ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ มอบงบช่วยเหลือทางทหาร 8,000 ล้านดอลลาร์ให้ยูเครน


ปธน.โจ ไบเดน และปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ร่วมแถลงข่าวที่ทำเนียบขาว เมื่อ 26 ก.ย. 2567
ปธน.โจ ไบเดน และปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ร่วมแถลงข่าวที่ทำเนียบขาว เมื่อ 26 ก.ย. 2567

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้การต้อนรับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ที่ทำเนียบขาวในวันพฤหัสบดี พร้อมประกาศมอบงบความช่วยเหลือทางทหารเพิ่มเติมอีก 2,400 ล้านดอลลาร์จากราว 5,500 ล้านดอลลาร์ ให้กับยูเครนในวันพฤหัสบดี เพื่อช่วยขยายความสามารถในการป้องกันตนเอง

ในการพูดคุยกับเซเลนสกีที่ทำเนียบขาว ปธน.ไบเดน ยังได้ให้คำมั่นกับผู้นำยูเครนด้วยว่า จะเบิกจ่ายงบช่วยเหลือทั้งหมดที่ได้รับการอนุมัติแล้วก่อนที่วาระการดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศจะหมดลงในวันที่ 20 มกราคมปีหน้า

ไบเดนยังเผยถึงแผนจัดประชุมกับผู้นำโลกอื่น ๆ เพื่อหารือประแด็นการป้องกันประเทศของยูเครน ในช่วงเยือนเยอรมนีในเดือนหน้าด้วย

ไบเดนกล่าว “ผมขอพูดอย่างชัดเจนว่า “รัสเซียจะไม่เป็นฝ่ายชนะ ยูเครนจะอยู่ยั้งยืนยง และเราจะเดินหน้ายืนหยัดเคียงข้างยูเครนไปตลอด

ขณะเดียวกัน เซเลนสกีกล่าวขอบคุณไบเดน สำหรับ “การสนับสนุนอันแข็งแกร่ง” และ “การตัดสินใจที่ช่วยในการปกป้องยูเครน” โดยกล่าวว่า “เรารู้สึกซาบซึ้งอย่างมากที่ยูเครนและอเมริกายืนหยัดเคียงข้างกัน นับตั้งแต่เมื่อรัสเซียเริ่มต้นทำการรุกรานอย่างชั่วร้าย ความมุ่งมั่นของท่านมีความสำคัญยิ่งที่จะทำให้เรายืนยงต่อไปได้

สำหรับงบความช่วยเหลือรอบใหม่ของสหรัฐฯ นี้มีระบบต่อต้านขีปนาวุธแพทริออตพร้อมแบตเตอรี รวมทั้งอาวุธยุทโธปกรณ์สำหรับการยิงจากเครื่องบินลงสู่พื้นดินและระเบิดร่อนนำวิถีที่สามารถยิงได้ไกลถึง 130 กิโลเมตร รวมทั้งโดรน อาวุธยุทธภัณฑ์และเสบียงสรรพาวุธอื่น ๆ ด้วย

นอกจากนั้น สหรัฐฯ มีแผนขยายโครงการอบรมนักบินเครื่องบินรบเอฟ-16 ของยูเครนเพื่อฝึกนักบินเพิ่มอีก 18 คนในปีหน้าด้วย

ก่อนหน้าการนั่งหารือกันที่กรุงวอชิงตัน ไบเดนได้ออกแถลงการณ์ประกอบคำประกาศของรัฐบาลสหรัฐฯ ในการเตรียมงบช่วยเหลือยูเครนเพิ่มเติมที่มีเนื้อความว่า “เป็นเวลาเกือบ 3 ปี สหรัฐฯ ได้ระดมการสนับสนุนจากทั่วโลกให้ยืนหยัดเคียงข้างประชาชนในยูเครนที่เดินหน้าปกป้องเสรีภาพของพวกเขาจากการรุกรานของรัสเซีย และนั่นก็เป็นสิ่งที่มีความสำคัญสูงสุดอย่างหนึ่งของรัฐบาลของผมในการจัดส่งการสนับสนุนที่ยูเครนต้องการเพื่อให้ดำรงคงอยู่ต่อไปได้

ในการนี้ เซเลนสกีได้ออกมาขอบคุณสหรัฐฯ และโพสต์ข้อความทางแพลตฟอร์มเอ็กซ์ด้วยว่า “เราจะใช้ความช่วยเหลือนี้อย่างโปร่งใสและมีประสิทธิภาพที่สุดเพื่อบรรลุเป้าหมายหลักที่มีร่วมกันของเรา นั่นคือ การที่ยูเครนเป็นฝ่ายมีชัย สันติภาพที่ยั่งยืนและเป็นธรรม และความมั่นคงในภูมิภาคข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก (transatlantic)”

ปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี จับมือกับ ปธน.โจ ไบเดน ระหว่างเข้าร่วมพิธีประกาศปฏิญญาร่วมการสนับสนุนการฟื้นฟูยูเครน ที่นิวยอร์ก เมื่อ 25 ก.ย. 2567
ปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี จับมือกับ ปธน.โจ ไบเดน ระหว่างเข้าร่วมพิธีประกาศปฏิญญาร่วมการสนับสนุนการฟื้นฟูยูเครน ที่นิวยอร์ก เมื่อ 25 ก.ย. 2567

อย่างไรก็ตาม อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาแสดงจุดยืนวิพากษ์วิจารณ์เซเลนสกีที่ไม่สามารถทำให้สงครามยุติลงได้เนื่องจากไม่ยอมทำข้อตกลงกับรัสเซีย

และเมื่อวันพุธ ทรัมป์ กล่าวด้วยว่า สถานการณ์ในยูเครนนั้นเป็นความผิดพลาดของไบเดนและรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ที่ให้สัญญาจะส่งมอบความช่วยเหลือทางทหารให้กับกรุงเคียฟ แทนที่จะผลักดันผู้นำยูเครนให้ยอมยกดินแดนของตนให้รัสเซีย

ทรัมป์กล่าวว่า “ไบเดนและคามาลายอมให้เรื่องนี้เกิดขึ้น ด้วยการส่งเงินและอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กับเซเลนสกี ทั้งที่ไม่เคยมีประเทศใดทำมาก่อน

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผู้นี้ยังแย้งด้วยว่า ยูเครนควรจะยอมลงให้กับมอสโก ก่อนที่กองทัพรัสเซียจะเริ่มทำการรุกรานเต็มรูปแบบเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2022 พร้อมกล่าวว่า “ข้อตกลงอะไรก็ตาม --- แม้แต่ข้อตกลงที่แย่ที่สุด --- ก็ยังดีกว่า สิ่งที่เราเผชิญอยู่ในตอนนี้”

ทรัมป์ยังแสดงความไม่แน่ใจว่า ยูเครนอยู่ในจุดที่จะสามารถเจรจาการยุติสงครามนี้ได้หรือไม่ด้วย พร้อมกล่าวว่า “เราจะทำข้อตกลงอะไรได้บ้าง มันพังเสียหายไปหมดแล้ว” และว่า “ผู้คนก็ล้มตายไป ประเทศก็ย่อยยับเหลือแต่ซาก”

  • ที่มา: วีโอเอและเอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG