ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลสหรัฐฯ อาจขอให้ศาลสั่ง 'กูเกิล' แยกเป็นบริษัทย่อย ๆ - ห่วงการผูกขาด


รัฐบาลสหรัฐฯ กล่าววันอังคารว่าอาจจะขอให้ศาลสั่งให้กูเกิลแยกกิจการเป็นบริษัทย่อย ๆ เช่น บราวเซอร์ท่องเว็บ Chrome และระบบปฏิบัติการ Android ภายใต้เหตุผลที่ว่ากูเกิลผูกขาดกิจการเสิร์ชออนไลน์อย่างผิดกฎหมาย

ในคดีครั้งสำคัญ ผู้พิพากษาสหรัฐฯ วินิจฉัยเมื่อเดือนสิงหาคมว่ากูเกิล ซึ่งมีส่วนแบ่ง 90% ของตลาดการบริการค้นหาข้อมูลในสหรัฐฯ ว่าทำธุรกิจผูกขาดที่ผิดกฎหมาย

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้เสนอว่าควรมีการเเก้ไข เพื่อเปิดช่องให้มีการเเข่งขันจากรายอื่นมากขึ้น

กระทรวงยุติธรรมระบุว่า "ในการบรรเทาอันตรายเหล่านี้อย่างเต็มที่ จะต้องหยุดการควบคุมของกูเกิลในวันนี้ และทำให้เเน่ใจว่ากูเกิลจะไม่สามารถควบคุมช่องทางการกระจาย (ข้อมูล) ในวันข้างหน้าด้วย"

แนวทางการเเก้ไขที่กระทรวงฯ เสนอยังครอบคลุมการขยายธุรกิจของกูเกิลไปสู่งานด้านปัญญาประดิษฐ์หรือ AI รวมถึงระบบจ่ายเงินของกูเกิลที่ถูกติดตั้งมาตั้งเเต่แรกเมื่อผู้ใช้ซื้อโทรศัพท์สมาร์ทโฟนบางรุ่น รวมทั้งอุปกรณ์อื่น ๆ

แต่ละปีกูเกิลจ่ายเงินให้กับบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ เช่นเเอปเปิล เพื่อว่าระบบเสิร์ชของกูเกิล ถูกติดตั้งในเครื่องมือเหล่านั้นตั้งเเต่เเรก โดยมูลค่าของเงินที่จ่ายเมื่อปี 2021 อยู่ที่ 26,300 ล้านดอลลาร์

กูเกิลเตรียมที่จะยื่นอุทธรณ์และกล่าวว่าเเนวทางที่กระทรวงยุติธรรมเสนอมา "สุดโต่ง" พร้อมระบุว่า "ไปไกลเกินกว่าประเด็นเฉพาะเจาะจงทางกฎหมายของคดีนี้มาก"

บริษัทกล่าวว่าระบบค้นหาข้อมูลของบริษัทชนะใจลูกค้าเพราะเหตุผลเรื่องคุณภาพและเสริมว่าธุรกิจของตนเผชิญการเเข่งขันอย่างชัดเจนจากแอมะซอนและบริษัทรายอื่น ๆ รวมทั้งผู้ใช้เองก็สามารถตั้งค่าใหม่ ถ้าต้องการใช้ระบบเสิร์ชที่ไม่ใช่ของกูเกิล

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG