ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิเคราะห์ 'พลังของภาพ' เมื่อทรัมป์ถูกถ่ายรูปประกอบคดีครั้งประวัติศาสตร์


อดีตประธานธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์
REUTERS/Evelyn Hockstein/File Photo
อดีตประธานธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ REUTERS/Evelyn Hockstein/File Photo

หลังจากที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เดินทางไปถ่ายรูปประกอบคดี ที่เรือนจำรัฐจอร์เจียเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐฯ เขากลายเป็นอดีตผู้นำอเมริกันคนเเรกที่ถูกตั้งข้อหาอาญาและมีรูปถ่ายในลักษณะนี้ที่เรียกว่า mug shot ซึ่งคนมักจดจำว่าเกี่ยวกับการค้ายาเสพติดหรือเมาเเล้วขับ

สำนักข่าวเอพีรายงานว่าทรัมป์ไม่ได้มองถึงประเด็นความน่าอับอายจากการถ่ายภาพ mug shot ของเขาครั้งนี้ในคดีที่เขาถูกกล่าวหาว่าพยายามเปลี่ยนผลเลือกตั้งที่จอร์เจียเมื่อสามปีก่อนซึ่งเขาแพ้ต่อโจ ไบเดน

และดูเหมือนว่าทรัมป์ ซึ่งกำลังหาเสียงเพื่อเป็นตัวเเทนพรรครีพับลิกันในการเเข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกสมัยจะได้ประโยชน์จากเหตุการณ์นี้

คณะหาเสียงของเขากล่าวว่าได้รับเงินบริจาคมากขึ้นทุกครั้งเมื่อมีข่าวเกี่ยวกับการตั้งข้อหาอดีตประธานาธิบดีผู้นี้

ภาพ mug shot ของอดีตปธน. โดนัลด์ ทรัมป์ Fulton County Sheriff's Office/Handout via REUTERS THIS IMAGE HAS BEEN SUPPLIED BY A THIRD PARTY. THIS PICTURE WAS PROCESSED BY REUTERS TO ENHANCE QUALITY. AN UNPROCESSED VERSION HAS BEEN PROVIDED SEPARATELY.
ภาพ mug shot ของอดีตปธน. โดนัลด์ ทรัมป์ Fulton County Sheriff's Office/Handout via REUTERS THIS IMAGE HAS BEEN SUPPLIED BY A THIRD PARTY. THIS PICTURE WAS PROCESSED BY REUTERS TO ENHANCE QUALITY. AN UNPROCESSED VERSION HAS BEEN PROVIDED SEPARATELY.

รูป mug shot ของทรัมป์เมื่อวานนี้เเสดงให้เห็นว่าเขาไม่ได้หลบกล้องเเม้เเต่น้อย

การที่ภาพถ่ายประกอบคดีครั้งนี้สร้างประวัติศาสตร์สำหรับผู้เคยดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็เพราะในสามคดีที่เขาถูกตั้งขอหาอาญาก่อนหน้านี้ ไม่มีการถ่ายภาพ mug shot

เอพีรายงานว่าในความเป็นจริงเเล้วคณะหาเสียงของทรัมป์ลองทำภาพคล้าย ๆ แบบที่เห็นจากเรือนจำในวันพฤหัสบดี ออกมาหลายเดือนเเล้ว โดยใช้ภาพเป็นลายเสื้อยืด พร้อมตัวหนังสือ “not guilty” หรือ "ไม่ผิด" ราคาตัวละ 36 ดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยราว ๆ 1,300 บาท

และเพียงไม่กี่นาทีหลังจากที่ทางการรัฐจอร์เจียเผยเเพร่ภาพ mug shot คณะหาเสียงของทรัมป์ใช้โอกาสนี้ระดมทุนอีกครั้ง โดยส่งอีเมลไปให้ผู้คน เพื่อโฆษณาเสื้อยืดที่มีลาย mug shot ใหม่ และประกาศพาดหัวอีเมลว่า “BREAKING NEWS: THE MUGSHOT IS HERE” หรือ "ข่าวด่วน ภาพ mug shot มาแล้ว"

นอกจากนั้น ยังมีข้อความที่บอกว่า ภาพนี้คือภาพประวัติศาสตร์ที่เป็นสัญลักษณ์ของ "การไม่ยอมสยบของอเมริกาต่อระบอบทรราช"

เอพีรายงานว่าภาพของทรัมป์ ในฐานะประธานาธิบดีอเมริกันคนที่ 45 ยังสะท้อนลักษณะตัวตนของประเทศสหรัฐฯ ได้ด้วย และหากพิจารณาถึงสายตาที่จับจ้องมาที่กล้อง ถือว่าเป็นรูปที่มีพลัง

ศาสตรจารย์เกียรติคุณ มิตเชลล์ สตีเวนส์แห่งมหาวิทยาลัยนิวยอร์กผู้ซึ่งเขียนหนังสือเกี่ยวกับภาพประวัติศาสตร์กล่าวว่า "เป็นสิ่งที่โต้เเย้งไม่ได้เลยว่าภาพนี้ทรงพลัง"

เขาบอกด้วยว่ามันเป็นรูปที่จับอารมณ์ความ 'ไม่มีความสุข' ของทรัมป์ และเป็นไปได้อย่างยิ่งว่าจะ "ชายผู้นี้จะถูกติดตรึงไว้ในประวัติศาสตร์" ด้วยภาพ ๆ นี้

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG