ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเครนยังคงเร่งเร้าขอเครื่องบินรบจากพันธมิตร


FILE - A US Air Force F-16 receives fuel from a fuel boom over Iraq and Syria air space, March 15, 2017.
FILE - A US Air Force F-16 receives fuel from a fuel boom over Iraq and Syria air space, March 15, 2017.

ในวันจันทร์ ยูเครนยังคงเร่งเร้าให้ประเทศพันธมิตรสนับสนุนกองทัพยูเครนด้วยเครื่องบินรบ แม้ว่าสหรัฐฯ เพิ่งส่งสัญญาณว่า ยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมสำหรับรัฐบาลวอชิงตันที่จะส่งเครื่องบิน เอฟ-16 ให้ยูเครน

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของยูเครน ดมิโทร คูเลบา กล่าวผ่านทวิตเตอร์ว่า “แต่ละครั้งที่มีการตัดสินใจเกี่ยวกับการส่งอาวุธที่สำคัญ คำตอบเริ่มด้วยด้วยคำว่า ‘ไม่ได้’ และจบลงด้วยคำว่า ‘ได้’ … ในปีที่ผ่านมา เราสามารถปลดล็อค การตัดสินใจทางการเมืองต่อ 6 ใน 7 ชนิดของอาวุธที่เปลี่ยนเกมส์ได้ (อาวุธ) ที่เหลืออยู่อย่างเดียวคือเครื่องบินรบ”

ถ้อยแถลงดังกล่าวสื่อถึง ความเป็นไปได้ที่เกิดขึ้นเมื่อประเทศผู้สนับสนุนอาวุธ เช่น รถถัง และความช่วยเหลือทางทหารอื่น ๆ ต่อยูเครน อาจลังเลต่อคำขอในตอนแรก แต่ในที่สุดก็เปลี่ยนใจส่งความช่วยเหลือมาให้

เมื่อวันศุกร์ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้สัมภาษณ์กับโทรทัศน์ช่องเอบีซี ว่า เขายังไม่พิจารณาส่งเครื่องบิน เอฟ-16 ให้ยูเครนในเวลานี้

ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ เจค ซัลลิเเวน กล่าวในรายการ “Meet the Press” ทางช่องเอ็นบีซี เมื่อวันอาทิตย์ว่า เหล่าผู้บัญชาการทหารสหรัฐฯ เชื่อว่าสิ่งจำเป็นสำหรับยูเครนหลัก ๆ ในตอนนี้ คือ รถถัง พาหนะสำหรับกำลังพลและหน่วยรบ รวมทั้งปืนใหญ่ และระบบป้องกันทางอากาศ

ซัลลิแวนกล่าวว่า “ช่วงเวลานี้ เป็นเวลาของการรบภาคพื้นดิน และการทำให้ชาวยูเครนมีเครื่องมือเพื่อยึดพื้นที่คืนในบริเวณที่รัสเซียเข้าควบคุมอยู่”

เขากล่าวด้วยว่า พันธมิตรให้การสนับสนุนยูเครนด้วยอะไหล่สำหรับเครื่องบินรบสมัยโซเวียต รุ่น มิก-29 และ ซู-27 ซึ่งนักบินยูเครนใช้ทุกวัน

Biden Administration Won’t Send F-16 Fighter Jets to Ukraine, for Now
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:31 0:00

ขณะเดียวกัน แจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ เดินทางเยือนกรุงเคียฟโดยไม่มีการประกาศล่วงหน้าในวันจันทร์ พร้อมยืนยันการสนับสนุนของสหรัฐฯ ต่อยูเครนในการต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซีย

Ukraine's President Zelenskiy welcomes U.S. Treasury Secretary Yellen in Kyiv
Ukraine's President Zelenskiy welcomes U.S. Treasury Secretary Yellen in Kyiv

รมต.เยลเลน ระบุระหว่างการประชุมกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี และเจ้าหน้าที่ยูเครน ว่า “อเมริกาจะยืนเคียงข้างยูเครนตราบนานเท่านาน” พร้อมประกาศการโอนถ่ายงบประมาณช่วยเหลือก้อนแรกมูลค่า 1,250 ล้านดอลลาร์จากงบช่วยเหลือทางเศรษฐกิจก้อนล่าสุดของกรุงวอชิงตันที่มีมูลค่า 9,900 ล้านดอลลาร์ ให้กับกรุงเคียฟด้วย”

อีกด้านหนึ่ง รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี เมฟลุต คาวูโซกลู กล่าวว่า การเจรจากับตัวเเทนของสวีเดนและฟินแลนด์ เกี่ยวกับแผนเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตเเลนติกเหนือ หรือนาโต้ ของสวีเดนและฟินเเลนด์ จะเกิดขึ้นอีกครั้ง ในเดือนหน้า

รัฐมนตรีต่างประเทศของตุรกีกล่าวที่งานแถลงข่าวด้วยว่า ตารางการหารือได้ถูกกำหนดไว้สำหรับวันที่ 9 มีนาคม

เมื่อเดือนมกราคม ตุรกีระงับการหารือกับทั้งสองประเทศ เมื่อผู้ประท้วงที่มีแนวคิดขวาจัดเผาพระคัมภีร์กุรอานหน้าสถานทูตตุรกีที่กรุงสตอกโฮล์ม

สวีเดนและฟินแลนด์สมัครเป็นสมาชิกนาโต้หลังรัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อปีที่เเล้ว และกำลังรอการตอบรับเข้าเป็นส่วนหนึ่งของนาโต้จากสมาชิกทุกรายอยู่

ก่อนหน้านี้ ตุรกีแสดงความไม่เห็นด้วยที่จะรับสวีเดนร่วมกลุ่มนาโต้ เพราะเห็นว่า สวีเดนมีนโยบายไม่เเข็งขันพอต่อกลุ่มที่ตุรกีมองว่า เป็นขบวนการก่อการร้าย

ในวันจันทร์ รัฐมนตรีคาวูโซกลูของตุรกีกล่าวว่า สวีเดนยังไม่ทำตามที่ตกลงไว้ในเดือนมิถุนายน ที่สวีเดนและฟินเเลนด์ให้คำมั่นว่าจะผ่อนปรนแนวทางขายอาวุธให้ตุรกี และเร่งทำงานตามที่ตุรกีเรียกร้องเรื่องการส่งตัวนักรบกลุ่มติดอาวุธออกนอกประเทศ

ขณะนี้ ในบรรดาประเทศสมาชิกนาโต้ทั้งหมด มีเพียงตุรกีและฮังการี ที่ยังไม่อนุมัติการขอเป็นสมาชิกจากสวีเดนและฟินแลนด์

ด้านเลขาธิการนาโต้ เยนส์ สโตลเทนเบิร์กมีกำหนดเยือนฟินเเลนด์ในวันอังคาร และเขากล่าวว่า ทั้งสวีเดนและฟินเเลนด์ได้สร้างความคืบหน้าในการทำตามคำมั่นที่ให้ไว้ภายใต้ความตกลงที่กรุงมาดริดเมื่อปีที่เเล้ว และบอกด้วยว่า “ถึงเวลาแล้ว” ที่จะให้สัตยาบันรับรองความเป็นสมาชิกของทั้งสองประเทศ

  • ที่มา: ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพี เอเอฟพี รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG