ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เตรียมอนุมัติงบช่วยเหลือยูเครนเพิ่มอีก 375 ล้านดอลลาร์


แฟ้มภาพ: ปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ขณะพูดคุยกับผู้สื่อข่าวที่หน้าเครื่องบินรบ เอฟ-16 ในพื้นที่ที่ไม่มีการเปิดเผยว่าอยู่ที่ใดในยูเครน เมื่อ 4 ส.ค. 2567
แฟ้มภาพ: ปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ขณะพูดคุยกับผู้สื่อข่าวที่หน้าเครื่องบินรบ เอฟ-16 ในพื้นที่ที่ไม่มีการเปิดเผยว่าอยู่ที่ใดในยูเครน เมื่อ 4 ส.ค. 2567

กองทัพสหรัฐฯ กำลังเตรียมประกาศมอบความช่วยเหลือทางทหารเพิ่มเติมให้กับยูเครนเป็นมูลค่า 375 ล้านดอลลาร์ภายในสัปดาห์นี้ โดยนี่จะเป็นงบก้อนใหญ่ที่สุดที่มอบให้กรุงเคียฟตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา

ข้อมูลที่วีโอเอรวบรวมได้จากเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ หลายรายที่ไม่ขอเปิดเผยตัวตน ระบุว่า ความช่วยเหลือสำหรับยูเครนในครั้งนี้น่าจะมีการประกาศออกมาภายในวันพุธ

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งบอกกับวีโอเอว่า งบช่วยเหลือรอบนี้น่าจะมีกระสุนเพื่อยิงจากอากาศลงสู่พื้นดินสำหรับเครื่องบินรบ เอฟ-16 อยู่ด้วย ซึ่งจะช่วยให้นักบินของยูเครนดำเนินปฏิบัติการห่างจากแนวหน้าของการรบและจากระบบป้องกันการโจมตีของรัสเซียได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนั้น ยังจะมีอาวุธยุทธภัณฑ์สำหรับระบบปืนใหญ่ HIMARS เรือลาดตระเวน รถหุ้มเกราะ กระสุนขนาด 155 มม. และ 105 มม. รวมทั้งขีปนาวุธ TOW ด้วย

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ยังเปิดเผยด้วยว่า งบช่วยเหลือนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการสรุปรายละเอียดอยู่และอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ ขณะที่มีการนำเสนอเข้าสู่กระบวนการที่เรียกว่า อำนาจเบิกถอนของประธานาธิบดี หรือ PDA (Presidential Drawdown Authority) ที่จะเปิดทางให้เพนตากอนส่งทุกอย่างจากคลังอาวุธของกองทัพให้ยูเครนโดยตรงได้

รายงานข่าวระบุว่า เพนตากอนมีงบช่วยเหลือสำหรับยูเครนในอำนาจเหลือราว 5,000 ล้านดอลลาร์ จากงบเต็ม 61,000 ล้านดอลลาร์ที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามเป็นกฎหมายเมื่อเดือนเมษายน และงบที่เหลือนี้ก็จะหมดอายุลงสิ้นเดือนนี้แล้ว โดยเพนตากอนเปิดเผยว่า กำลังทำงานร่วมกับสภาคองเกรสเพื่อขยายอำนาจการใช้งบก้อนที่เหลือในช่วงปีงบประมาณหน้าซึ่งจะเริ่มต้นในวันที่ 1 ตุลาคม

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ บอกกับวีโอเอด้วยว่า กำลังมีการเตรียมแผนสำรอง ในกรณีที่สภาคองเกรสไม่อนุมัติการยืดอายุเวลาการใช้งบช่วยเหลือยูเครนไปปีหน้าแล้วด้วย

การประกาศการมอบงบช่วยเหลือก้อนล่าสุดนี้น่าจะเกิดขึ้นในช่วงที่ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีมีกำหนดเข้าพบกับปธน.ไบเดน และรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ตัวแทนพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันพฤหัสบดีที่ทำเนียบขาว

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG