ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ กล่าวหารัสเซียใช้สื่อแพร่ข่าวปลอมก่อนเลือกตั้งอเมริกา


สำนักข่าว อาร์ที (RT) องค์กรข่าวในสังกัดรัฐบาลรัสเซีย
สำนักข่าว อาร์ที (RT) องค์กรข่าวในสังกัดรัฐบาลรัสเซีย

ในวันพุธ รัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวหารัสเซียว่า พยายามมีอิทธิพลเหนือการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ รวมทั้งการเผยแพร่ข้อมูลที่บิดเบือน และใช้สื่อของทางการรัสเซียในการโฆษณาชวนเชื่อ

รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ใช้มาตรการตอบโต้รัสเซียสืบเนื่องจากข้อกล่าวหานี้แล้ว รวมทั้งการลงโทษต่อผู้บริหารของสำนักข่าว อาร์ที (RT) ซึ่งเป็นองค์กรข่าวในสังกัดรัฐบาลรัสเซียที่ถูกกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ บังคับให้ลงทะเบียนในสถานะนิติบุคคลต่างชาติ และถูกจำกัดวีซ่า

ก่อนหน้านี้ องค์กรข่าวกรองหลายแห่งได้กล่าวหารัสเซียว่า ใช้ข้อมูลข่าวปลอมในการแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ

ในการปราศรัยเมื่อเดือนที่แล้ว รองรัฐมนตรียุติธรรมสหรัฐฯ ลิซ่า โมนาโก กล่าวว่า รัสเซียคือภัยคุกคามหลักต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ แม้ว่ามีรายงานว่า อิหร่านได้พยายามลอบเจาะล้วงข้อมูลคอมพิวเตอร์ของทีมหาเสียงโดนัลด์ ทรัมป์ และของพรรคเดโมแครต เมื่อหลายเดือนก่อน

และว่า ปธน.รัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน และเครือข่ายของเขา ใช้เทคโนโลยีที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นในการแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ โดยมุ่งเป้าไปที่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเฉพาะกลุ่ม และรัฐที่เป็น swing-state ซึ่งทั้งสองพรรคต้องแข่งขันแย่งคะแนนเสียงกัน

วิธีการที่รัสเซียนำมาใช้ คือการให้สื่อของรัฐบาล เช่น RT เผยแพร่เนื้อหาที่ต่อต้านอเมริกา รวมทั้งใช้เครือข่ายเว็บไซต์ปลอมและบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ปลอมในการกระจายหรือขยายข้อมูลที่บิดเบือนเหล่านั้น ด้วยการแทรกเข้าไปในบทสนทนาออนไลน์ของคนอเมริกัน โดยเฉพาะในประเด็นที่อ่อนไหวทางการเมือง เช่น ผู้อพยพ อาชญากรรม หรือสงครามในกาซ่า

ในหลายกรณี คนอเมริกันผู้ใช้โซเชียลมีเดียอาจไม่รู้ตัวเลยว่า เนื้อหาที่พวกเขาเห็นในโลกออนไลน์นั้นมาจากรัสเซีย หรือถูกขยายความโดยรัฐบาลกรุงมอสโก เนื่องจากมีการออกแบบให้ดูเหมือนมาจากสื่อในอเมริกาเอง เช่น มีการสร้างเว็บไซต์เลียนแบบสำนักข่าวในสหรัฐฯ หรือใช้เทคโนโลยีเอไอในการสร้างบัญชีสังคมออนไลน์ปลอมขึ้นมา เป็นต้น

รายงานยังระบุด้วยว่า กลุ่มที่มีความเชื่อมโยงกับรัสเซียได้เพิ่มการว่าจ้างบริษัทการตลาดและการสื่อสารในรัสเซีย เพื่อให้ทำงานด้านการสร้างโฆษณาชวนเชื่อผ่านระบบดิจิทัล โดยที่ไม่ให้สามารถสาวกลับมาถึงรัฐบาลได้

โดยมีบริษัทในลักษณะนี้สองบริษัทที่ถูกลงโทษโดยรัฐบาลสหรัฐฯ เมื่อเดือนมีนาคม จากข้อกล่าวหาว่าสร้างเว็บปลอมและบัญชีโซเชียลมีเดียปลอมเพื่อเผยแพร่ข้อมูลที่บิดเบือนของรัฐบาลทำเนียบเครมลิน

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG