ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำตุรกีปฏิเสธที่จะเรียกฮามาสว่า 'กลุ่มก่อการร้าย' และยกเลิกการเยือนอิสราเอล


ประธานาธิบดีตุรกีเทยิบ เรจิบ เออร์โดวาน (Photo by Adem ALTAN / AFP)
ประธานาธิบดีตุรกีเทยิบ เรจิบ เออร์โดวาน (Photo by Adem ALTAN / AFP)

ประธานาธิบดีตุรกี เรจิบ เทยิบ เออร์โดวาน กล่าววันพุธว่า กลุ่มฮามาสในปาเลสไตน์ซึ่งเป็นขบวนการติดอาวุธไม่ใช่องค์การก่อการร้าย แต่เป็นกลุ่มกู้อิสรภาพที่ต่อสู้เพื่อปกป้องดินเเดนปาเลสไตน์

เออร์โดวานเเสดงท่าทีดังกล่าวในการเเสดงทัศนะที่เป็นคำพูดที่แรงที่สุดของเขาตั้งเเต่เกิดสงครามอิสราเอล-ฮามาส ตามรายงานของรอยเตอร์

อย่าไรก็ตาม ตุรกีซึ่งเป็นสมาชิกองค์การนาโต้ประณามการกระทำของฮามาสที่ทำให้พลเรือนเสียชีวิตจากการบุกดินเเดนทางใต้ของอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ตุรกียังได้เรียกร้องให้กองกำลังทหารอิสราเอลใช้ความยับยั้งชั่งใจในการตอบโต้ฮามาสและได้วิจารณ์การถล่มกาซ่าโดยอิสราเอล

เออร์โดวานกล่าวกับสมาชิกสภาตุรกีว่า “ฮามาสไม่ใช่องค์กรก่อการร้าย มันเป็นกลุ่มปลดปล่อย ‘มูจาฮิดีน’ ที่ทำสงครามเพื่อปกป้องดินเเดนปละประชาชนของตน” โดย ‘มูจาฮิดีน’ เป็นภาษาอาหรับที่แปลว่าผู้ที่ต่อสู้ตามความเชื่อศรัทธา

เเม้ว่าตุรกีจะเป็นสมาชิกนาโต้ แต่รัฐบาลอังการาแตกต่างจากประเทศสมาชิกรายอื่น ๆ ตรงที่ ไม่จัดให้ฮามาสเป็นกลุ่มก่อการร้าย และให้พื้นที่สมาชิกฮามาสจัดประชุมในตุรกี

รัฐบาลตุรกียังได้สนับสนุนทางออกที่ยอมรับสองรัฐ (two-state solution) สำหรับความขัดเเย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ที่ดำเนินมาหลายสิบปี

เออร์โดวานยังได้วิจารณ์ประเทศโลกตะวันตกที่สนับสนุนอิสราเอลโจมตีกาซ่าด้วยระเบิด เขาได้เรียกร้องให้เกิดการหยุดยิงโดยทันที และให้มีการเปิดทางสำหรับสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปยังกาซ่าอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นผู้นำตุรกีต้องการให้ประเทศมุสลิมร่วมกันทำงานเพื่อยุติความรุนเเรง

“ผู้ก่อเหตุนองเลือดและการทำลายล้างที่เกิดขึ้นในกาซ่าคือพวกที่ให้การสนับสนุนอย่างไม่กำกัดต่ออิสราเอล” เออร์โดวานกล่าว และพูดต่อว่า “การโจมตีของอิสราเอลต่อกาซ่า ทั้งที่เกิดโดยอิสราเอลและผู้ที่สนับสนุนการกระทำนั้น ถือเป็นฆาตกรรมและความป่วยทางจิต”

เขาบอกด้วยว่าได้ยกเลิกแผนการเยือนอิสราเอลที่เคยตั้งใจไว้ก่อนหน้านี้

ทางการอิสราเอลไม่ยอมรับสิ่งที่เออร์โดวานระบุ และกระทรวงต่างเทศอิสราเอลย้ำผ่านโฆษก ลิออร์ เฮอัต ว่าปาเลสไตน์คือ “องค์การก่อการร้ายที่น่ารังเกียจ"

รองนายกรัฐมนตรีอิตาลีแมตติโอ ซัลวานิ กล่าวว่าคำพูดของเออร์โดวานน่ารังเกียจเเละไม่ช่วยลดความขัดเเย้ง นอกจากนั้นเขาเรียกร้องให้รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอิตาลีประท้วงรัฐบาลตุรกีอย่างเป็นทางการ

หุ้นในประเทศตุรกีตกฮวบลง 7% ในวันพุธ ซึ่งผู้ค้าหลักทรัพย์กล่าวว่าคำพูดของเออร์โดวานมีผลต่อแรงเทขายที่เกิดขึ้น ตามรายงานของรอยเตอร์

เออร์โดวานกล่าวหาโลกตะวันตกว่าไม่ดำเนินการใด ๆ ต่อสิ่งที่เขาเรียกว่าเป็นการ “สังหารหมู่อย่างจงใจ” ในกาซ่า ซึ่งทำด้วยความแน่วแน่ ในระดับเดียวกันกับที่รัสเซียกระทำในการบุกยูเครน

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG