ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียเผยแผนมอบเรือรบให้เวียดนาม กระชับความร่วมมือทางทหาร


อินเดียเปิดเผยว่า จะมอบเรือรบให้แก่เวียดนามหนึ่งลำ ถือเป็นสัญญาณความร่วมมือล่าสุดระหว่างสองประเทศในเอเชียที่ต่างกังวลต่อการขยายอิทธิพลทางทหารของจีน

คำประกาศนี้มีขึ้นระหว่างการประชุมร่วมกันของรัฐมนตรีกลาโหมอินเดีย ราชนาธ ซิงห์ และรัฐมนตรีกลาโหมเวียดนาม พลเอกฟาน แวน กาง ที่กรุงนิวเดลีในวันจันทร์ โดยอินเดียจะจัดส่งเรือรบติดขีปนาวุธ INS Kirpan ให้แก่กองทัพเรือเวียดนาม โดยนักวิเคราะห์ระบุว่า เรือดังกล่าวเป็นเรือรบขนาดเล็กที่มักใช้ในการป้องกันตามแนวชายฝั่ง

รัฐบาลอินเดียระบุในแถลงการณ์ว่า "การมอบเรือรบให้แก่กรุงฮานอยถือเป็นหลักไมล์สำคัญในการเสริมศักยภาพของกองทัพเรือเวียดนาม" และว่า จุดมุ่งหมายของรัฐมนตรีกลาโหมเวียดนามในการเยือนอินเดียครั้งนี้ คือ การกระชับสัมพันธ์ทางทหาร ซึ่งรวมถึงการเพิ่มศักยภาพในการวิจัยและร่วมมือด้านอุตสาหกรรมอาวุธของสองประเทศด้วย

ความเป็นพันธมิตรด้านกลาโหมของอินเดียและเวียดนามพัฒนาขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้ว เมื่อทั้งสองฝ่ายร่วมลงนามในข้อตกลงด้านการทหารที่อนุญาตให้สามารถใช้ฐานทัพของอีกฝ่ายหนึ่งในการซ่อมบำรุงหรือเติมเสบียงได้ รวมทั้งอำนวยความสะดวกให้กับเรือรบ เครื่องบินทหารและบุคลากรของสองประเทศที่จะเยือนฐานทัพเหล่านั้น

Indian Prime Minister Narendra Modi, right, shakes hands with Vietnamese President Tran Dai Quang, before their delegation level meeting in New Delhi, India, Saturday, March 3, 2018.
Indian Prime Minister Narendra Modi, right, shakes hands with Vietnamese President Tran Dai Quang, before their delegation level meeting in New Delhi, India, Saturday, March 3, 2018.

เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว อินเดียยังได้จัดส่งเรือเร็วลาดตระเวนจำนวน 12 ลำให้แก่เวียดนามภายใต้ข้อตกลงขยายวงเงินสินเชื่อมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ให้แก่รัฐบาลฮานอยด้วย

นักวิเคราะห์เชื่อว่า การเพิ่มความร่วมมือทางทหารกับเวียดนามคือส่วนหนึ่งของความพยายามของกรุงนิวเดลีในการสร้างเสถียรภาพในแถบอินโด-แปซิฟิก โดยช่วงสามปีที่ผ่านมา อินเดียเกิดการกระทบกระทั่งทางทหารตามแนวพรมแดนติดกับจีนหลายครั้ง และอินเดียยังกังวลต่อการขยายอิทธิพลของจีนในมหาสมุทรอินเดียที่มาพร้อมกับโครงการก่อสร้างต่าง ๆ ในศรีลังกา เมียนมา และปากีสถาน

ขณะที่ เวียดนามเองก็กังวลต่อท่าทีก้าวร้าวของจีนในทะเลจีนใต้ เมื่อเรือรบจีนมักรุกล้ำเข้าไปในเขตเศรษฐกิจพิเศษของเวียดนามซึ่งเป็นพื้นที่ที่จีนกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์ทางทะเลเช่นกัน

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG