ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เลขาฯ ใหม่นาโต้ยืนยันเดินหน้าสนับสนุนยูเครนต้านรัสเซีย


มาร์ค รุทเทอ เลขาธิการใหม่ของนาโต้ (ซ้าย) จับมือกับ ปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ระหว่างร่วมแถลงข่าวที่กรุงเคียฟ เมื่อ 3 ต.ค. 2567
มาร์ค รุทเทอ เลขาธิการใหม่ของนาโต้ (ซ้าย) จับมือกับ ปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ระหว่างร่วมแถลงข่าวที่กรุงเคียฟ เมื่อ 3 ต.ค. 2567

เลขาธิการคนใหม่ขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ยืนยันการสนับสนุนของกลุ่มพันธมิตรทางทหารแห่งนี้ต่อยูเครน ระหว่างการเยือนกรุงเคียฟในวันพฤหัสบดี

มาร์ค รุทเทอ เลขาธิการใหม่ของนาโต้ กล่าวด้วยว่า กลุ่มพันธมิตรนี้รับทราบดีถึงความต้องการอันเร่งด่วนของยูเครนในการต้านการรุกรานของรัสเซีย ระหว่างการหารือกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี

รุทเทอบอกกับผู้สื่อข่าว การเดินทางเยือนกรุงเคียฟครั้งนี้เป็นภารกิจที่สำคัญ ในการ “แสดงความชัดเจนสำหรับทุกคน สำหรับประชาชนชาวยูเครน และสำหรับทุกคนที่จับตาดูว่า นาโต้ยังยืนหยัดเคียงข้างยูเครนอยู่”

เลขาธิการใหม่ของนาโต้เปิดเผยว่า การหารือกับเซเลนสกีเน้นเรื่องการสนับสนุนเป็นพิเศษสิ่งที่ยูเครนต้องการและหนทางที่ประเทศพันธมิตรนาโต้จะสามารถทำงานร่วมกันเพื่อนำส่งทุกอย่างให้ได้ และยังได้ยืนยันว่า “นาโต้ยืนเคียงข้างยูเครน เพื่อความมั่นคงของท่านและของพวกเรา”

ในการพบกันครั้งนี้ เซเลนสกีกล่าวว่า ได้หารือ “แผนชัยชนะ” ของตนกับรุทเทอ และได้ย้ำคำเรียกร้องต่อพันธมิตรของยูเครนที่ส่งอาวุธต่าง ๆ มาสนับสนุนให้อนุญาตให้กองทัพกรุงเคียฟใช้ยุทโธปกรณ์เหล่านั้นในการโจมตีลึกเข้าไปในดินแดนของรัสเซียเสียที

ขณะเดียวกัน กองทัพยูเครนและรัสเซียรายงานในวันพฤหัสบดีว่า ต่างยิงโดรนที่อีกฝ่ายส่งมาโจมตีในช่วงข้ามคืนตกเป็นจำนวนมาก และทั้งสองฝ่ายก็ยังเดินหน้าโจมตีพื้นที่หลายจุดของอีกฝั่งไปพร้อม ๆ กันด้วย

กองทัพอากาศยูเครนเปิดเผยว่า ได้ทำลายโดรนของรัสเซียไป 78 ลำจากทั้งหมด 105 ลำที่ถูกส่งเข้ามา โดยการสกัดการโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นในน่านฟ้าเหนือเขตปกครองเชอร์คาซี เชอร์นิฮิฟ ดนิโปเปตรอฟสก์ อิวาโน-แฟรงคิฟสก์ คาร์คิฟ เคอร์ซอน คเมลนิตสกี คิโรโวห์ราด เคียฟ โอเดสซา โพลตาวา ริฟเน ซูมี วินนิตเซียและชีโตเมียร์

เซอร์ฮีย์ ลีแซก ผู้ว่าการดนิโปเปตรอฟสก์ เปิดเผยว่า โดรนที่ถูกส่งเข้ามาที่เมืองนิโคโปลทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คนและสร้างความเสียหายให้กับบ้าน 1 หลังและท่อส่งก๊าซด้วย

จนท.ดับเพลิงยูเครนเข้าปฏิบัติงานที่อาคารอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งที่เป็นเป้าการโจมตีทางอากาศโดยรัสเซีย ในกรุงเคียฟ เมื่อ 2 ต.ค. 2567
จนท.ดับเพลิงยูเครนเข้าปฏิบัติงานที่อาคารอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งที่เป็นเป้าการโจมตีทางอากาศโดยรัสเซีย ในกรุงเคียฟ เมื่อ 2 ต.ค. 2567

ส่วนเจ้าหน้าที่ในโอเดสซารายงานว่า การโจมตีระลอกล่าสุดของรัสเซียทำให้สายส่งไฟฟ้าเสียหายซึ่งทำให้ประชาชนหลายพันคนตกอยูในภาวะไม่มีไฟฟ้าใช้

เซอร์ฮีย์ โพพโก หัวหน้าฝ่ายบริหารกิจการทางทหารของกรุงเคียฟ ระบุในโพสต์ทางเทเลแกรมว่า มีการเปิดระบบเตือนภัยการโจมตีทางอากาศไว้กว่า 5 ชั่วโมง เพราะรัสเซียส่งการโจมตีด้วยโดรนมาหลายระลอก แต่ก็ไม่มีรายงานความเสียหายใด ๆ จากเหตุการณ์ครั้งนี้

ทั้งนี้ ยูเครนเปิดเผยว่า ได้ยิงขีปนาวุธแบบทิ้งตัวเข้าโจมตีสถานีเรดาร์ของรัสเซียเพื่อทอนกำลังความสามารถของมอสโกในการดักจับและสกัดขีปนาวุธของตนด้วย

ทางฝั่งรัสเซีย กองทัพรายงานว่า ได้ทำลายคลังอาวุธยุทธภัณฑ์ของยูเครน 1 แห่งในเขตปกครองดอแนตสก์

กระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวด้วยว่า ได้ยิงโดรน 113 ลำที่ยูเครนส่งมาตกลงไปได้ โดยกว่าครึ่งนั้นถูกสกัดไว้ที่แคว้นเบลโกรอดที่อยู่ติดชายแดนยูเครน

เวียเชสลาฟ กลาดคอฟ ผู้ว่าการเบลโกรอด โพสต์ข้อความทางเทเลแกรมว่า การโจมตีจากยูเครนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 รายและมีบ้านหลายหลังได้รับความเสียหาย

นอกจากนั้น รัสเซียระบุว่า ระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศของตนยิงโดรนยูเครนตก ในแคว้นบรีแยงสก์ เคิร์สก และโวโรเนชด้วย

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG