ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ไบเดน’ เยือนโปแลนด์ ขณะที่สหรัฐ-ยุโรป ผนึกกำลังต้าน ‘ปูติน’ 


Russia Ukraine War US Europe
Russia Ukraine War US Europe

เมื่อวันศุกร์ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เดินทางเยือนโปแลนด์เพื่อสนับสนุนชาติพันธมิตรรับมือกับวิกฤตทางมนุษยธรรมและสิทธิมนุษยชนในยูเครน ขณะที่ชาติพันธมิตรใช้มาตรการใหม่เพื่อตอบโต้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย

ผู้นำสหรัฐฯ เข้าเยี่ยมกองกำลังอเมริกันในเขตจาซิออนกา ใกล้ชายแดนโปแลนด์-ยูเครน และพบประธานาธิบดีอันด์แชย์ ดูดา ของโปแลนด์ ที่มีกำหนดการล่าช้าเนื่องจากเครื่องบินของเขาประสบปัญหาทางเทคนิค ทำให้ผู้นำโปแลนด์ต้องเดินทางกลับกรุงวอร์ซอไปก่อนเดินทางถึงเมืองแชชุฟเพื่อพบกับ ปธน. ไบเดน

ผู้นำสหรัฐฯ เดินทางเยือนโปแลนด์หลังพบกับเออร์ซูลา วอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป โดยทั้งสองประกาศจัดตั้งคณะทำงานร่วมพิเศษเพื่อให้ยุโรปพึ่งพาพลังงานฟอสซิลจากรัสเซียน้อยลง

ปธน. ไบเดนระบุว่า ผู้นำรัสเซียใช้กำไรจากการขายพลังงาน “ขับเคลื่อนอาวุธสงคราม” ในยูเครน และเขายืนยันว่า ชาวอเมริกันไม่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของการให้เงินสนับสนุน “สงครามโหดร้ายและอยุติธรรมต่อชาวยูเครน”

ทั้งนี้ สหรัฐฯ ส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว 15,000 ล้านลูกบาศก์เมตรให้ยุโรปในปีนี้

สำหรับตารางของผู้นำสหรัฐฯ ในเมืองแชชุฟนั้น เขาเข้าฟังสรุปสถานการณ์ท่าทีของชาติพันธมิตรและผู้อพยพจากยูเครนที่เพิ่มมากขึ้น และเข้าเยี่ยมกองพลส่งทางอากาศที่ 82 ที่สนับสนุนกองกำลังในประเทศยุโรปตะวันออกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้

President Joe Biden visits with members of the 82nd Airborne Division at the G2A Arena, in Jasionka, Poland.
President Joe Biden visits with members of the 82nd Airborne Division at the G2A Arena, in Jasionka, Poland.

ในวันศุกร์ มิค สมีธ เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมอังกฤษ ระบุว่า กองกำลังรัสเซียเผชิญปัญหาในการบุกพื้นที่ทางตะวันออกของกรุงเคียฟ โดยการโจมตีโต้กลับของยูเครนและกองกำลังรัสเซียที่ล่าถอยทำให้กองทัพยูเครนเข้ายึดเมืองต่างๆ คืนและอยู่ในจุดตั้งรับได้

เมื่อวันพฤหัสบดี ปธน. ไบเดนระบุว่า ชาติตะวันตกจะตอบโต้ทางทหารหากรัสเซียใช้อาวุธเคมีในยูเครน และหากเกิดเหตุดังกล่าว นาโต้จะตัดสินใจในขณะนั้นว่าจะส่งกองกำลังเข้ายูเครนเพื่อเผชิญหน้ากับกองกำลังรัสเซียหรือไม่

ผู้นำสหรัฐฯ ยังเห็นว่า ยูเครนไม่จำเป็นต้องยอมสละดินแดนเพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงกับรัสเซีย แม้การตัดสินใจดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับยูเครนก็ตาม นอกจากนี้ เขายังเห็นว่า รัสเซียควรถูกขับออกจากกลุ่ม จี 20 และยูเครนควรได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

ปธน. ไบเดนยังประกาศด้วยว่า สหรัฐฯ จะมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ไปยังชาวยูเครนที่ได้รับผลกระทบจากสงคราม โดยเน้นไปที่การให้ครอบครัวกลับมาอยู่พร้อมหน้ากัน สหรัฐฯ จะรับผู้อพยพจากยูเครน 100,000 คน และลงทุน 320 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนในยูเครนและประเทศเพื่อนบ้าน

นาโต้ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีเช่นกันว่า ว่าจะเพิ่มการปฏิบัติการหลังประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน เรียกร้องให้ผู้นำชาติสมาชิกนาโต้มอบอาวุธให้ยูเครนเพิ่ม “แบบไร้ขีดจำกัด” ขณะที่รัสเซียบุกยูเครนเข้าสู่เดือนที่สอง

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG