ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้แทนสหรัฐฯ เดินหน้าบีบนายกฯ ฮังการีรับรองสวีเดนเข้านาโต้


ทูตสหรัฐฯ ประจำฮังการี เดวิด เพรสส์แมน และทูตจากประเทศสมาชิกนาโต้ เข้าร่วมการประชุมสภานัดพิเศษฮังการีที่ฝ่ายค้านร้องขอให้จัดเพื่อกดดันให้มีการให้สัตยาบันรับรองการสมัครสมาชิกนาโต้ของสวีเดน ในวันที่ 5 ก.พ. 2567
ทูตสหรัฐฯ ประจำฮังการี เดวิด เพรสส์แมน และทูตจากประเทศสมาชิกนาโต้ เข้าร่วมการประชุมสภานัดพิเศษฮังการีที่ฝ่ายค้านร้องขอให้จัดเพื่อกดดันให้มีการให้สัตยาบันรับรองการสมัครสมาชิกนาโต้ของสวีเดน ในวันที่ 5 ก.พ. 2567

ผู้แทนสหรัฐฯ ประจำกรุงบูดาเปสต์ พร้อมด้วยทูตจากประเทศสมาชิกองค์การนาโต้ เช่น เดนมาร์กและโปแลนด์ เข้าร่วมการประชุมรัฐสภาฮังการีในวันจันทร์ เพื่อกดดันให้รัฐบาลแห่งนี้ยอมอนุมัติการสมัครเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือของสวีเดนเสียที

การประชุมนัดพิเศษของรัฐสภาฮังการีในวันจันทร์ถูกจัดขึ้นตามคำร้องของฝ่ายค้านให้มีการให้สัตยาบันรับรองการสมัครสมาชิกนาโต้ของสวีเดน แต่สมาชิกสภาจากพรรคฟิเดซ (Fidesz) ที่เป็นพรรครัฐบาลทำการคว่ำบาตรการประชุม ทำให้กระบวนการดังกล่าวต้องเลื่อนออกไปอีก

ฮังการี คือ ประเทศสมาชิกนาโต้ประเทศเดียวที่ยังไม่ได้ให้สัตยาบันรับรองใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกของสวีเดน ซึ่งเป็นกระบวนการที่สมาชิกทุกประเทศต้องทำ และการหยุดชะงักนี้ก็ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างฮังการีและสหรัฐฯ ตึงเครียดขึ้นและกลายมาเป็นประเด็นที่ทำให้สมาชิกอื่น ๆ เกิดความกังวลไม่น้อย

กลุ่มสมาชิกรัฐสภาสังกัดพรรคฟิเดซกล่าวในวันจันทร์ว่า การให้สัตยาบันรับรองสวีเดนของฮังการีน่าจะเกิดได้ในการประชุมรัฐสภาสมัยปกติคราวหน้า โดยมีการคาดว่า นายกรัฐมนตรีสวีเดนจะมาเยือนกรุงบูดาเปสต์ในเร็ว ๆ นี้

ทั้งนี้ รัฐสภาฮังการีจะกลับมาเปิดสมัยประชุมอีกครั้งหลังการหยุดพักฤดูหนาวในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์

พรรคฟิเดซระบุในอีเมลที่ตอบกลับผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ว่า “นี่เป็นประเด็นสำคัญสำหรับชาวสวีเดน ดังนั้น จึงชัดเจนว่า นายกรัฐมนตรีสวีเดนจะเดินทางมาบูดาเปสต์”

รอยเตอร์ติดต่อไปยังสำนักงานนายกรัฐมนตรีอุลฟ์ คริสเตอร์ชอน แห่งสวีเดน และสำนักงานรัฐมนตรีต่างประเทศสวีเดนเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว แต่ไม่ได้รับการตอบกลับขณะจัดทำรายงานข่าวนี้

นายกรัฐมนตรีวิกเตอร์ ออร์บาน ซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัสเซียมากกว่าผู้นำประเทศสมาชิกอียูคนอื่น ๆ และผู้นำประเทศสมาชิกนาโต้ส่วนใหญ่ กล่าวว่า รัฐบาลบูดาเปสต์สนับสนุนสวีเดนให้เข้าร่วมกลุ่มพันธมิตรนี้ แต่ร่างกฎหมายสำหรับการให้สัตยาบันกลับติดอยู่ในกระบวนการของรัฐสภาฮังการีมาตั้งแต่กลางปี 2022

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG