ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซีย-เวียดนาม เสริมสัมพันธ์แกร่งหลังปูตินเยือนฮานอย


ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และประธานาธิบดีโต แลม แห่งเวียดนาม ในงานกาล่าต้อนรับที่กรุงฮานอย 20 มิ.ย. 2024 (Gavriil Grigorov, Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP)
ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และประธานาธิบดีโต แลม แห่งเวียดนาม ในงานกาล่าต้อนรับที่กรุงฮานอย 20 มิ.ย. 2024 (Gavriil Grigorov, Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP)

รัสเซียและเวียดนามให้คำมั่นในการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นขึ้น ในระหว่างที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการ เพื่อกระชับสัมพันธ์กับพันธมิตร หลังจากรัฐบาลมอสโกเผชิญกับการถูกโดดเดี่ยวจากนานาชาติเนื่องจากสงครามยูเครน

ปูตินเยือนเวียดนาม ในฐานพันธมิตรชิดใกล้ของรัฐบาลมอสโก นับตั้งแต่สงครามเย็น หลังการประชุมสุดยอดคิม-ปูติน ที่กรุงเปียงยาง ซึ่งปูตินได้รับ “การสนับสนุนอย่างเต็มที่” ในสงครามยูเครน รวมทั้งมีการลงนามสนธิสัญญาด้านการทหารร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม ผู้นำรัสเซียไม่ได้รับการประกาศการสนับสนุนที่ชัดเจนจากรัฐบาลฮานอย แต่ประธานาธิบดีเวียดนาม พลเอกโต แลม แสดงความต้องการที่จะเสริมสร้างความร่วมมือด้านกลาโหมร่วมกัน โดยเขากล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากหารือกับปูตินว่า “ทั้งสองฝ่ายต้องการเพิ่มความร่วมมือด้านกลาโหมและความมั่นคง การรับมือกับความท้าทายด้านความมั่นคงที่ไม่ใช่รูปแบบดั้งเดิม บนพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศ เพื่อสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคและโลก”

ที่ผ่านมา รัสเซียเป็นผู้จัดหาอาวุธรายสำคัญของเวียดนามมาหลายทศวรรษ คิดเป็น 80% ของการนำเข้าในช่วงปี 1995-2023 แต่ยอดการส่งอาวุธลดลงในช่วงหลายปีมานี้ เนื่องจากมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจจากนานาชาติต่อรัสเซียเนื่องจากสงครามยูเครน

ผู้นำรัสเซียและเวียดนาม ลงนามข้อตกลงร่วมกันกว่าสิบฉบับ ครอบคลุมเรื่องการศึกษาไปจนถึงโครงการนิวเคลียร์

ปธน.ปูตินกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าการหารือที่เวียดนามเป็นไปอย่างสร้างสรรค์และทั้งสองฝ่ายมีจุดยืน “เหมือนและใกล้เคียงกัน” ในประเด็นระหว่างประเทศสำคัญ ๆ หลายอย่าง และว่าตนและผู้นำเวียดนามได้หารือเรื่องการสร้าง “โครงสร้างด้านความมั่นคงที่เพียงพอและเชื่อถือได้ในเอเชียแปซิฟิก ที่อยู่บนพื้นฐานหลักการที่ไม่ใช้ความรุนแรงและการหาทางออกของความแตกต่างอย่างสันติ”

การเยือนเอเชียของปูติน มีขึ้นในช่วงที่มหาอำนาจชาติตะวันตกออกมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียจากสงครามยูเครน

ในการเยือนเกาหลีเหนือครั้งแรกของปูตินในรอบ 24 ปี เกาหลีเหนือและรัสเซียลงนามสนธิสัญญาฉบับใหม่ ที่มีเงื่อนไขด้านกลาโหมร่วมกันในการ “จัดหาความช่วยเหลือร่วมกันในกรณีที่มีการรุกรานกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง” ซึ่งสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรต่างกังวลว่าความร่วมมือใหม่นี้จะเป็นการเพิ่มการจัดส่งอาวุธของเกาหลีเหนือให้แก่รัสเซียในการทำสงครามกับยูเครนได้มากขึ้น

แต่ในการเยือนเวียดนามนั้น พิธีการต้อนรับไม่เอิกเกริกเท่าเกาหลีเหนือ ซึ่งสอดรับกับนโยบายต่างประเทศของเวียดนามในการแสวงหาพันธมิตรแต่ไม่ยึดติดกับมหาอำนาจชาติใดที่ดำเนินมาร่วมหลายปีนี้ ท่ามกลางบรรยากาศการแข่งขันของมหาอำนาจโลกที่เข้ามาขยายอิทธิพลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

  • ที่มา: เอเอฟพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG