ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เฮลีย์'​ ชนะเลือกตั้งขั้นต้นของพรรคที่กรุงวอชิงตัน - ก้าวเล็ก ๆ เชิงสัญลักษณ์


นิกกี เฮลีย์
นิกกี เฮลีย์

นิกกี เฮลีย์​ ผู้สมัครเป็นตัวเเทนพรรครีพับลิกันชิงตำเเหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ สามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรคในกรุงวอชิงตันเมื่อวันอาทิตย์

อย่างไรก็ตาม ผลการเลือกตั้งนี้ซึ่งเป็นชัยชนะครั้งเเรกของเธอในกระบวนการเลือกตั้งขั้นต้นของรีพับลิกัน เป็นความสำเร็จเชิงสัญลักษณ์ ตามรายงานของรอยเตอร์

ข้อมูลของเอดิสัน รีเสิร์ช ในข่าวของรอยเตอร์ ระบุว่า เฮลีย์ อดีตทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ ได้เสียงโหวต 62.9% เทียบกับ 33.2% ของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวเก็งในการเลือกตั้งขั้นต้นตัวเเทนพรรครีพับลิกันทั่วสหรัฐฯ

ก่อนหน้านี้เธอพ่ายเเพ้ต่อทรัมป์ในสนามเลือกตั้งขั้นต้นที่ผ่านมา และเเทบเป็นไปไม่ได้ที่เฮลีย์จะชนะการเลือกตั้งคัดตัวเเทนรีพับลิกันไปชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีปลายปีนี้ เพื่อเเข่งกับตัวเเทนของเดโมเเครต

เป็นที่คาดหมายว่า โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ คนปัจจุบันจะเป็นตัวเเทนของเดโมเเครตอีกสมัยหนึ่ง

ทรัมป์ชนะเลือกตั้งขั้นต้นของพรรครีพับลิกันไปแล้วใน 8 สนามแรกของการเเข่งขัน ด้วยคะเเนนที่นำห่าง และรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงผลสำรวจความคิดเห็นว่า ทรัมป์น่าจะชนะในเกือบทุกสนามเลือกตั้งขั้นต้นที่เหลือ

ทั้งนี้ กรุงวอชิงตันเป็นเขตเมือง 100% และผู้ที่อาศัยในนครหลวงแห่งนี้มีระดับการศึกษาปริญญาตรีในอัตราที่ค่อนข้างสูง เปรียบเทียบกับกลุ่มผู้สนับสนุนหลักของทรัมป์ที่มักจะอยู่ในเขตชนบท และอยู่ในพื้นที่ที่มีอัตราคนจบปริญญาในระดับต่ำ

กรุงวอชิงตันยังเป็นเมืองของคนทำงานรัฐจำนวนมาก ซึ่งผู้สนับสนุนทรัมป์เคยกล่าวว่า จะปลดพนักงานรัฐทีเดียวหลายอัตรา หากว่าทรัมป์ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายนนี้

ชัยชนะของเฮลีย์ที่กรุงวอชิงตันทำให้เธอได้เสียงจากตัวเเทนรีพับลิกัน 19 เสียง ซึ่งยังห่างไกลจากจำนวน 1,215 เสียงเพื่อให้ได้เป็นตัวเเทนพรรคไปเเข่งขันเป็นประธานาธิบดี

ด้านหนึ่ง เฮลีย์จะสามารถลบคำสบประมาทว่าไม่สามารถได้ชัยชนะเเม้เเต่สนามเเข่งขันเดียว แต่ขณะเดียวกันชาวพรรครีพับลิกันจำนวนหนึ่งจะไม่มองการได้ชัยชนะในกรุงวอชิงตันเป็นเรื่องดี

โดยที่ผ่านมา แกนนำพรรครวมถึงทรัมป์มักชี้ให้เห็นว่า เมืองหลวงแห่งนี้เต็มไปด้วยอาชญากรรมและบริหารโดยชนชั้นนำที่ไม่สามารถเข้าใจประชาชน

เมื่อ 8 ปีก่อนในการเลือกตั้งขั้นต้นที่กรุงวอชิงตัน ทรัมป์เเพ้ที่สนามเลือกตั้งนี้ โดยได้เสียงโหวตต่ำกว่า 14% แต่เขาก็ยังชนะในระดับประเทศ

ผู้สังเกตการณ์ทางการเมืองต่างจับตาการเลือกตั้งขั้นต้นใน 15 รัฐพร้อม ๆ กันในวันอังคารนี้ ซึ่งเป็นวันที่เรียกว่า “ซูเปอร์ ทิวส์เดย์” ถือเป็นวันเลือกตั้งภายในพรรคที่สำคัญที่สุดเพราะมีคะเเนนจากตัวเเทนพรรคเป็นเดิมพันถึง 874 คน

สำหรับฝั่งเดโมเเครต จะมีการเลือกตั้งขั้นต้นในกรุงวอชิงตันเดือนมิถุนายน

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG