ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ปูติน’ ถึงเปียงยาง เตรียมลงนามสนธิสัญญากับ ‘คิม’


ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้รับการต้อนรับจากผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน ในกรุงเปียงยาง เกาหลีเหนือ 19 มิ.ย. 2024 (Kremlin.ru/Handout via REUTERS ATTENTION EDITORS - THIS IMAGE WAS PROVIDED BY A THIRD PARTY. MANDATORY CREDIT)
ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้รับการต้อนรับจากผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน ในกรุงเปียงยาง เกาหลีเหนือ 19 มิ.ย. 2024 (Kremlin.ru/Handout via REUTERS ATTENTION EDITORS - THIS IMAGE WAS PROVIDED BY A THIRD PARTY. MANDATORY CREDIT)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เดินทางถึงเกาหลีเหนือ ในโอกาสเยือนโสมแดงครั้งแรกในรอบ 24 ปี โดยมีการคาดหมายว่าผู้นำรัสเซียจะลงนามใน “สนธิสัญญาความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รอบด้าน” กับเกาหลีเหนือในโอกาสนี้

รอยเตอร์รายงานโดยอ้างข้อมูลของสื่ออินเตอร์แฟกซ์ ว่า ผู้นำรัสเซียถึงกรุงเปียงยางเมื่อเช้าวันพุธตามเวลาท้องถิ่นของเกาหลีเหนือ ตามคำเชิญของคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เพื่อเน้นย้ำความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและเกาหลีเหนือ ที่แข็งแกร่งขึ้นมานับตั้งแต่รัสเซียส่งทหารรุกรานยูเครนเมื่อปี 2022

ผู้นำรัสเซีย ได้ออกคำสั่งประธานาธิบดีก่อนการเยือนเกาหลีเหนือว่า รัฐบาลมอสโกตั้งตารอที่จะลงนามในสนธิสัญญาความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รอบด้าน กับเกาหลีเหนือ ซึ่งทางผู้ช่วยฝ่ายนโยบายต่างประเทศของผู้นำรัสเซีย ยูริ อูชาคอฟ กล่าวว่าจะมีประเด็นความร่วมมือด้านความมั่นคงในสนธิสัญญาดังกล่าวด้วย

ในวันอังคาร ปธน.ปูติน ได้ให้คำมั่นว่าจะมุ่งเน้นเสริมสร้างความสัมพันธ์ด้านการค้าและความมั่นคงกับเกาหลีเหนือ และสนับสนุนการยืนหยัดต่อต้านสหรัฐฯ ของเกาหลีเหนือ ระหว่างที่สหรัฐฯ และพันธมิตรในเอเชียของอเมริกาต่างประเมินว่ารัสเซียจะเดินหน้าไปไกลแค่ไหนในการสนับสนุนผู้นำคิมในเรื่องนี้

ในบทความของสื่อโรดง ชินมุน ที่เป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลเกาหลีเหนือนำมาเผยแพร่ ปธน.ปูตินได้ยกย่อง “สหาย” คิม และให้คำมั่นในการ “ร่วมต่อต้านการกีดกันอันผิดกฎหมายที่กระทำแต่เพียงฝ่ายเดียว” เพื่อพัฒนาการค้าและเสริมสร้างความมั่นคงทั่วยูเรเชีย และว่า “รัสเซียสนับสนุนและจะเดินหน้าสนับสนุนเกาหลีเหนือและชาวเกาหลีผู้กล้าหาญในการต่อต้านศัตรูอันร้ายกาจ อันตราย และก้าวร้าว”

ด้านสื่อรัฐบาลเปียงยางได้เผยแพร่บทความยกย่องรัสเซียและสนับสนุนปฏิบัติการทางทหารในยูเครน โดยเรียกว่าเป็น “สงครามศักดิ์สิทธิ์ของชาวรัสเซียทั้งผอง”

ทำเนียบขาวระบุในวันจันทร์ว่า มีความกังวลเรื่องความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นขึ้นระหว่างรัสเซียและเกาหลีเหนือ กระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า “เป็นที่แน่นอนอย่างมาก” ว่าปูตินแสวงหาอาวุธเพื่อสนับสนุนการทำสงครามในยูเครน แต่ทางรัฐบาลมอสโกและรัฐบาลเปียงยางปฏิเสธในเรื่องดังกล่าว แต่ได้ให้คำมั่นเรื่องการเสริมสร้างความสัมพันธ์ด้านการทหาร ซึ่งอาจรวมถึงความเป็นไปได้ในการซ้อมรบร่วมกัน

ก่อนการเยือนเปียงยางของปูติน ภาพถ่ายดาวเทียมเผยให้เห็นสิ่งที่คาดว่าเป็นการเตรียมการสำหรับพาเหรดการทหารกลางกรุงเปียงยาง

การประชุมสุดยอดปูติน-คิม สะท้อนถึงภัยคุกคามใหญ่ด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ นับตั้งแต่สงครามเกาหลี ในทัศนะของวิกเตอร์ ชา อดีตเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ที่ปัจจุบันทำงานให้กับ Center for Strategic and International Studies ที่ออกรายงานเมื่อวันจันทร์ว่า “ความสัมพันธ์นี้ หยั่งลึกในระดับประวัติศาสตร์และกลับฟื้นคืนชีพมาด้วยสงครามในยูเครน ได้บั่นทอนความมั่นคงในยุโรป เอเชีย และสหรัฐฯ” และเรียกร้องให้สหรัฐฯ ทำงานร่วมกับยุโรปในการเพิ่มแรงกดดันทางเศรษฐกิจและการทูตกับรัฐบาลเปียงยาง และเดินหน้าหารือกับจีนในเรื่องนี้

หลังการเยือนเกาหลีเหนือ ปูตินมีกำหนดการเยือนเวียดนาม วันที่ 19-20 มิถุนายนนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG