ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กูเกิลปักหมุดลงทุนในไทย $1,000 ล้าน เปิดศูนย์ข้อมูลคลาวด์


กูเกิล (Google) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ อัลฟาเบ็ท (Alphabet Inc) เปิดเผยในวันจันทร์ว่า ทางบริษัทจะลงทุนมูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์ (32,000 ล้านบาท) สร้างศูนย์ข้อมูลและโครงสร้างพื้นฐานสำหรับระบบคลาวด์ในประเทศไทย เพื่อรองรับการความต้องการที่เพิ่มขึ้น และสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

กูเกิลชี้ว่า การลงทุนดังกล่าวจะช่วยสร้างงานโดยเฉลี่ย 14,000 ตำแหน่งต่อปีจนถึงปี 2029 อ้างอิงจากการวิจัยโครงการโดยบริษัทดีลอยท์ (Deloitte)

เมื่อเดือนพฤษภาคม บริษัทไมโครซอฟต์ (Microsoft) ก็เพิ่งประกาศว่าจะเปิดศูนย์ข้อมูลแห่งแรกประจำภูมิภาคนี้ในประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามพัฒนาบริการคลาวด์เช่นกัน

แถลงการณ์ของกูเกิลระบุว่า "โครงสร้างพื้นฐานด้านคลาวด์และศูนย์ข้อมูลในกรุงเทพฯ และชลบุรี จะช่วยรองรับความต้องการที้เพิ่มขึ้นสำหรับศักยภาพของระบบคลาวน์และการคิดค้นพัฒนาด้านเอไอของกูเกิล ตลอดจนบริการดิจิทัลต่าง ๆ ที่เป็นที่นิยม เช่น การค้นหา แผนที่นำทาง และกูเกิล เวิร์คสเปซ"

ทั้งนี้ ศูนย์ข้อมูลของกูเกิลจะตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมในจังหวัดชลบุรี ขณะที่เครือข่ายระบบคลาวน์ซึ่งประกอบด้วยฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สำหรับบริการทั้งในส่วนของบริษัทเอกชนและหน่วยงานรัฐบาลจะอยู่ที่กรุงเทพฯ

นายกรัฐมนตรี แพทองธาร ชินวัตร กล่าวว่า การลงทุนของกูเกิลสอดคล้องอย่างยิ่งกับนโยบายการใช้คลาวด์เป็นหลัก (Cloud First Policy) ของรัฐบาล

สำนักข่าวเอ็นบีซี ชี้ว่า เศรษฐกิจดิจิทัลของไทยมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และคาดว่าจะเติบโตถึงระดับ 50,000 ล้านดอลลาร์ภายในปีหน้า อ้างอิงจากข้อมูลเมื่อปี 2023 ของกูเกิล, เทมาเส็ก (Temasek) และ เบน แอนด์ คอมพานี (Bain & Company) ที่รายงานโดย e-Conomy SEA

กูเกิลขยายการลงทุนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยมุ่งเน้นที่เทคโนโลยีเอไอ ขณะที่กำลังเผชิญการแข่งขันจากคู่แข่งทั้งในด้านเอไอและระบบคลาวด์ หลังการเปิดตัวของระบบ OpenAI ของบริษัท ChatGPT เมื่อไม่กี่ปีก่อน

  • ที่มา: รอยเตอร์ และเอ็นบีซี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG