ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘สี จิ้นผิง’ เผย จีนยินดีเป็นหุ้นส่วน-มิตรกับสหรัฐฯ


แฟ้มภาพ: ปธน.สี จิ้นผิง ของจีนเข้าร่วมการประชุมระดับทวิภาคีกับปธน.ดินา โบลูอาร์เต แห่งเปรู ในกรุงปักกิ่ง เมื่อ 28 มิ.ย. 2567
แฟ้มภาพ: ปธน.สี จิ้นผิง ของจีนเข้าร่วมการประชุมระดับทวิภาคีกับปธน.ดินา โบลูอาร์เต แห่งเปรู ในกรุงปักกิ่ง เมื่อ 28 มิ.ย. 2567

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวว่า ความสำเร็จในการเป็นหุ้นส่วนของจีนและสหรัฐฯ คือ โอกาสที่ทั้งสองประเทศจะเป็นผู้ผลักดันพัฒนาการแทนที่จะเป็นอุปสรรคของกันและกัน ตามการรายงานของสื่อรัฐบาลจีนในวันพุธ

สื่อ CCTV ของรัฐบาลกรุงปักกิ่งรายงานว่า ปธน.สีระบุในสุนทรพจน์ที่เป็นจดหมายสำหรับงานเลี้ยงอาหารเย็นเพื่อฉลองการมอบรางวัลประจำปี 2024 ของคณะกรรมาธิการแห่งชาติความสัมพันธ์สหรัฐฯ-จีน (National Committee on U.S.-China Relations) ว่า “จีนยินดีที่จะเป็นหุ้นส่วนและเพื่อนกับสหรัฐอเมริกา นี่จะเป็นประโยชน์ไม่เพียงแต่ทั้งสองประเทศแต่สำหรับโลกทั้งโลก(ด้วย)”

สียังกล่าวด้วยว่า ความสัมพันธ์จีนและสหรัฐฯ นั้นเป็นหนึ่งความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคีที่สำคัญที่สุดในโลกซึ่งจะส่งผลต่ออนาคตและชะตากรรมของมนุษยชาติด้วย อ้างอิงจากเนื้อความในจดหมายสุนทรพจน์นี้

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สหรัฐฯ และจีนมีปัญหาระหว่างกันในหลายประเด็น ตั้งแต่กรณีความกังวลด้านความมั่นคงแห่งชาติ และกรณีพิพาทด้านการค้า ไปจนถึงการกระทำต่าง ๆ ของจีนในทะเลจีนใต้และเรื่องการเดินหน้าซ้อมรบรอบ ๆ ไต้หวัน

ความสัมพันธ์ทางการค้าของสองประเทศมีปัญหาในช่วงที่ผ่านมา โดยมีประเด็นหลัก ๆ ในเรื่องมาตรการจำกัดสำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าและเซมิคอนดักเตอร์ล้ำสมัย

“จีนจัดการความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ตามหลักการของการเคารพกันและกัน การอยู่ร่วมกันอย่างสันติและความร่วมมือที่ทุกฝ่ายต่างได้ผลประโยชน์ (win-win) และเชื่อมาตลอดว่า ความสำเร็จของจีนและสหรัฐอเมริกาคือโอกาสของกันและกัน” ปธน.สีกล่าว

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG