ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เฮซบอลลาห์' ถล่มฐานทัพอิสราเอล ตอบโต้ผู้นำทหารถูกสังหาร


กองกำลังอิสราเอลถล่มบ้านของมือปืนฮามาส 2 รายที่เป็นผู้ยิงกราดใส่ป้ายรถเมล์ที่ทางเข้านครเยรูซาเลม เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่แล้ว เมื่อ 9 ม.ค. 2567
กองกำลังอิสราเอลถล่มบ้านของมือปืนฮามาส 2 รายที่เป็นผู้ยิงกราดใส่ป้ายรถเมล์ที่ทางเข้านครเยรูซาเลม เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่แล้ว เมื่อ 9 ม.ค. 2567

กลุ่มเฮซบอลลาห์ในเลบานอน เปิดเผยในวันอังคารว่า ได้ส่งโดรนหนึ่งลำไปโจมตีใส่ฐานทัพทหารอิสราเอลเพื่อตอบโต้ที่อิสราเอลสังหารผู้บัญชาการทหารระดับสูงของกลุ่มตน และรองผู้นำกลุ่มฮามาส หนึ่งวันก่อนหน้านี้

กลุ่มฮามาส ระบุว่า โดรนดังกล่าวมีเป้าหมายโจมตีฐานทัพอิสราเอลในเมืองซาเฟด ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนอิสราเอล-เลบานอน ราว 10 กม.

ทางด้านกองทัพอิสราเอลยืนยันว่า ได้ใช้จรวดโจมตีสกัดอากาศยานหลายลำที่ข้ามพรมแดนมาจากเลบานอนเข้าไปในอิสราเอล และมีอากาศยานลำหนึ่งที่ตกใส่ฐานทัพทหารทางเหนือของอิสราเอล แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือความเสียหายร้ายแรงใด ๆ

ขณะที่เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงรายงานว่า โดรนของอิสราเอลได้โจมตีใส่รถยนต์คันหนึ่งทางภาคใต้ของเลบานอนในวันอังคาร ทำให้ผู้เสียชีวิต 3 คน หลังจากก่อนหน้านี้หนึ่งวัน มีรายงานว่าอิสราเอลได้สังหาร วิสซัม อัล-ทาวิล รองผู้บัญชาการกองกำลัง 'รัดวาน' ซึ่งเป็นหน่วยรบระดับแนวหน้าของเฮซบอลลาห์ ขณะที่เขาโดยสารไปกับรถยนต์คันหนึ่งทางภาคใต้ของเลบานอน

อัล-ทาวิล ถือเป็นสมาชิกกลุ่มเฮซบอลลาห์ระดับสูงสุดที่ถูกสังหารนับตั้งแต่สงครามอิสราเอล-ฮามาส ปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ท่ามกาลงความกังวลของนานาชาติว่าความขัดแย้งนี้อาจลุกลามไปยังพื้นที่อื่น ๆ ในตะวันออกกลาง

อิสราเอลระดมโจมตีกาซ่าทั้งทางอากาศและภาคพื้นดิน

ในวันอังคาร อิสราเอลยังคงระดมโจมตีใส่เป้าหมายกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซ่าทั้งทางอากาศและภาคพื้นดิน โดยมุ่งเป้าไปที่ตอนกลางของกาซ่า และที่เมืองคานยูนิสทางภาคใต้ที่ซึ่งทหารอิสราเอลระบุว่า ได้สังหารนักรบกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ไป 40 คน

ประชาชนที่อาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยในตอนกลางของกาซ่าเปิดเผยว่า กองกำลังอิสราเอลได้ใช้ปืนใหญ่โจมตีและเกิดการยิงต่อสู้กับนักรบฮามาสอย่างต่อเนื่อง

ทางด้านสำนักงานเพื่อมนุษยธรรมของสหประชาชาติได้มีคำเตือนถึงผลกระทบจากความขัดแย้งครั้งนี้ โดยมีแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ว่า "การโจมตีที่รุนแรงขึ้นในแถบตอนกลางของกาซ่าและคานยูนิส ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และส่งผลกระทบร้ายแรงต่อพลเมืองหลายหมื่นคนซึ่งจำนวนมากคือผู้ลี้ภัยสงครามจากเมืองกาซ่าซิตี้และภาคเหนือลงมายังแถบตอนกลาง"

สำนักงานแห่งนี้เผยด้วยว่า ทางการอิสราเอลปฏิเสธที่จะอนุญาตให้มีการขนส่งความช่วยเหลือด้านการแพทย์ฉุกเฉินเข้าไปในพื้นที่ภาคเหนือของกาซ่า ทำให้โรงพยาบาลทั้ง 5 แห่งไม่มีอุปกรณ์หรือเครื่องมือการแพทย์เพียงพอสำหรับรักษาประชาชน

ด้านเจ้าหน้าที่อิสราเอลยืนยันว่า การต่อสู้จะดำเนินต่อไปอีกหลายเดือนเพื่อกำจัดกลุ่มฮามาสออกไปจากฉนวนกาซ่า และยุติภัยคุกคามที่กลุ่มฮามาสมีต่ออิสราเอล รวมทั้งปลดปล่อยตัวประกันอีก 129 คนที่ยังคงถูกควบคุมตัวไว้

กระทรวงสาธารณสุขของกาซ่าเปิดเผยว่า การโจมตีของอิสราเอลตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม ได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 23,200 คน และมีประชากรของกาซ่าราว 85% จากทั้งหมด 2.3 ล้านคนที่ต้องกลายเป็นคนไร้ถิ่นฐาน

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG