ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กองทัพเคียฟเดินหน้าสกัดโดรนรัสเซีย-ปูตินย้ำ การผนวกดินแดนยูเครน ‘ชอบธรรม’


ภาพของไฟลุกไหม้ที่บริเวรโกดังเก็บธัญพืช ในเมืองอูมาน เขตปกครองเชอร์คาซี ของยูเครน ระหว่างการโจมตีโดยโดรนของรัสเซีย เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2023
ภาพของไฟลุกไหม้ที่บริเวรโกดังเก็บธัญพืช ในเมืองอูมาน เขตปกครองเชอร์คาซี ของยูเครน ระหว่างการโจมตีโดยโดรนของรัสเซีย เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2023

กองทัพยูเครนรายงานความสำเร็จในการยิงสกัดโดรนรัสเซียบางส่วนที่ถูกส่งมาโจมตีในช่วงคืนวันเสาร์ ขณะที่ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ยืนยันความชอบธรรมการผนวกพื้นที่ 4 เขตปกครองของยูเครนเข้ากับรัสเซียเมื่อปีที่แล้ว

กองทัพอากาศยูเครนเปิดเผยในวันอาทิตย์ว่า ระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศสามารถยิงโดรน 16 ลำจากทั้งหมด 30 ลำที่รัสเซียส่งเข้ามาถล่มได้ แต่ อิฮอร์ ทาบูเรสตส์ ผู้ว่าการเขตปกครองเชอร์คาซี ระบุในโพสต์ทางแอปเทเลแกรมว่า “ในช่วงกลางคืน ศัตรูทำการโจมตีเขตปกครองเชอร์คาซีอย่างหนักด้วยโดรน และโชคร้ายที่การโจมตีดังกล่าวได้สร้างความเสียหายให้กับโครงสร้างพื้นฐานทางอุตสาหกรรมในเมืองอูมานได้”

และเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ผู้ว่าการเขตปกครองซาปอรริซห์เชีย ยูรี มาลาชโก เปิดเผยว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธเข้ามาโจมตีหมู่บ้านมัตวีฟกาของเขตปกครองนี้ จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 ราย ก่อนที่จะมีการยิงโจมตีด้วยปืนใหญ่ในช่วงต่อมา ที่ทำให้ผู้เสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บอีก 1 ราย

กองทัพอากาศยูเครนรายงานด้วยว่า รัสเซียส่งโดรนชาเฮด 40 ลำเข้ามาโจมตีเขตปกครองโอเดสซา มีโคลาอิฟ และวินนิตเซีย ในช่วงข้ามคืนวันศุกร์ และระบบป้องกันการโจมตียิงโดรน 30 ลำตกลงไปได้

ภาพของขีปนาวุธจากรัสเซียที่ยิงออกจากเขตปกครองเบลโกรอด มายังเขตปกครองคาร์คิฟ ของยูเครน เมื่อก่อนรุ่งสางของวันที่ 1 ต.ค. 2023
ภาพของขีปนาวุธจากรัสเซียที่ยิงออกจากเขตปกครองเบลโกรอด มายังเขตปกครองคาร์คิฟ ของยูเครน เมื่อก่อนรุ่งสางของวันที่ 1 ต.ค. 2023

ขณะเดียวกัน กระทรวงกลาโหมโรมาเนียเปิดเผยในวันเสาร์ว่า ระบบเรดาร์ของตนสามารถตรวจจับการรุกล้ำน่านฟ้าของตน ในช่วงที่รัสเซียส่งโดรนโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของยูเครนเมื่อคืนวันศุกร์

ในช่วงเดือนที่ผ่านมา โรมาเนียรายงานการพบเศษซากโดรนที่เชื่อว่าเป็นของรัสเซียในอาณาเขตของตนอย่างน้อย 3 ครั้ง ซึ่งทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านความมั่นคงสำหรับกลุ่มนาโต้ซึ่งโรมาเนียเป็นสมาชิกอยู่เช่นกัน

รายงานข่าวกรองชี้ รัสเซียเตรียมเพิ่มงบทหารครั้งใหญ่

รายงานข่าวกรองประจำวันของกระทรวงกลาโหมอังกฤษในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ในยูเครนระบุว่า เอกสาร “ที่น่าจะรั่วไหลออกมา” จากกระทรวงการคลังรัสเซีย “ชี้ว่า” รัสเซียกำลังเตรียมตัวเพิ่มงบประมาณด้านการทหารครั้งใหญ่อยู่ โดยในปีงบประมาณ 2024 นี้ กระทรวงกลาโหมรัสเซียเสนอของบ 10.8 ล้านล้านรูเบิล หรือประมาณ 110,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าปีที่แล้ว 68%

กระทรวงกลาโหมอังกฤษให้ความเห็นว่า งบประมาณที่พุ่งสูงนี้ “มีความน่าจะเป็นสูงว่า” จะเป็นภาระความรับผิดชอบที่เศรษฐกิจของรัสเซียต้องช่วยแบกรับไว้ และว่า รัสเซียเอง “กำลังเตรียมพร้อมการสู้รบกับยูเครนที่จะดำเนินต่อไปอีกหลายปี” ด้วย

รัสเซียเร่งเกณฑ์ทหารเพิ่ม

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า การจัดการเลือกตั้งเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาใน 4 เขตปกครองของยูเครนที่มอสโกประกาศผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของตน จัดขึ้น “ตามบรรทัดฐานสากลอย่างเต็มที่” และว่า ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวคือ ผู้ที่เลือกจะเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียเอง

ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ทางโทรทัศน์ เพื่อฉลอง 1 ปี การผนวก 4 เขตปกครองยูเครนเข้ากับรัสเซีย
ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ทางโทรทัศน์ เพื่อฉลอง 1 ปี การผนวก 4 เขตปกครองยูเครนเข้ากับรัสเซีย

ผู้นำเครมลินเอ่ยปากกล่าวถึงประเด็นนี้ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ฉลองครบรอบ 1 ปีการผนวกเขตปกครองดอแนตสก์ ลูฮันสก์ ซาปอริซห์เชีย และเคอร์ซอน เข้ากับรัสเซีย

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหมรัสเซียเพิ่งประกาศแผนบังคับการเกณฑ์ทหาร 130,000 นายที่เริ่มขึ้นในวันอาทิตย์ จากเกือบทั่วประเทศและเขตปกครองของยูเครนที่มอสโกผนวกเข้ากับตน

การเกณฑ์ทหารครั้งนี้กำหนดเรียกตัวชายที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปเข้ารับใช้กองทัพ โดยรัสเซียกล่าวว่า จะไม่ส่งทหารใหม่เหล่านี้เข้าร่วมกับสิ่งที่ตนเรียกว่าเป็น “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” ในยูเครน หรือส่งไปประจำเขตปกครองยูเครนที่ผนวกเข้ากับรัสเซีย และเปิดเผยเพียงว่า หลังการรับราชการเป็นเวลา 1 ปี ทหารเกณฑ์เหล่านี้จะถูกปลดประจำการให้ไปเป็นทหารกองหนุนต่อไป

ทั้งนี้ รัสเซียเคยส่งทหารกองหนุนเข้าไปช่วบรบในยูเครนมาบ้างแล้ว

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากรอยเตอร์และเอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG