ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อนามัยโลกเผย ยุโรปกลายเป็นศูนย์กลางการระบาดของโควิดแห่งใหม่


A woman walks past an abandoned coronavirus test center in Frankfurt, Nov. 2, 2021. Numbers of coronavirus infections are rising again in Germany.
A woman walks past an abandoned coronavirus test center in Frankfurt, Nov. 2, 2021. Numbers of coronavirus infections are rising again in Germany.

ฮานส์ คลูก ผู้อำนวยการภาคพื้นยุโรปขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO กล่าวในวันพฤหัสบดีว่า ยุโรปได้กลายเป็นศูนย์กลางการระบาดของโควิด-19 แห่งใหม่แล้วในขณะนี้ อ้างอิงจากตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลกที่อยู่ในยุโรปถึง 59%

ที่การประชุมแถลงข่าวออนไลน์ในกรุงโคเปนเฮเกน คลูกกล่าวว่า อัตราการติดเชื้อใน 53 ประเทศของยุโรปเป็นสิ่งที่น่ากังวลอย่างยิ่ง จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นใกล้เคียงกับระดับสูงสุดเป็นสถิติใหม่โดยมีสายพันธุ์เดลตาเป็นสายพันธุ์หลัก

ผอ.ภาคพื้นยุโรปของ WHO ระบุว่า ตัวเลขผู้ป่วยโควิดที่ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในยุโรปเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าภายในหนึ่งสัปดาห์ และตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังเพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มอายุ โดยที่กลุ่มผู้สูงอายุมีอัตราการเพิ่มขึ้นอย่างน่ากังวลที่สุดเพราะหมายถึงมีโอกาสป่วยหนักหรือเสียชีวิตจากโควิด-19 มากกว่ากลุ่มอื่น ๆ

ฮานส์ คลูก เตือนว่า แนวโน้มที่กำลังเกิดขึ้นนี้บ่งชี้ว่า ยุโรปอาจมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นถึง 500,000 คนภายในต้นเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

เขากล่าวด้วยว่า ปัจจุบันมีประชากรยุโรปไม่ถึงครึ่งหนึ่ง คือราว 47% ที่ได้รับวัคซีนโควิดครบโดสแล้ว และมีอย่างน้อย 2 ประเทศในยุโรปที่มีอัตราประชากรที่ได้รับวัคซีนครบโดสไม่ถึง 10% ซึ่งคลูกกระตุ้นให้ประเทสที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำให้เพิ่มความพยายามมากขึ้น โดยเฉพาะการฉีดวัคซีนให้ประชากรกลุ่มเสี่ยงต่าง ๆ

ผู้อำนวยการภาคพื้นยุโรปขององค์การอนามัยโลก เน้นย้ำว่า วัคซีนโควิด-19 จะได้ผลดีที่สุดเมื่อใช้ร่วมกับมาตรการป้องกันอื่น ๆ รวมทั้งการสวมหน้ากากและการเว้นระยะห่างทางสังคม

เขาระบุว่า หากประชาชนในยุโรปกลับมาสวมหน้ากากอย่างเคร่งครัดอีกครั้ง จะสามารถช่วยชีวิตคนได้ราว 188,000 คนตั้งแต่ขณะนี้จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ และว่า "เราจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ จากการรอรับมือเมื่อมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ไปเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อเพิ่มขึ้นแต่แรก"

XS
SM
MD
LG