ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จับตาท่าทีผู้ท้าชิงฯ เก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯ ก่อนซูเปอร์ทิวส์เดย์


ภาพประมวลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ขึ้นกล่าวเมื่อ 10 ส.ค. 2023 ที่ซอลต์ เลค ซิตี้ อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นกล่าวเมื่อ 8 ก.ค. 2023 ที่ลาสเวกัส และอดีตทูตยูเอ็น นิกกี เฮลีย์ ขึ้นพูดเมื่อ 18 ก.พ. 2024 ที่เซาธ์แคโรไลนา (เอพี)
ภาพประมวลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ขึ้นกล่าวเมื่อ 10 ส.ค. 2023 ที่ซอลต์ เลค ซิตี้ อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นกล่าวเมื่อ 8 ก.ค. 2023 ที่ลาสเวกัส และอดีตทูตยูเอ็น นิกกี เฮลีย์ ขึ้นพูดเมื่อ 18 ก.พ. 2024 ที่เซาธ์แคโรไลนา (เอพี)

ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาวอเมริกันหลายสิบรัฐทั่วประเทศจะเข้าคูหากาบัตรลงคะแนน เพื่อเลือกตัวแทนของพรรคที่จะลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันอังคารนี้ หรือที่เรียกกันว่า ซูเปอร์ทิวส์เดย์ โดยในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้สมัครรับเลือกตั้งทั้งหมดต่างออกมาวิพากษ์วิจารณ์คู่ต่อสู้ของพวกเขาแบบไม่มีออมมือก่อนศึกนัดสำคัญนี้

ชาวอเมริกันผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งใน 15 รัฐทั่วอเมริกา จะเดินเข้าคูหาเลือกตั้งขั้นต้นในวันอังคารที่ 5 มีนาคมนี้ หรือ "ซูเปอร์ทิวส์เดย์" เพื่อเลือกตัวแทนของพรรคที่จะลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปลายปีนี้ ท่ามกลางความคาดหมายว่าทั้งประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งพรรคเดโมแครต และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งพรรครีพับลิกัน จะชนะการเลือกตั้งขั้นต้นในพรรคของตนในวันอังคาร และทำให้ผู้สมัครทั้งสองเข้าใกล้นัดล้างตาในเดือนพฤศจิกายนนี้

ทำความเข้าใจกับ ‘ซูเปอร์ทิวส์เดย์’

ในปีนี้ 15 รัฐ และอเมริกันซามัว ซึ่งเป็นดินแดนในการปกครองสหรัฐฯ จะจัดเลือกตั้งขั้นต้น ซูเปอร์ทิวส์เดย์ ในวันอังคารที่ 5 มีนาคมนี้ ซึ่งถือว่าเป็นวันที่มีการลงคะแนนในรัฐต่าง ๆ มากที่สุดในปีแห่งการเลือกตั้งสหรัฐฯ จึงเรียกวันดังกล่าวว่า ซูเปอร์ทิวส์เดย์นั่นเอง

ในการเลือกตั้งขั้นต้นนี้ ผู้สมัครจะต้องได้คะแนนเสียงจากผู้แทนของพรรคอย่างน้อย 1,420 เสียง หรือราว 36% ของคะแนนผู้แทนพรรค เพื่อให้ได้เป็นตัวแทนชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯ ของพรรคเดโมแครต

ขณะที่ตัวแทนพรรครีพับลิกัน จะต้องได้คะแนนเสียงจากผู้แทนพรรคอย่างน้อย 1,215 เสียง หรือ 50% ของผู้แทนพรรคทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม คำว่า ซูเปอร์ทิวส์เดย์ ไม่ได้เกิดขึ้นจนกระทั่งปี 1976 ขณะที่วันนี้ก็เป็นหนึ่งในตัวชี้วัดชัยชนะของผู้สมัครบางรายด้วยเช่นกัน

บิล คลินตัน ได้รับเสียงสนับสนุนอย่างแข็งแกร่ง ในการเลือกตั้งขั้นต้นวันซูเปอร์ทิวส์เดย์ เมื่อปี 1992 จนได้เป็นผู้นำสหรัฐฯ

ในปี 2000 อัล กอร์ ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต และจอร์จ ดับเบิลยู บุช จากพรรครีพับลิกัน ต่างได้แรงหนุนเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันและเดโมแครตจากชัยชนะในวันซูเปอร์ทิวส์เดยเช่นกัน

ส่วนปี 2016 ทรัมป์ ชนะ 7 ใน 10 รัฐ ในวันซูเปอร์ทิวส์เดย์ในปีดังกล่าว และได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันสู่ทำเนียบขาวในเวลาต่อมา

และยังมีผู้สมัครรายอื่น ๆ ที่คว้าชัยในซูเปอร์ทิวส์เดย์ พร้อมกับคว้าตั๋วเป็นตัวแทนพรรคสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็มีทั้ง โรนัลด์ เรแกน, จอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุช, บิล คลินตัน, อัล กอร์ จอร์จ ดับเบิลยู บุช, ฮิลลารี คลินตัน, บารัค โอบามา และ โดนัลด์ ทรัมป์

ท่าทีผู้ท้าชิงฯ เก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯ ก่อนซูเปอร์ทิวส์เดย์

ทางนิกกี เฮลีย์ อดีตทูตยูเอ็น ซึ่งเป็นคู่แข่งที่เหลืออยู่เพียงคนเดียวของทรัมป์ในพรรครีพับลิกัน กล่าวในรายการ “Meet the Press” ของสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี เมื่อวันอาทิตย์ว่า เธอจะยังยืนหยัดในสังเวียนเลือกตั้งต่อไปตราบเท่าที่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งต้องการ

เฮลีย์ กล่าวว่า “พวกเขาจะแสดงออกมาในผลการลงคะแนน พวกเขาจะแสดงออกในการสนับสนุนเงินทุน ... สิ่งที่ฉันสนใจคือเราจำเป็นต้องเริ่มให้ความเคารพผู้เสียภาษีบ้าง เราจำเป็นต้องปกป้องพรมแดน และเป็นบ้านเมืองที่มีขื่อมีแปและเชื่อในความสงบสุขผ่านความเข้มแข็ง”

ทั้งนี้ ประเด็นเรื่องผู้อพยพ เป็นหนึ่งในประเด็นที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เลือกที่จะมุ่งเน้นในการหาเสียงช่วงซูเปอร์ทิวส์เดย์เช่นกัน

อดีตปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า "จะไม่มีชาวอเมริกันผู้บริสุทธิ์ต้องเสียไปเพราะอาชญากรรมที่เกี่ยวกับผู้อพยพ มันต้องยุติลงเสียที คุณต้องออกไปโหวตเพราะเราต้องลงคะแนนเสียงกันมาก ๆ ในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ เราต้องทำให้พวกเขารู้ว่าเราอยู่บนขบวนที่เรามุ่งหน้าไปและเราจะไม่หยุด”

ประธานาธิบดีไบเดน ที่เยือนพรมแดนในรัฐเท็กซัสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กล่าวหาอดีตปธน.ทรัมป์กำลังทำลายร่างกฎหมายความมั่นคงพรมแดน และเมื่อวันเสาร์ สตรีหมายเลขหนึ่งจิล ไบเดน ผุดประเด็นที่เธอชี้ว่าผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งควรพิจารณาในวันซูเปอร์ทิวส์เดย์ นั่นคือ สิทธิ์ด้านอนามัยเจริญพันธุ์ของผู้หญิง

ด้านสตรีหมายเลขหนึ่งสหรัฐฯ กล่าวว่า "เขา(ทรัมป์)กำลังพิจารณาการห้ามการทำแท้ง โดนัลด์ ทรัมป์เป็นอันตรายต่อผู้หญิงและครอบครัวของเรา เราไม่อาจปล่อยให้เขาชนะไปได้"

ทั้งนี้ ไม่มีอะไรรับรองได้ว่าประธานาธิบดีไบเดนจะได้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ขณะที่ฝั่งรีพับลิกัน ทรัมป์จำเป็นต้องได้คะแนนเสียงจากผู้แทนของพรรคอย่างน้อย 1,215 เสียงเพื่อให้ได้ตั๋วชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากฝั่งรีพับลิกัน

ซึ่งต้องใช้เวลาอีกหลายวันจนกว่าผลการนับคะแนนเลือกตั้งขั้นต้นในวันซูเปอร์ทิวส์เดย์จะประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG