฯ นำมาใช้กับรัสเซียว่า สร้างความเสียหายให้รัสเซียไม่น้อยไปกว่าการใช้กำลังทหาร

ปธน.ไบเดน ยังได้เตือนไปถึงปธน.ปูตินว่า "อย่าคิดว่าจะเคลื่อนกำลังทหารเข้าไปในประเทศสมาชิกองค์การนาโต้แม้เพียงหนึ่งนิ้ว" พร้อมยืนยันว่า สมาชิกนาโต้มีคำสัญญาระหว่างกันว่าจะปกป้องดินแดนของชาติพันธมิตรทุกตารางนิ้ว

ทางด้านประธานาธิบดีดูดา กล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ - โปแลนด์ กำลังเฟื่องฟู และสงครามในยูเครนก็ยิ่งขับเน้นความสำคัญของความสามัคคีกันในองค์การนาโต้มากยิ่งขึ้น

จนถึงขณะนี้ โปแลนด์ได้เปิดประตูรับผู้ลี้ภัยจากยูเครนเข้ามาแล้วมากกว่า 2 ล้านคน ซึ่งเป็นจำนวนเกือบครึ่งหนึ่งของผู้ลี้ภัยทั้งหมดที่อพยพออกมาจากยูเครน

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG