ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐฯ ถึงเวียดนาม ย้ำสัมพันธ์ความมั่นคงแนบแน่น


The USS Ronald Reagan, a US Navy Nimitz-class nuclear-powered aircraft carrier, pulls into port in Danang on June 25, 2023.
The USS Ronald Reagan, a US Navy Nimitz-class nuclear-powered aircraft carrier, pulls into port in Danang on June 25, 2023.

เรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐฯ เดินทางถึงดานัง เวียดนาม เมื่อวันอาทิตย์ หลังจากเวียดนามประท้วงเหตุกองเรือจีนแล่นผ่านน่านน้ำของเวียดนามเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน

เรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ USS Ronald Reagan เทียบท่าที่เมืองดานัง เมื่อวันอาทิตย์ ในระหว่างที่สหรัฐฯ และเวียดนามฉลองครบรอบ 10 ปี “ความเป็นหุ้นส่วนรอบด้าน” (comprehensive partnership) ระหว่างกัน และมีพิธีแสดงความร่วมมือที่เกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์

เรือบรรทุกเครื่องบิน USS Ronald Reagan เป็นส่วนหนึ่งของกองเรือที่ 7 กองทัพเรือสหรัฐฯ ที่ “สนับสนุนภูมิภาคอินโดแปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง” เดินทางมาพร้อมกับเรือคุ้มกันอีก 2 ลำ ได้แก่เรือรบ USS Antietam และเรือรบ USS Robert Smalls ตามการเปิดเผยของสถานทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงฮานอย

ที่ผ่านมา เวียดนามและสหรัฐฯ มีความสัมพันธ์ทางการค้าที่แนบแน่นขึ้น บวกกับความกังวลเกี่ยวกับความก้าวร้าวของจีนที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาค หลังจากที่เรือรบจีนมักรุกล้ำเข้าไปในเขตเศรษฐกิจพิเศษของเวียดนามซึ่งเป็นพื้นที่ที่จีนกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์ทางทะเล

  • ที่มา: เอเอฟพี
XS
SM
MD
LG