ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานสภาอเมริกัน 'แมคคาร์ธีย์' เสี่ยงตกเก้าอี้ หลังเจอแรงกดดันในพรรค


ส.ส. เควิน แมคคาร์ธีย์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน
ส.ส. เควิน แมคคาร์ธีย์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน

ส.ส. เควิน แมคคาร์ธีย์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน กำลังเผชิญแรงกดดันจากสมาชิกพรรครีพับลิกันกลุ่มขวาจัด ที่อาจทำให้เขาต้องหลุดจากตำแหน่งประธานสภาล่างที่ครองครองโดยพรรครีพับลิกัน

เมื่อวันจันทร์ ส.ส.แมตต์ เกตซ์ สังกัดพรรครีพับลิกัน ยื่นญัตติให้มีการลงมติว่าจะถอดถอน ส.ส.แมคคาร์ธีย์ ออกจากตำแหน่งหรือไม่ โดยการลงมติดังกล่าวจะมีขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

แต่ทาง ส.ส.แมคคาร์ธีย์ บอกปัดความกังวลในเรื่องนี้ โดยโพสต์ทางสื่อ X ว่า "จัดมาเลย"

ทั้งนี้ การถอดถอนประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ออกจากตำแหน่งได้นั้น ต้องอาศัยเสียงส่วนใหญ่ของ ส.ส. ทั้งหมด 435 เสียง ซึ่งขณะนี้รีพับลิกันครอบครองอยู่ 221 ที่นั่ง ในขณะที่พรรคเดโมแครตมีเสียง 212 เสียง

ที่ผ่านมาในประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกัน ยังไม่เคยมีประธานสภาผู้แทนราษฎรถูกถอดออกจากตำแหน่งมาก่อน

ส.ส.แมตต์ เกตซ์ สังกัดพรรครีพับลิกัน
ส.ส.แมตต์ เกตซ์ สังกัดพรรครีพับลิกัน

ความขัดแย้งภายในพรรครีพับลิกันครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่รัฐสภาสหรัฐฯ ตกลงผ่านร่างกฎหมายงบประมาณระยะสั้นเมื่อวันอาทิตย์ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ ต้องปิดทำการชั่วคราว

โดยกฎหมายนี้จะจัดสรรงบประมาณให้รัฐบาลทำงานได้ต่อไปจนถึงวันที่ 17 พฤศจิกายน และมีส่วนที่เป็นงบช่วยเหลือด้านภัยพิบัติมูลค่า 16,000 ล้านดอลลาร์ที่ปธน.ไบเดน ร้องขอมา แต่ไม่มีงบประมาณสำหรับความช่วยเหลือให้แก่ยูเครน

ส.ส. เกตซ์ กล่าวถึงแผนการตัดงบประมาณรัฐบาลที่ ส.ส.แมคคาร์ธีย์ เคยให้คำมั่นไว้กับสมาชิกรีพับลิกันสายแข็งว่า “เมื่อเดือนมกราคม ส.ส.แมคคาร์ธีย์ ยอมรับเงื่อนไขงบประมาณบางอย่างเพื่อให้ได้ตำแหน่งประธานสภาฯ” และว่า “เราต้องการเปลี่ยนเรื่องเดียวในร่างงบประมาณ เขาได้ให้คำมั่นไว้แล้ว เขากลับผิดคำสัญญา”

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG