ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อนอกเกาะติดคดี 6 ศพที่โรงเเรมใจกลางกรุงเทพฯ - FBI สหรัฐฯ ร่วมสืบสวน


ภาพจากงานเเถลงข่าวที่สถานีตำรวจลุมพินี 17 ก.ค. 2024 กรณีพบผู้เสียชีวิตเชื้อสายเวียดนามหกคนที่โรงเเรมเเกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ ในกรุงเทพฯ
ภาพจากงานเเถลงข่าวที่สถานีตำรวจลุมพินี 17 ก.ค. 2024 กรณีพบผู้เสียชีวิตเชื้อสายเวียดนามหกคนที่โรงเเรมเเกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ ในกรุงเทพฯ

สื่อต่างประเทศต่างติดตามคดีพบผู้เสียชีวิตเชื้อสายเวียดนามหกคนที่โรงเเรมเเกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ ในกรุงเทพมหานคร ขณะที่หน่วยงานสืบสวนกลางสหรัฐฯ หรือเอฟบีไอร่วมประสานงานกับเจ้าหน้าที่ไทย เนื่องจากผู้เสียชีวิตสองรายมีสัญชาติสหรัฐฯ

บลูมเบิร์กระบุว่าสารไซยาไนด์ถูกตรวจพบในร่างกายของทั้งหกคนหลังจากที่เจ้าหน้าที่พบศพวันอังคารที่ชั้น 5 ของโรงแแรมหรูดังกล่าว ตามข้อมูลของ นพ.กรเกียรติ วงศ์ไพศาลสิน หัวหน้าแผนกนิติเวชศาสตร์ คณะเเพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นฝ่ายที่ทำการชันสูตรศพ

สื่อเเห่งนี้รายงานว่าในบรรดาผู้เสียชีวิต มีชายสามคนและหญิงสามคนอายุระหว่าง 37 ถึง 56 ปี ตำรวจต้องสงสัยว่าหนึ่งในนั้นคือผู้ก่อเหตุ โดยพบร่อยรอยของสารพิษไซยาไนด์ในกระติกนำ้ร้อนสองอันและแก้วที่อยู่ในห้องของโรงเเรม

สื่อนอกเกาะติดคดี 6 ศพ - FBI สหรัฐฯ ร่วมสืบสวน
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:53 0:00

สำหรับแรงจูงใจของการก่อเหตุ ตำรวจสันนิษฐานว่าน่าจะมาจากความไม่ลงรอยกันทางธุรกิจที่เกี่ยวกับเงินมูลค่า 10 ล้านบาท อ้างอิงตามข้อมูลของพล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล

รอยเตอร์อ้างคำพูดของพล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐาน กล่าวว่าหนึ่งในผู้เสียชีวิตน่าจะเป็นคนผสมสารพิษในเครื่องดื่ม หลังจากที่พนักงานโรงเเรมนำนำ้ร้อน ชาและนมมาเสิร์ฟที่ห้อง

บลูมเบิร์กระบุว่า นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน เปิดเผยว่าเอฟบีไอร่วมกับตำรวจไทยในการสืบสวนเหตุการณ์นี้ที่โรงเเรมเอราวัณ ขณะที่สถานทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงเทพมหานคร ให้นักข่าวติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่ทางการของไทยในการขอข้อมูลเรื่องนี้

ส่วนกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ก็กำลังติดตามสถานการณ์นี้ และว่าเจ้าหน้าที่ไทยเป็นฝ่ายที่รับผิดชอบการสืบสวน ตามรายงานของรอยเตอร์

ภาพถ่ายจากสถานที่เกิดเหตุที่เเสดงให้เห็นถึงภาชนะที่พบสารไซยาไนด์
ภาพถ่ายจากสถานที่เกิดเหตุที่เเสดงให้เห็นถึงภาชนะที่พบสารไซยาไนด์

นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐฯ​ ระบุว่า เหตุการณ์นี้เป็นข่าวช็อกประเทศไทย โดยทางการได้รีบยืนยันว่าประเทศไทยซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ยอดนิยมที่สุดของโลกยังคงปลอดภัย

สื่ออเมริกันแห่งนี้กล่าวว่าตำรวจระบุชื่อของผู้เสียชีวิตทั้งหกคน คือ เชอรีน ชง และ ดัง ฮัง แวน ซึ่งเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเวียดนาม ขณะที่เหงียน ติ เฟือง ลาน, ฟาม ฮอง ทานห์, เหงียน ติ เฟืองและตราน ดินห์ ฟู เป็นชาวเวียดนาม

นิวยอร์กไทมส์รายงานว่าชงและลานเป็นผู้ประสานให้เกิดแผนการลงทุน ตามข้อมูลของพล.ต.ต.นพศิลป์ โดยผู้ลงทุน 10 ล้านบาทคือเฟืองและฮง ทั้งสองได้ทวงถามความคืบหน้าของการลงทุน ในตอนเเรกบุคคลเหล่านี้เตรียมที่พูดคุยเรื่องนี้ที่ประเทศญี่ปุ่น แต่เนื่องจากปัญหาด้านวีซ่า การพบกันจึงเกิดขึ้นที่กรุงเทพฯ

ผู้เสียชีวิตที่ชื่อตราน ดินห์ ฟู เป็นช่างแต่งหน้าที่มีชื่อเสียงเเละเคยทำงานให้กับเหล่าคนดังในเวียดนาม ชายผู้นี้เดินทางมาประเทศไทยเพื่อเตรียมงานให้กับผู้หญิงคนหนึ่งก่อนวันเเต่งงานเมื่อราว 10 วันก่อน ตามข้อมูลจากญาติของฟูที่กล่าวกับสื่อเวียดนาม Nguoi Lao Dong ซึ่งนิวยอร์กไทมส์ใช้อ้างอิง

สื่อเวียดนามฉบับนี้กล่าวว่า ครอบครัวของฟูไม่ทราบว่าเขามาประเทศไทยกับใคร ซึ่งปกติเขาจะเดินทางเสมอ ๆ

พ่อของชายผู้นี้ ตราน ดินห์ ดุงวัย 65 ปีกล่าวกับหนังสือพิมพ์ Nguoi Lao Dong ว่าเเม่ของฟูเป็นลมหลายครั้งตั้งเเต่ทราบข่าวการเสียชีวิตของลูกชาย

สำนักข่าวเอพีรายงานว่ าแกรนด์ ไฮเเอท เอราวัณ ​เป็นโรงแรม 5 ดาวและเป็นหนึ่งในโรงแรมสำคัญของไทย ส่วนศาลเอราวัณ หรือศาลท้าวมหาพรหม ที่อยู่บริเวณหัวมุมถนน เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมา ตั้งเเต่เริ่มก่อตั้งตามคำเเนะนำของโหรในช่วงก่อสร้างโรงเเรมเมื่อ 68 ปีก่อน

เอพีรายงานว่าคนมักเดินทางมาขอพรที่ศาลเเห่งนี้ในเรื่องต่าง ๆ และสถานที่ดังกล่าวเคยเป็นจุดก่อเหตุวางระเบิดเมื่อเก้าปีที่เเล้ว ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 20 คนและบาดเจ็บกว่า 100 ราย

และสื่อดังกล่าวบอกด้วยว่าข่าวสั่นสะเทือนประเทศไทยที่เกี่ยวกับสารพิษไซยาไนด์เกิดขึ้นเมื่อปีที่เเล้ว ในคดี "แอม ไซยาไนด์" ที่มีผู้เสียชีวิตจากการถูกวางยาพิษอย่างน้อย 14 คน

  • ที่มา: เอพี รอยเตอร์ บลูมเบิร์ก และนิวยอร์กไทมส์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG