ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ปกป้องธุรกิจแผงโซลาร์ สั่งสอบบ.ไทยและอาเซียนปมทุ่มตลาด


แฟ้มภาพ: โรงงานแผงโซลาร์ที่ Fort Lauderdale ในรัฐ Florida สหรัฐฯ U.S. 6 พ.ค. 2022 (REUTERS/Brian Snyder/File Photo)
แฟ้มภาพ: โรงงานแผงโซลาร์ที่ Fort Lauderdale ในรัฐ Florida สหรัฐฯ U.S. 6 พ.ค. 2022 (REUTERS/Brian Snyder/File Photo)

ทำเนียบขาว ระบุในวันพฤหัสบดีว่าจะปกป้องอุตสาหกรรมแผงโซลาร์จากการแข่งขันกับจีน ด้วยการยกเลิกการยกเว้นภาษีการนำเข้าแผงโซลาร์และทำให้การขอสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากการใช้สินค้าผลิตในอเมริกาทำได้ง่ายขึ้น

ทางทำเนียบขาวระบุว่า จะยกเลิกข้อยกเว้นภาษีนำเข้ากับแผงโซลาร์แบบสองหน้า หรือ แผงโซลาร์ที่ผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ที่กลายเป็นเทคโนโลยีสำคัญที่ใช้ในโครงการแผงโซลาร์ในปัจจุบัน

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะยุติการงดเว้นภาษีแผงโซลาร์ที่ผลิตโดยบริษัทจีนในมาเลเซีย กัมพูชา เวียดนาม และไทย ที่งดเว้นภาษีให้เมื่อ 2 ปีก่อนตามคำขอของผู้พัฒนาโครงการแผงโซลาร์ของสหรัฐฯ ที่พึ่งพาการนำเข้าชิ้นส่วนจากบริษัทเหล่านี้เพื่อให้สามารถแข่งขันในด้านต้นทุนได้ แต่ในภายหลัง ทำเนียบขาวพบว่าบริษัทอเมริกันได้ขยายกิจการมากขึ้น และสินค้าเหล่านี้ถูกตีตลาดจากคู่แข่งอย่างจีนที่กดราคาต่ำกว่าต้นทุน

ด้านกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ออกกฎใหม่ในการให้สิทธิภาษีกับผู้พัฒนาโครงการพลังงานสะอาดที่ใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตในอเมริกา โดยเพิ่มประโยชน์ภาษีให้อีก 10% จากเดิมที่ให้ไว้ 30% ตามที่รัฐบาลจัดสรรให้ภายใต้กฎหมายด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ Inflation Reduction Act

มาตรการดังกล่าวมีขึ้นในช่วงที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ผลักดันนโยบายเศรษฐกิจ การแก้ปัญหาสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงผิดธรรมชาติ รวมทั้งการลดการพึ่งพาสินค้าจากจีน ก่อนการเลือกตั้งใหญ่ในเดือนพฤศจิกายนนี้

สหรัฐฯ สั่งสอบบริษัทแผงโซลาร์ 4 ชาติอาเซียน-ไทยโดนด้วย

ในวันพุธ กระทรวงพาณิชย์ เปิดการสอบสวนข้อกล่าวหากรณีแผงโซลาร์ที่นำเข้าจาก 4 ประเทศอาเซียน ได้แก่ กัมพูชา มาเลเซีย เวียดนาม และไทย ฐานมีมาตรการอุดหนุนอย่างไม่เป็นธรรม และจำหน่ายในราคาต่ำกว่าต้นทุน จนกระทบกับความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการอเมริกันในธุรกิจเดียวกันนี้

เมื่อเดือนที่แล้ว บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์แผงพลังงานแสงอาทิตย์ในสหรัฐฯ อาทิ Convalt Energy Inc., First Solar Inc., Hanwha Qcells USA Inc. และMission Solar Energy LLC ได้ยื่นขอให้ทางการสหรัฐฯ ออกมาสอบสวนบริษัทชาติอาเซียนเหล่านั้น และว่าการใช้มาตรการภาษีเป็นสิ่งจำเป็นในการตอบโต้การปฏิบัติทางการค้าอย่างไม่เป็นธรรม จากคู่แข่งอย่างกัมพูชา มาเลเซีย เวียดนาม และไทย

การสอบสวนจะดำเนินการควบคู่กันไป โดยมีกระทรวงพาณิชย์จะพิจารณาว่ามีทุ่มตลาดหรือการอุดหนุนราคาจากภาครัฐเกิดขึ้นจริงหรือไม่ และหากพบว่ากระทำการดังกล่าวจริง จะต้องพิจารณาต่อว่าส่วนต่างของการทุ่มตลาดหรือการอุดหนุนจากรัฐมีจำนวนเท่าใด และอีกด้านหนึ่งทางคณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐฯ (International Trade Commission – ITC) จะตัดสินว่ามีการคุกคามหรือผลกระทบต่ออุตสาหกรรมในประเทศหรือไม่ ซึ่งทาง ITC เพิ่งหารือในประเด็นนี้เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

อ้างอิงจากข้อมูลที่ค้นพบเบื้องต้น บริษัทผู้นำเข้าจะถูกบังคับใช้ชดเชยเป็นตัวเงินกับสินค้านำเข้าที่ได้รับผลประทบ บนพื้นฐานของภาษีนำเข้าโดยประมาณ ภายในเวลา 4 เดือนจากนี้

ผู้ประกอบการธุรกิจพลังงานทางเลือกและผู้ผลิตจากต่างประเทศ ออกมาคัดค้านการเปิดการสอบสวนดังกล่าว อาทิ NextEra Energy Inc. ที่ขอให้ทางกระทรวงพาณิชย์ปฏิเสธคำร้องยื่นขอมาอย่างไม่เหมาะสมนี้ ส่วน Canadian Solar Inc. ชี้ว่า บริษัทที่ยื่นคำร้องไม่ได้ให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมอย่างเพียงพอ และ Illuminate USA LLC ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนจาก Invenergy LLC และ LONGi Green Energy Technology Co. ระบุว่าการสอบสวนมุ่งเป้าไปที่แผงโซลาร์ซิลิคอน ที่ไม่มีการผลิตในสหรัฐฯ ในปัจจุบันอีกแล้ว

  • ที่มา: บลูมเบิร์ก, รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG