ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียเดินหน้าถล่มยูเครน เสียชีวิต 4 คน-บาดเจ็บ 37 ราย


จนท.กู้ภัยฉุกเฉินยูเครนเข้าตรวจสอบจุดที่ถูกโจมตีโดยรัสเซีย ที่เมืองครามาทอร์สก เขตปกครองดอแนตสก์ เมื่อ 25 ส.ค. 2567
จนท.กู้ภัยฉุกเฉินยูเครนเข้าตรวจสอบจุดที่ถูกโจมตีโดยรัสเซีย ที่เมืองครามาทอร์สก เขตปกครองดอแนตสก์ เมื่อ 25 ส.ค. 2567

รัสเซียทำการยิงถล่มเข้าใส่หลายพื้นที่ของยูเครน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คนและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 37 คน อ้างอิงข้อมูลจากทางการและกองทัพยูเครนในวันอาทิตย์ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

การโจมตีที่เกิดขึ้นในช่วงคืนวันเสาร์จนถึงวันอาทิตย์พุ่งเป้าไปยังพื้นที่แนวหน้าของการรบในเขตปกครองเชอร์นิฮิฟ ซูมี คาร์คิฟและดอแนตสก์ ตามการเปิดเผยของกองทัพอากาศยูเครนผ่านแอปเทเลแกรม

รัสเซียทำการยิงถล่มเข้าใส่พื้นที่แคว้นต่าง ๆ ของยูเครนที่อยู่ติดชายแดนมาระยะหนึ่งแล้ว และรัฐบาลกรุงเคียฟกล่าวว่า การรุกคืบเข้าไปในแคว้นเคิร์สกของรัสเซียโดยมอสโกไม่ทันตั้งตัวตั้งแต่เมื่อต้นเดือนมีจุดมุ่งหมายที่จะตัดทอนกำลังความสามารถของรัสเซียในการถล่มตน

ภาพของซากปรักหักพังของโรงแรมที่เมืองครามาทอร์สก เขตปกครองดอแนตสก์ ประเทศยูเครน ที่ถูกรัสเซียยิงถล่ม เมื่อ 25 ส.ค. 2567
ภาพของซากปรักหักพังของโรงแรมที่เมืองครามาทอร์สก เขตปกครองดอแนตสก์ ประเทศยูเครน ที่ถูกรัสเซียยิงถล่ม เมื่อ 25 ส.ค. 2567

กองทัพยูเครนกล่าวว่า ขีปนาวุธส่วนใหญ่ที่รัสเซียส่งมาโจมตีนั้นไปไม่ถึงเป้าหมาย แต่ไม่ได้เปิดเผยว่า ยูเครนสามารถสกัดอาวุธของรัสเซียไปได้เท่าไหร่ แต่ระบุเพียงว่า สิ่งที่ถูกส่งมาโจมตีนั้นคือ ขีปนาวุธแบบทิ้งตัว Iskander-M รวมทั้งขีปนาวุธแบบร่อน Iskander-K และขีปนาวุธนำวิถี

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของยูเครนรายงานว่า ขีปนาวุธลูกหนึ่งที่ถูกส่งไปยังเขตปกครองซูมีทางตอนเหนือของประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คนและบาดเจ็บ 16 คนโดย 3 คนเป็นเด็ก

ส่วน โอเลห์ ซิเนฮูบอฟ ผู้ว่าการเขตปกครองคาร์คิฟ โพสต์ข้อความทางสื่อสังคมออนไลน์ว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 13 คนซึ่งรวมถึงเด็กอายุ 4 ขวบหนึ่งคน ขณะที่ อิฮอร์ เทเรคอฟ นายกเทศมนตรีเมืองคาร์คิฟ เปิดเผยว่า ท่อส่งแก๊สเส้นหนึ่งของเมืองได้รับความเสียหาย และบ้านน้อย 2 หลังถูกทำลายไป โดยมีอีก 10 หลังที่เสียหายจากการโจมตีของรัสเซีย

นอกจากนั้น กองทัพอากาศยูเครนเปิดเผยว่า รัสเซียได้ส่งโดรน 9 ลำเข้ามาโจมตีเขตปกครองมีโคลาอิฟ แต่ระบบป้องกันสามารถยิง 8 ลำตกก่อนถึงเป้าหมาย

การโจมตีของรัสเซียที่ดำเนินมาจนถึงวันอาทิตย์ยังขยายวงไปยังเขตปกครองเคอร์ซอน และทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บ 6 ราย อ้างอิงข้อมูลจากหน่วยทหารของเมืองเคอร์ซอน

ขณะเดียวกัน ทางการแคว้นซูมีเปิดเผยว่า การโจมตีทางอากาศในบ่ายวันอาทิตย์ได้สร้างความเสียหายให้กับอาคารที่อยู่อาศัยแห่งหนึ่ง และทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายและบาดเจ็บ 2 ราย

ทั้งนี้ รอยเตอร์ไม่สามารถตรวจสอบตัวเลขทั้งหมดที่ยูเครนรายงานออกมาว่าถูกต้องหรือไม่ และรัสเซียก็ยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

ทั้งรัสเซียและยูเครนต่างปฏิเสธมาโดยตลอดว่า ทำการโจมตีโดยพุ่งเป้าไปยังพลเรือนในระหว่างการทำสงครามที่เกิดขึ้นจากการรุกรานยูเครนของรัสเซียตั้งแต่เมื่อต้นปี 2022

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG