ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เปิดแผนบริษัทสัญชาติจีน ลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย


China Ultra Cheap Cars
China Ultra Cheap Cars

Great Wall Motor ซื้อโรงงานของ General Motors ในไทยเมื่อปี 2020 และมีแผนลงทุน 22,600 ล้านบาท เพื่อปรับโรงงานเป็นศูนย์ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและรถไฮบริดของภูมิภาค

ทั้งนี้ Great Wall Motor จะเริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Ora Good Cat ในปีหน้า และจะนำบริษัทในเครืออย่าง MIND Electronics, HYCET และ Nobo Auto ที่เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้า ระบบส่งกำลังรถยนต์ และเบาะที่นั่ง เข้ามาในไทยด้วย

บริษัทสัญชาติจีนที่เป็นคู่แข่งอย่างเครือ SAIC Motor เจ้าของบริษัทผลิตรถยนต์ MG Motor และเป็นหุ้นส่วนกับเครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกในไทยไปเมื่อปี 2019 โดยทางบริษัทเผยเมื่อเดือนเมษายนว่า กำลังลงทุน 500 ล้านบาทเพื่อขยายโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่รถยนต์

ขณะเดียวกัน บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่อีกรายอย่าง BYD ได้ลงทุน 17,900 ล้านบาทเพื่อตั้งโรงงานแห่งใหม่ในไทย โดยในปีหน้า BYD จะเริ่มผลิตรถยนต์ 150,000 คันต่อปี และจะส่งออกรถยนต์บางส่วนไปยังประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และยุโรป

ทางด้านบริษัท Hozon New Energy Automobile กำลังร่วมมือกับบริษัทบางชันเยนเนอเรลเอเซมบลี (Bangchan General Assembly) ของไทย เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น NETA V ภายในปีหน้า

Chinese EV investment in Thailand
Chinese EV investment in Thailand

บริษัทจีนที่เล็งเตรียมลงทุนในไทย

ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ เผยถึงโครงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนในไทยที่กำลังจะเกิดขึ้น เช่น บริษัท Chongqing Changan Automobile ของทางการจีน ที่เป็นหุ้นส่วนกับบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่อย่างฟอร์ด (Ford) และมาสดา (Mazda) เตรียมลงทุน 9,800 ล้านบาท เพื่อตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าพวงมาลัยซ้ายแห่งแรกนอกประเทศจีน

บีโอไอยังกล่าวด้วยว่า บริษัท GAC Aion ที่เป็นบริษัทลูกของบริษัทผลิตรถยนต์ Guangzhou Automobile Group กำลังวางแผนลงทุนกว่า 6,400 ล้านบาทเพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย ขณะที่บริษัท Chery Automobile ก็แสดงความสนใจลงทุนในไทย และวางแผนเจาะตลาดไทยภายในต้นปีหน้าเช่นกัน

เมื่อเดือนพฤษภาคม รอยเตอร์ยังรายงานด้วยว่า บริษัทผลิตรถสัญชาติจีนอีกเจ้าอย่าง Geely กำลังวางแผนเบื้องต้นเพื่อเข้าสู่ตลาดไทย รวมทั้งการเลือกรุ่นรถยนต์เพื่อนำเข้า และวางแผนผลิตรถยนต์ในท้องถิ่นด้วย

ทั้งนี้ Chongqing Changan Automobile, GAC Aion และ Chery Automobile ไม่ตอบคำถามของรอยเตอร์ต่อประเด็นแผนการลงทุนในไทย


ความนิยมรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มมากขึ้น

รอยเตอร์วิเคราะห์ว่า รถยนต์ไฟฟ้าของจีนที่เข้าสู่ตลาดไทยหลายรุ่น อาจช่วยเพิ่มความนิยมรถยนต์ไฟฟ้าในไทย โดยไทยเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ข้อมูลของบีโอเอระบุว่า ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2023 นี้ มีรถยนต์ไฟฟ้าขึ้นทะเบียนในไทยกว่า 31,000 คัน ซึ่งเป็นจำนวนมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้าที่ขึ้นทะเบียนในปี 2022 ถึงกว่าสามเท่า นอกจากนี้ ราคาของรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ระบบสันดาปยังมีราคาต่างกันน้อยลงด้วย โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะเงินอุดหนุนจากรัฐบาลไทย

ทั้งนี้ รถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Ora Good Cat ของบริษัท Great Wall Motor เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในไทยเมื่อปีแล้ว โดยโมเดลที่ถูกที่สุดของรถรุ่นดังกล่าว มีราคาอยู่ที่ราว 828,500 บาท ขณะที่รถรุ่น NETA V ของบริษัท Hozon New Energy Automobile มีราคาอยู่ที่ 549,000 บาท อ้างอิงจากเว็บไซต์ของทั้งสองบริษัท

หากเทียบกับราคารถยนต์ระบบสันดาปแล้ว รถยนต์ของบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นอย่างโตโยต้า (Toyota) รุ่น Corolla Altis มีราคาอยู่ที่ 894,000 บาท ขณะที่รถยนต์รุ่น Yaris Ativ มีราคาอยู่ที่ 549,000 บาท

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG