ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความกังวลต่อผลการเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ ทำผู้ค้าอเมริกันเร่งส่งออกถั่วเหลือง


แฟ้มข่าว - ภาพของบูธของสภาส่งออกถั่วเหลืองสหรัฐฯ ภายในงาน China International Import Expo ที่นครเซี่ยงไฮ้ เมื่อ 5 พ.ย. 2563
แฟ้มข่าว - ภาพของบูธของสภาส่งออกถั่วเหลืองสหรัฐฯ ภายในงาน China International Import Expo ที่นครเซี่ยงไฮ้ เมื่อ 5 พ.ย. 2563

ราคาส่งออกถั่วเหลืองของสหรัฐฯ พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 24 เดือนในวันอังคาร หลังผู้ค้าในประเทศเร่งส่งออกผลผลิตในปริมาณสูงเป็นประวัติการณ์ ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีจะเกิดขึ้น เนื่องจากกลัวกันว่า ผลการเลือกตั้งจะนำมาซึ่งความตึงเครียดทางการค้ารอบใหม่กับจีนซึ่งเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่

ข้อมูลจากกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ ที่เปิดเผยออกมาในวันจันทร์ระบุว่า มีการตรวจสอบถั่วเหลืองเพื่อการส่งออกมากถึงเกือบ 2.5 ล้านตันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดใน 1 ปี

แต่แม้พัฒนาการนี้อาจดูเป็นโอกาสทองของเกษตรกรสหรัฐฯ ที่ประสบปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำและอุปทานล้น ผู้ขายมองว่า ความต้องการของการส่งออกที่ปรับเพิ่มนี้อาจอยู่ไม่นาน และอาจทำให้สหรัฐฯ มีปัญหาเมล็ดพืชน้ำมัน (oilseed) ล้นเหลือในช่วงที่ราคาตกฮวบใกล้จุดต่ำสุดในรอบ 4 ปี

ผู้ค้าและนักวิเคราะห์กล่าวว่า สาเหตุที่เกิดสถานการณ์นี้ขึ้นก็คือ คำพูดของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนชิงตำแหน่งผู้นำทำเนียบขาวจากพรรครีพับลิกันที่ขู่จะปรับขึ้นภาษีนำเข้าที่ส่งผลให้ผู้นำเข้าบางรายในจีนหยุดนำเข้าจากสหรัฐฯ ตั้งแต่เดือนมกราคมปีหน้าไปแล้ว

ขณะเดียวกัน ผู้ค้าในจีนเริ่มหันไปซื้อถั่วเหลืองจากบราซิลแทนและยอมจ่ายแพงขึ้น 40 เซนต์ต่อหน่วยตวงวัดข้าว (bushel) เมื่อเทียบกับราคาของถั่วเหลืองอเมริกัน ในช่วงที่เริ่มมีการขยับฤดูกาลเก็บเกี่ยวเร็วขึ้นกว่าปกตินี้ซึ่งจะยิ่งทำให้ช่วงเวลาการส่งออกของสหรัฐฯ สั้นลงไปด้วย

แฟ้มภาพ - ฟาร์มถั่วเหลืองในเมืองโซโมนอล์ค รัฐอิลลินอยส์ เมื่อ 30 พ.ค. 2567
แฟ้มภาพ - ฟาร์มถั่วเหลืองในเมืองโซโมนอล์ค รัฐอิลลินอยส์ เมื่อ 30 พ.ค. 2567

แดน บาส ประธานของ AgResource Co. บริษัทที่ปรึกษาธุรกิจธัญพืชและเมล็ดพืชน้ำมัน กล่าวว่า “จีนไม่รู้หรอกว่า ต้นทุนสุดท้ายจะเป็นเท่าไหร่เมื่อเทียบกับอัตราภาษีนำเข้า พวกเขาแค่กำลังเลี่ยงสหรัฐฯ ตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นไป”

บาสคาดว่า การส่งออกของสหรัฐฯ ในฤดูเก็บเกี่ยว 2024/2025 จะลดลงต่ำกว่าคาดการณ์ของกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ ประมาณ 75 ล้านบุชเชล

ในเวลานี้ การประเมินว่า จีนจะโต้ตอบนโยบายภาษีนำเข้าของสหรัฐฯ ภายใต้รัฐบาลอย่างไรยังเป็นสิ่งที่ไม่ชัดเจนนัก โดยทรัมป์ประกาศว่า จะเพิ่มอัตราภาษีนำเข้าสำหรับสินค้าจีนขึ้นเป็นประมาณ 60% ส่วนคามาลา แฮร์ริส ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครตมีแผนจะคงระดับภาษีนำเข้าไว้ประมาณเดิม

แทร์รี ไรลี นักวางยุทธศาสตร์อาวุโสด้านการเกษตรจาก Marex กล่าวว่า ในความจริง มีโอกาสของการปรับขึ้นภาษีจากทั้งสองพรรค แต่มีความน่าจะเป็นสูงกว่าภายใต้รัฐบาลทรัมป์ และว่า “สำหรับแฮร์ริสแล้ว มีความน่าจะเป็นที่จะเกิดขึ้นจริงว่า ทุกอย่างจะกลับคืนสู่สถานะเดิมที่เป็นอยู่เดิม (status quo)”

ผู้ค้ากล่าวว่า ราคาส่งออกสำหรับถั่วเหลืองสหรัฐฯ ที่พร้อมลงเรือในตอนนี้น่าจะลดลงอย่างหนักในอีกไม่กี่สัปดาห์ เพราะอุปทานกับอุปสงค์ของตลาดเสมอกันแล้ว และหากจีนเลือกหยุดสั่งซื้อ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้ารอบใหม่

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG