ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สภาแห่งชาติเวียดนามลงมติเลือก 'พลเอกโต แลม' เป็นปธน.คนใหม่


พลเอกโต แลม เข้าร่วมพิธีปฏิญาณตนเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของเวียดนาม ที่สภาแห่งชาติ กรุงฮานอย ในวันพุธที่ 22 พ.ค. 2024
พลเอกโต แลม เข้าร่วมพิธีปฏิญาณตนเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของเวียดนาม ที่สภาแห่งชาติ กรุงฮานอย ในวันพุธที่ 22 พ.ค. 2024

สภาแห่งชาติของเวียดนามลงมติเลือกพลเอกโต แลม เจ้าหน้าด้านความมั่นคงระดับสูงสุดของเวียดนาม เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของเวียดนามในวันพุธ

พลเอกโต แลม วัย 66 ปี จะดำรงตำแหน่งแทนอดีตประธานาธิบดีหว่อ วัง เถิง ผู้ลาออกจากตำแหน่งเมื่อเดือนมีนาคมหลังจากอยู่ในตำแหน่งได้เพียงหนึ่งปี โดยพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามอ้างว่าอดีตผู้นำรายนี้ละเมิดกฎของพรรค

สำหรับผลงานของโต แลม ที่ผ่านมา เขาคือผู้นำโครงการปราบปรามการคอรัปชันภายใต้ชื่อ “เตาหลอมที่ลุกโชน (blazing furnace)” ที่เป็นแนวคิดริเริ่มของเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีน เหงียน ฟู จ่อง ซึ่งนำไปสู่การจับกุมเจ้าหน้าที่รัฐบาลและนักธุรกิจเวียดนามหลายพันคนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

อดีตประธานาธิบดีเหงียน ซวน ฟุก และสมาชิกคณะกรรมการกรมการเมือง หรือโปลิตบูโร (Politburo) 6 คน จากทั้งหมด 18 คนของเวียดนาม รวมทั้งอดีตประธานสภาฯ ล้วนถูกกดดันให้ลงจากตำแหน่งเนื่องจากการปราบปรามดังกล่าว

และเมื่อ 11 เมษายนที่ผ่านมา เชือง มี้ ลัน นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เวียดนามถูกศาลตัดสินประหารชีวิต จากคดีฉ้อโกงมูลค่า 12,500 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 3% ของผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ หรือ จีดีพีของเวียดนามเมื่อปี 2022

นักวิเคราะห์ชี้ว่า การขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีของโต แลม ซึ่งเป็นตำแหน่งทางพิธีการ คือการปูทางให้เขาก้าวเป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์คนใหม่แทน เหงียน ฟู จ่อง วัย 80 ปี

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา โต แลม ถูกวิจารณ์อย่างหนักเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนจากการปราบปรามองค์กรประชานสังคมต่าง ๆ ในเวียดนาม รวมทั้งการลักพาตัวอดีตนักการเมืองเวียดนามในกรุงเบอร์ลินเมื่อปี 2017

แลมเคยตกเป็นเป้าการตำหนิเรื่องใช้ชีวิตที่หรูหราในช่วงที่เวียดนามใช้มาตรการล็อกดาวน์โควิด-19 เมื่อปี 2021 เมื่อมีคลิปวิดีโอที่แลมรับประทานเนื้อสเต็กราคาแพงจานละกว่า 1,000 ดอลลาร์ ที่ร้านอาหารของเชฟชื่อดังชาวตุรกี ซอลต์ เบ ในกรุงลอนดอน ถูกเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG