ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กาซ่าเผย อิสราเอลปูพรมสังหารชาวปาเลสไตน์ 700 รายในคืนเดียว


ชาวปาเลสไตน์ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลใกล้โรงเรียนแห่งหนึ่งในเขตราฟาห์ ทางใต้ของฉนวนกาซ่า เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2023 (ภาพจากเอเอฟพี)
ชาวปาเลสไตน์ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลใกล้โรงเรียนแห่งหนึ่งในเขตราฟาห์ ทางใต้ของฉนวนกาซ่า เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2023 (ภาพจากเอเอฟพี)

กระทรวงสาธารณสุขกาซ่าเปิดเผยในวันอังคารว่า มีชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซ่าถูกสังหารมากกว่า 700 คนภายในคืนเดียวจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ถือเป็นตัวเลขผู้เสียชีวิตภายในเวลา 24 ชม.ที่มากที่สุดนับตั้งแต่อิสราเอลเริ่มปฏิบัติการโจมตีกลุ่มฮามาสในกาซ่าเมื่อต้นเดือนนี้

ทางการอิสราเอลเปิดเผยว่า ได้สังหารนักรบกลุ่มฮามาสหลายสิบคนในการโจมตีข้ามคืนที่ผ่านมา พร้อมยืนยันว่าการปราบปรามกลุ่มติดอาวุธนี้ต้องใช้เวลา ท่ามกลางเสียงเตือนขององค์กรความช่วยเหลือต่าง ๆ เรื่องวิกฤตมนุษยธรรมในกาซ่า

สหประชาชาติขอร้องอิสราเอลให้เปิดทางเพื่อให้ความช่วยเหลือสามารถเข้าไปถึงกาซ่าได้มากขึ้น หลังจากที่การขนส่งความช่วยเหลือในช่วงสองวันที่ผ่านมายังไม่สามารถไปถึงประชาชนส่วนใหญ่ของกาซ่าได้ และยังมีการห้ามส่งเชื้อเพลิงเข้าไปในพื้นที่ความขัดแย้งนี้ ในขณะที่ไม่มีความรับประกันด้านความปลอดภัยใด ๆ ของเจ้าหน้าที่ความช่วยเหลือ

กระทรวงสาธารณสุขกาซ่าเปิดเผยว่า มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 5,791 คนนับตั้งแต่อิสราเอลเริ่มการโจมตีทางอากาศใส่กาซ่าเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 2,360 คน

ปฏิบัติการทางอากาศของอิสราเอลมีขึ้นหลังจากที่กลุ่มฮามาสในกาซ่าโจมตีใส่ภาคใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ส้งหารประชาชนมากกว่า 1,400 คนภายในวันเดียว

สภาพความเสียหายของอาคารในเขตคานยูนิส ฉนวนกาซ่า
สภาพความเสียหายของอาคารในเขตคานยูนิส ฉนวนกาซ่า

อิสราเอลเตรียมการโจมตีภาคพื้นดิน

อิสราเอลเคลื่อนกำลังทหารและรถถังบริเวณพรมแดนติดกับฉนวนกาซ่าในช่วงหลายวันที่ผ่านมา เพื่อเตรียมบุกโจมตีภาคพื้นดินใส่กลุ่มฮามาส

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าปฏิบัติการภาคพื้นดินของอิสราเอลจะเริ่มขึ้นเมื่อใด โดยโฆษกกองทัพอิสราเอล แดเนียล ฮาการี ยืนยันว่า ทหารต่างเตรียมพร้อมเต็มที่สำหรับการทำสงครามขั้นต่อไป และกำลังรอคำสั่งจากฝ่ายการเมือง

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า ได้โจมตีด้วยจรวดใส่เป้าหมายทางทหารกว่า 400 แห่งในกาซ่าในชั่วข้ามคืนที่ผ่านมา สังหารนักรบฮามาสหลายสิบคน รวมทั้งรองผู้บัญชาการรบ 3 คน นอกจากนี้ยังมุ่งเป้าไปที่อุโมงค์ที่เชื่อมระหว่างกาซ่ากับอิสราเอล และสุเหร่าหลายแห่งที่เชื่อว่าถูกใช้เป็นศูนย์บัญชาการด้านการทหารของฮามาส

พื้นที่ส่วนใหญ่ในกาซ่าขณะนี้ถูกทำลายจนราบคาบด้วยระเบิดและจรวดของอิสราเอล อาคารต่าง ๆ กลายเป็นซากปรักหักพัง ประชาชนนับล้านคนต้องอพยพไปอยู่ตามค่ายผู้ลี้ภัยหรือหลุมหลบภัย ขณะที่น้ำ อาหาร ยารักษาโรคและเชื้อเพลิงต่าง ๆ กำลังขาดแคลนอย่างหนัก

ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอมมานูเอล มาคร็อง เดินทางไปนครเยรูซาเลมในวันอังคารที่ 24 ตุลาคม 2023 เพื่อพบหารือกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู (ภาพจากเอเอฟพี)
ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอมมานูเอล มาคร็อง เดินทางไปนครเยรูซาเลมในวันอังคารที่ 24 ตุลาคม 2023 เพื่อพบหารือกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู (ภาพจากเอเอฟพี)

มาคร็องพบเนทันยาฮู

ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอมมานูเอล มาคร็อง เดินทางไปนครเยรูซาเลมในวันอังคาร เพื่อพบหารือกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู และได้ยืนยันให้ความช่วยเหลืออิสราเอลในสงครามครั้งนี้ โดยกล่าวว่า "ฝรั่งเศสจะยืนเคียงบ่าเคียงไหล่กับอิสราเอล" และจะไม่ปล่อยให้อิสราเอลต้องเดียวดายในการทำสงครามกับฮามาส แต่ต้องไม่ใช่การต่อสู้ที่ "ไร้กฎเกณฑ์"

ประธานาธิบดีมาคร็องเตือนถึงความเสี่ยงที่สงครามครั้งนี้จะลุกลามไปทั่วตะวันออกกลางด้วย

ด้านนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู กล่าวว่า หลังสงครามครั้งนี้เสร็จสิ้นจะไม่มีใครอยู่ภายใต้ระบอบการปกครองของฮามาสอีกต่อไป และเตือนว่าสงครามนี้ต้องใช้เวลา

ทั้งนี้ มีชาวฝรั่งเศสราว 30 คนเสียชีวิตในการโจมตีของกลุ่มฮามาสใส่อิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม และมีอีก 9 คนที่ยังหายสาบสูญหรืออาจถูกจับไปเป็นตัวประกัน

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG