ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ เผย ยูเครนยึดพื้นที่คืนจากรัสเซียได้แล้ว 50%


FILE PHOTO: U.S. Secretary of State Antony Blinken meets with Arab League Secretary-General Ahmed Aboul Gheit at the State Department.
FILE PHOTO: U.S. Secretary of State Antony Blinken meets with Arab League Secretary-General Ahmed Aboul Gheit at the State Department.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน กล่าวในวันอาทิตย์ว่า ยูเครนสามารถยึดพื้นที่ที่รัสเซียครอบครองไปในสงคราม คืนมาได้แล้วครึ่งหนึ่ง แต่กำลังเผชิญ "การต่อสู้อย่างหนักหน่วง" ในการยึดพื้นที่ส่วนที่เหลือคืนมา

รัฐมนตรีบลิงเคน ให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็นว่า "(ยูเครน) สามารถยึดพื้นที่ที่ถูกครอบครองไปคืนมาแล้ว 50%" และว่า "ยุทธการโต้กลับของยูเครนยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้น และเป็นไปอย่างยากลำบาก" "จะไม่เห็นผลลัพธ์เกิดขึ้นในช่วง 2-3 สัปดาห์จากนี้ โดยอาจต้องใช้เวลาหลายเดือน"

เมื่อเดือนที่แล้ว ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวว่า ความคืบหน้าของยุทธการโต้กลับต่อกองทัพรัสเซียนั้น "ช้ากว่าที่คาดหวังไว้"

มีรายงานว่า ยูเครนสามารถยึดหมู่บ้านหลายแห่งในแถบภาคใต้และรอบเมืองบาคห์มุตทางตะวันออก คืนมาได้แล้ว แต่ยังคงไม่สามารถทำลายแนวหน้าของรัสเซียที่มีการป้องกันอย่างแน่นหนาได้

และเมื่อถูกถามว่ายูเครนจะได้รับเครื่องบินรบ เอฟ-16 จากสหรัฐฯ ตามที่ขอมาหรือไม่นั้น รมต.บลิงเคน ตอบว่า ตนเชื่อว่าจะได้รับ "และสิ่งสำคัญที่ต้องมุ่งเน้นต่อไป คือการรับประกันว่าเมื่อได้รับแล้ว ยูเครนจะได้รับการฝึกฝนอย่างเหมาะสมเพื่อให้สามารถใช้การเครื่องบินรบเหล่านั้นได้ และใช้ในแนวทางที่ชาญฉลาดด้วย"

ชาติพันธมิตร 11 ประเทศ จะเริ่มโครงการฝึกฝนนักบินยูเครนให้ใช้การเครื่องบินรบ เอฟ-16 ในเดือนสิงหาคมที่เดนมาร์ก และจะมีการจัดตั้งศูนย์ฝึกนักบินที่โรมาเนียด้วย โดยมีการประเมินว่าอาจต้องใช้เวลาราว 18 เดือนในการฝึกฝนนักบินยูเครน

ที่ผ่านมา ยูเครนร้องขอเครื่องบินเอฟ-16 จากสหรัฐฯ มาโดยตลอด แต่ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว เจค ซัลลิแวน กล่าวเมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลสหรัฐฯ ยังไม่ตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่าจะส่งเครื่องบินรบดังกล่าวให้ยูเครนหรือไม่

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG