ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลสูงสหรัฐฯ ให้ 'ทรัมป์' ยังเป็นตัวเลือกบนบัตรเลือกตั้งได้ ก่อนวันลงคะเเนนใหญ่


โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ​ ที่กำลังเเข่งเป็นตัวเเทนรีพับลิกันลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีอีกสมัยหนึ่ง
โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ​ ที่กำลังเเข่งเป็นตัวเเทนรีพับลิกันลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีอีกสมัยหนึ่ง

ในวันจันทร์ ศาลสูงสหรัฐฯ ตัดสินอย่างเป็นเอกฉันท์ให้ โดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงเป็นตัวเลือกบนบัตรเลือกตั้งขั้นต้นของพรรครีพับลิกันได้ ถือเป็นการปัดตกความพยายามระดับมลรัฐที่อ้างกฎหมายเก่าเเก่เพื่อให้ไม่มีชื่อทรัมป์ในบัตรเลือกตั้ง สืบเนื่องจากเหตุจลาจลที่อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อปี 2021

การตัดสินของศาลสูงครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนวันเลือกตั้งขั้นต้นของหลายรัฐพร้อม ๆ กันในวันอังคาร ที่เรียกว่า 'ซูเปอร์ทิวส์เดย์'

ตุลาการศาลสูงระบุว่า รัฐต่าง ๆ ไม่สามารถอ้างกฎหมายสมัยสงครามกลางเมืองสหรัฐฯ มาเป็นเหตุผลไม่ให้ชื่อของผู้ลงเเข่งเป็นประธานาธิบดีปรากฏในบัตรเลือกตั้ง

ศาลกล่าวด้วยว่า การตัดสินเรื่องนี้เป็นอำนาจของสภาคองเกรส

หลังจากที่ทราบข่าว ทรัมป์โพสต์ลงโซเชียลมีเดียของตนว่า "ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่เป็นของอเมริกา!!!"

คำวินิจฉัยของศาลในวันจันทร์ปิดฉากความพยายามของรัฐโคโลราโด อิลลินอยส์และเมน รวมถึงที่อื่น ๆ ที่ไม่ต้องการใช้ชื่อของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์อยู่ในบัตรเลือกตั้ง โดยทรัมป์เป็นตัวเก็งของพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งขั้นต้น

รัฐเหล่านั้นอ้างเหตุผลว่า ทรัมป์ไม่ควรเป็นตัวเลือกในการเลือกตั้ง เพราะเขาพยายามเปลี่ยนผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่เขาเเพ้ต่อ โจ ไบเดน เมื่อ 4 ปีก่อน จนเกิดเหตุการณ์จลาจลที่อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2021

เลขาธิการรัฐโคโลราโด เจนา กริสโวลด์ แสดงความผิดหวังต่อคำตัดสินของศาลสูง

เธอระบุว่า "โดนัลด์ ทรัมป์เป็นเเคนดิเดตที่ขาดคุณสมบัติในการเลือกตั้งขั้นต้นของโคโลราโดปี 2024"

คดีนี้ของทรัมป์เป็นครั้งเเรกที่ศาลสูงสหรัฐฯ ต้องพิจารณาเรื่องที่เกี่ยวกับเนื้อหาในบทแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญข้อที่ 14 ที่ถูกใช้หลังสงครามกลางเมือง โดยมีความมุ่งหวังที่จะห้ามไม่ให้ผู้ดำรงตำแหน่งของรัฐบาลกลับมาทำหน้าที่อีกครั้ง หากว่าเคย "ดำเนินการเกี่ยวข้องกับการก่อความไม่สงบ"

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG