ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ไฟเซอร์' ยืนยันผลทดสอบวัคซีนโควิด มีประสิทธิผล-ปลอดภัยต่อเด็ก 5-11 ขวบ


FILE - A technician inspects filled vials of the Pfizer-BioNTech COVID-19 vaccine at the company's facility in Puurs, Belgium, in this March 2021 photo provided by Pfizer.
FILE - A technician inspects filled vials of the Pfizer-BioNTech COVID-19 vaccine at the company's facility in Puurs, Belgium, in this March 2021 photo provided by Pfizer.

บริษัทไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค เปิดเผยในวันจันทร์ว่า วัคซีนโควิด-19 แบบสองเข็มซึ่งใช้โดสต่ำกว่า สามารถใช้กับเด็กอายุระหว่าง 5 - 11 ปีได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิผล

ไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค กล่าวว่า ผลการทดสอบแสดงให้เห็นว่าวัคซีนแบบโดสต่ำดังกล่าวสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันที่จำเป็นสำหรับเด็ก ๆ ในการป้องกันการติดเชื้อโคโรนาไวรัสได้

ไฟเซอร์ ยังเปิดเผยด้วยว่า กำลังเตรียมขอการรับรองจากหน่วยงานของสหรัฐฯ อังกฤษ และสหภาพยุโรป เพื่อใช้วัคซีนนี้กับเด็กอายุ 5 - 11 ปี ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนของประชากรในสหรัฐฯ ได้ โดยปัจจุบันมีเด็กอเมริกันราว 28 ล้านคนที่อยู่ในกลุ่มอายุนี้

ไฟเซอร์ ระบุว่า การทดสอบครั้งนี้ใช้วัคซีนที่มีปริมาณราว 1 ใน 3 ของวัคซีนที่ใช้กับผู้ใหญ่ โดยใช้กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กวัยอนุบาลและประถมศึกษาจำนวนมากกว่า 2,000 คน แบ่งเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรกฉีดวัคซีนโควิดโดสต่ำและอีกกลุ่มฉีดน้ำเกลือ พบว่ากลุ่มที่ได้รับวัคซีนมีภูมิต้านทานโควิดในระดับเดียวกับวัยรุ่นและผู้ใหญ่ที่ได้รับวัคซีนในระดับโดสปกติ

สถาบันกุมารแพทย์อเมริกัน (American Academy of Pediatrics) ระบุว่า จนถึงขณะนี้มีเด็กอเมริกันมากกว่า 5 ล้านคนที่มีผลตรวจโควิดเป็นบวก ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 460 คน

นายแพทย์วิลเลียม กรูเบอร์ รองประธานอาวุโสของไฟเซอร์ กล่าวกับสำนักข่าวเอพีว่า ภายในสิ้นเดือนนี้ ทางบริษัทจะยื่นขอการรับรองเพื่อใช้วัคซีนเป็นกรณีฉุกเฉินกับเด็กอายุ 5-11 ปี ในสหรัฐฯ จากนั้นจะขอการรับรองในอังกฤษและยุโรปต่อไป

ทางด้านสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ เอฟดีเอ กล่าวว่าจะมีการประเมินและตรวจสอบข้อมูลของไฟเซอร์ซึ่งอาจใช้เวลาหลายสัปดาห์

ขณะเดียวกัน บริษัทโมเดอร์นาก็กำลังพัฒนาวัคซีนโควิดสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีเช่นกัน

ส่วนที่อังกฤษ รัฐบาลกำลังเริ่มโครงการฉีดวัคซีนให้เด็กอายุระหว่าง 12 - 15 ปี ตั้งแต่วันจันทร์นี้ ตามโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศ

(ข้อมูลบางส่วนจากสำนักข่าวเอพี)

XS
SM
MD
LG