ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โตโยต้าญี่ปุ่นเจอปัญหาระบบล่มทั่วประเทศ ตั้งเป้าเริ่มผลิตใหม่วันพุธ


โรงงานของบริษัทรถยนต์ โตโยต้า ในจังหวัดไอจิ ปิดทำงานชั่วคราวในวันอังคารที่ 29 สิงหาคม 2023 เนื่องจากระบบการผลิตล่ม
โรงงานของบริษัทรถยนต์ โตโยต้า ในจังหวัดไอจิ ปิดทำงานชั่วคราวในวันอังคารที่ 29 สิงหาคม 2023 เนื่องจากระบบการผลิตล่ม

บริษัทรถยนต์ โตโยต้า มอเตอร์ส (Toyota Motor) ของญี่ปุ่น จะเริ่มการผลิตที่โรงงานหลายแห่งทั่วญี่ปุ่นอีกครั้งในวันพุธ หลังจากเจอปัญหาระบบการผลิตล่มจนต้องระงับการผลิตชั่วคราว

แถลงการณ์ของโตโยต้า ระบุว่า สายการผลิตรถยนต์ 25 สายที่โรงงานหลายสิบแห่งทั่วญี่ปุ่นจะเริ่มกลับมาทำงานเป็นปกติอีกครั้งในวันพุธ และจะมีการสอบสวนหาสาเหตุของเหตุขัดข้องครั้งนี้ซึ่งทำให้ระบบการผลิตต้องหยุดชะงักลง

ทางบริษัทยืนยันว่า สาเหตุของความขัดข้องนี้ไม่ใช่การถูกโจมตีทางไซเบอร์แต่อย่างใด

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยว่า โรงงานที่ต้องปิดการทำงานชั่วคราวนั้นมีกำลังการผลิตรวมกันราว 1 ใน 3 ของกำลังการผลิตรถยนต์ของโตโยต้าทั่วโลก โดยในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ โรงงานของโตโยต้าในญี่ปุ่นสามารถผลิตรถยนต์ได้เฉลี่ยวันละ 13,500 คัน

ปัจจุบัน กำลังการผลิตรถยนต์ของโตโยต้าฟื้นตัวขึ้นมาจากช่วงที่เกิดปัญหาขาดแคลนชิปคอมพิวเตอร์ โดย 6 เดือนแรกของปีนี้ โตโยต้าผลิตรถยนต์เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 29%

ทั้งนี้ โตโยต้าคือผู้บุกเบิกระบบการจัดการคลังสินค้าแบบตรงต่อเวลา ซึ่งช่วยลดต้นทุนได้มากแต่ก็สามารถได้รับผลกระทบจากปัญหาห่วงโซ่อุปทานหรือความขัดข้องด้านการผลิตได้มากตามไปด้วย

เหตุการณ์ระบบการผลิตของโตโยต้าล่มครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่บริษัทหลายแห่งของญี่ปุ่นได้รับโทรศัพท์คุกคามจำนวนมากในแต่ละวัน โดยส่วนใหญ่ต้นสายมาจากประเทศจีน ท่ามกลางกระแสต่อตา้นการปล่อยน้ำเสียจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมาของญี่ปุ่นลงสู่มหาสมุทร ซึ่งก่อให้เกิดความไม่พอใจแก่ประเทศเพื่อนบ้าน

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG