ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ สั่งระงับการปฏิบัติงานของสถานทูตในเบลารุส


US Embassy in Belarus
US Embassy in Belarus

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ประกาศสั่งให้สถานเอกอัครราชทูต ในกรุงมินสก์ สาธารณรัฐเบลารุส ระงับการปฏิบัติงานชั่วคราว ทั้งยังอนุญาตให้ลูกจ้างที่ไม่ได้อยู่ในส่วนงานฉุกเฉินที่สถานเอกอัครราชทูตในกรุงมอสโก พร้อมสมาชิกในครอบครัวเดินทางออกจากรัสเซียได้ด้วย

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า ทางกระทรวงฯ ได้เริ่มดำเนินตามขั้นตอนต่างๆ หลังเกิดความกังวลด้านความมั่นคงปลอดภัยที่สืบเนื่องมาจาก “การที่กองทัพรัสเซียเดินหน้าโจมตียูเครน โดยปราศจากการยั่วยุและไร้ซึ่งเหตุผล”

รมต.บลิงเคน กล่าวย้ำว่า สหรัฐฯ ไม่ได้ให้ความสำคัญในเรื่องใดๆ เหนือประเด็นความมั่นคงปลอดภัยของประชาชนชาวอเมริกัน ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐบาลและสมาชิกในครอบครัวที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ทั่วโลก

ขณะเดียวกัน รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศปรับเปลี่ยนคำแนะนำด้านการเดินทางไปยังเบลารุสและรัสเซีย ให้เป็นระดับ 4 ซึ่งเป็นสถานะที่แนะประชาชนชาวอเมริกัน “ไม่ให้เดินทาง” ไปยังประเทศเหล่านี้ โดยอ้างเหตุผลเรื่องที่รัสเซียใช้กำลังทหารโจมตียูเครน ขณะที่รัสเซียเองมีการดำเนินการซ้อมรบทางทหารในเบลารุสอยู่ พร้อมๆ กับใช้พื้นที่ของประเทศเพื่อนบ้านแห่งนี้เป็นฐานโจมตียูเครนจากทางภาคเหนือด้วย

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพี รอยเตอร์ และเอเอฟพี
XS
SM
MD
LG