ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียระดมโจมตีด้วยโดรนเหนือกรุงเคียฟร่วม 2 ชั่วโมง


โดรนระเบิดเห็นได้จากท้องฟ้ายามใกล้รุ่งสางวันที่ 10 กันยายน 2023 ในกรุงเคียฟ ยูเครน
โดรนระเบิดเห็นได้จากท้องฟ้ายามใกล้รุ่งสางวันที่ 10 กันยายน 2023 ในกรุงเคียฟ ยูเครน

รัสเซียระดมโจมตีด้วยโดรนราว 36 ลำเหนือน่านฟ้ากรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครนเป็นเวลาราว 2 ชั่วโมงเมื่อเช้าวันอาทิตย์ ขณะที่ยูเครนยืนยันว่าการรุกโต้กลับจะยิงยาวออกไปในช่วงหลายเดือนจากนี้

การโจมตีรุกโต้กลับของยูเครนจะดำเนินต่อไปในช่วงไม่กี่เดือนจากนี้ แม้สภาพอากาศจะไม่เป็นใจ ตามการเปิดเผยของหัวหน้าหน่วยข่าวกรองยูเครน คิริโล บูดานอฟ ระหว่างที่ยูเครนประสบความสำเร็จในการยึดคืนพื้นที่โรโบไทน์และเวอร์โบเว ในซาปอริซห์เชีย ซึ่งถูกมองว่าเป็นส่วนสำคัญในปฏิบัติการแบ่งแยกกองกำลังรัสเซียทางตอนใต้ลงครึ่งหนึ่ง แต่ยังถือว่าห่างไกลจากเป้าหมายที่ยูเครนตั้งไว้อยู่มาก

นอกเหนือจากประเด็นของทุ่นระเบิดที่ทำให้การรุกโต้กลับล่าช้า บูดานอฟ อ้างว่ามีโดรนคามิคาเซของรัสเซียจำนวนมาก ที่เป็นปัจจัยทำให้ความคืบหน้าของปฏิบัติการนี้ล่าช้าออกไปอีก

ฝั่งกระทรวงกลาโหมอังกฤษ รายงานในวันอาทิตย์ว่ารัสเซียระดมทีม “อาสาสมัครลาดตระเวนด้านความปลอดภัย” เพื่อหวังสกัดการโจมตีด้วยโดรนใกล้กับฐานทัพอากาศเครสตี

ในวันเสาร์ หน่วยป้องกันทางอากาศรัสเซีย ระบุว่าได้ยิงโดรนยูเครน 3 ลำตกไปบริเวณแคว้นไครเมีย แต่ทางรอยเตอร์ไม่สามารถยืนยันคำกล่าวอ้างเรื่องการโจมตีดังกล่าวได้ และไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG