ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้บัญชาการกองทัพรัสเซียในทะเลดำปรากฏตัว หลังยูเครนตีข่าวเสียชีวิตแล้ว


วิคตอร์ โซโคลอฟ ผู้บัญชาการกองทัพเรือรัสเซียในทะเลดำ (แฟ้มภาพ)
วิคตอร์ โซโคลอฟ ผู้บัญชาการกองทัพเรือรัสเซียในทะเลดำ (แฟ้มภาพ)

วิคตอร์ โซโคลอฟ ผู้บัญชาการกองทัพเรือรัสเซียในทะเลดำ และหนึ่งในเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของกองทัพเรือรัสเซีย ปรากฏตัวในการประชุมทางวิดีโอออนไลน์ในวันอังคาร หนึ่งวันหลังจากที่กองกำลังพิเศษยูเครนรายงานว่าได้สังหารนายทหารรัสเซียผู้นี้ไปแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในวิดีโอและภาพถ่ายที่เผยแพร่โดยกระทรวงกลาโหมรัสเซีย แสดงให้เห็นโซโคลอฟเข้าร่วมการประชุมทางวิดีโอกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เซอร์เก ชอยกู และนายทหารระดับสูงคนอื่น ๆ ในกองทัพ

เมื่อวันจันทร์ กองกำลังพิเศษยูเครนรายงานว่า ได้สังหารโซโคลอฟและเจ้าหน้าที่ทหารรัสเซียอีก 33 คน ในการโจมตีด้วยขีปนาวุธใส่ฐานบัญชาการใหญ่ของกองทัพเรือรัสเซียในทะเลดำเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่เมืองเซวาสโตโพล ในแคว้นไครเมียที่รัสเซียยึดครองไปจากยูเครนเมื่อปีค.ศ. 2018

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เซอร์เก ชอยกู (ซ้าย) (แฟ้มภาพเอเอฟพี)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เซอร์เก ชอยกู (ซ้าย) (แฟ้มภาพเอเอฟพี)

ขณะเดียวกัน ในวิดีโอที่เผยแพร่ทางสื่อโทรทัศน์ของรัสเซียในวันอังคาร รัฐมนตรีชอยกูกล่าวว่า ตลอดเดือนกันยายน มีทหารยูเครนเสียชีวิตแล้วกว่า 17,000 คน และมีอาวุธของยูเครนถูกทำลายมากกว่า 2,700 ชิ้น รวมทั้งยานพาหนะประจัญบานของอเมริกัน แบรดลีย์ จำนวน 7 คัน

ชอยกู กล่าวว่า "กองทัพยูเครนประสบความสูญเสียอย่างมากตลอดแนวหน้าทั้งหมด" พร้อมเสริมว่า ปฏิบัติการโจมตีโต้กลับของยูเครนยังไม่ประสบความสำเร็จใด ๆ เลย

"สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรยังคงจัดส่งอาวุธให้แก่กองทัพยูเครน และรัฐบาลกรุงเคียฟก็ใช้วิธีโยนทหารที่ไม่ได้รับการฝึกฝนเข้าสู่ลานประหารในการบุกโจมตีที่ไร้เหตุผล" รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียกล่าว

รายงานระบุว่า ขณะนี้รัสเซียยังครอบครองพื้นที่ราว 17.5% ของยูเครนเอาไว้ ขณะที่การโจมตีโต้กลับของยูเครนยังคงไม่สามารถยึดดินแดนกลับคืนมาได้มากนัก

การสำรวจของศูนย์เบลเฟอร์แห่งเคนเนดี สคูล มหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด ที่เปิดเผยเมื่อวันที่ 19 กันยายน เปิดเผยว่า รัสเซียสามารถยึดพื้นที่ของยูเครนมาได้อีก 35 ตารางกม. ในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา ขณะที่ยูเครนชิงดินแดนกลับคืนไปได้เพียง 16 ตารางกม. ในช่วงเวลาเดียวกัน

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG