ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฮามาสปล่อย 2 ตัวประกันหญิงอิสราเอลเนื่องจากปัญหาสุขภาพ


กองกำลังของกลุ่มฮามาส กล่าวในวันจันทร์ว่า ได้ปล่อยตัวประกันหญิงชาวอิสราเอลสองคนเป็นอิสระเนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพ ขณะที่สหรัฐฯ แนะนำให้อิสราเอลชะลอการโจมตีภาคพื้นดินในฉนวนกาซ่า

อาบู อูไบดา โฆษกกองกำลังฮามาส ระบุทางเทเลแกรมว่า "เราตัดสินใจปล่อยพวกเธอเนื่องจากเหตุผลด้านมนุษยธรรมและสุขภาพ" โดยแหล่งข่าวระบุว่า สตรีชาวอิสราเอลที่ได้รับการปล่อยตัว มีชื่อว่า นูริต คูเปอร์ และ โยเชเวด ลิฟชิตซ์

ก่อนหน้านี้เมื่อวันศุกร์ กลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวสตรีชาวอเมริกันหนึ่งคนและบุตรสาวของเธอ คือ จูดิธ และ นาตาลี รานาน ซึ่งเดินทางกลับถึงสหรัฐฯ แล้ว

ผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวออกมานี้เป็นส่วนหนึ่งของตัวประกันราว 200 คนที่ถูกกลุ่มฮามาสควบคุมตัวไว้ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม หลังการโจมตีข้ามพรมแดนเข้าไปในอิสราเอลที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1,400 คน

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ทำเนียบขาว เพนตากอน และกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้เพิ่มการร้องขอไปยังอิสราเอลให้ชะลอการโจมตีภาคพื้นดินเอาไว้ก่อน เพื่อซื้อเวลาในการเจรจาเพื่อให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันเพิ่มขึ้น

และเมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามประธานาธิบดีโจ ไบเดน เกี่ยวกับการจัดทำข้อตกลงหยุดยิง ผู้นำสหรัฐฯ ตอบว่า การเจรจาจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีการปล่อยตัวประกันออกมาเสียก่อน

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG