ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อนอกเเนะนำให้ชาวโลกรู้จัก 'อุ๊งอิ๊ง' ว่าอย่างไรบ้าง?


เเพทองธาร ชินวัตร หรือ 'อุ๊งอิ๊ง' นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของไทย
เเพทองธาร ชินวัตร หรือ 'อุ๊งอิ๊ง' นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของไทย

สื่อทั่วโลกติดตามการเลือกนายกรัฐมนตรีของสภาผู้เเทนราษฎรไทยอย่างคึกคัก โดยเเพทองธาร ชินวัตร หรือ 'อุ๊งอิ๊ง' ได้รับเสียงโหวต 319 หรือเกือบสองในสามของส.ส. สนับสนุนให้เธอเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของไทย

นิวยอร์กไทมส์ เปิดเรื่องว่า "รัฐสภาไทยเลือกแพทองธาร ชินวัตรวัย 37 ปี เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศในวันศุกร์ ส่งให้แคนดิเดตที่ไม่มีประสบการณ์บริหารประเทศทำหน้าที่ผู้นำชาติในภาวะการเมืองที่ปั่นป่วนรุนเเรง"

สื่อแห่งนี้กล่าวถึงเเพทองธารว่าเป็นลูกคนที่สามและเป็นคนสุดท้องของทักษิณ ชินวัตร นักธุรกิจใหญ่วัย 75 ปี ที่เป็นนายกรัฐมนตรีตั้งแต่ปี ค.ศ. 2001-2006 ซึ่งพรรคของเขา หรือในนามของเขา ต่างชนะเลือกตั้งหลายครั้ง

นิวยอร์กไทมส์ รวมทั้งสื่ออื่น ๆ ต่างกล่าวถึงความเป็นครอบครัวการเมืองของตระกูลชินวัตร และการถูกทหารโค่นอำนาจในสมัยของทักษิณ และ ยิ่งลักษณ์ อดีตนายกฯ ที่เป็นอาของอุ๊งอิ๊ง รวมทั้งกรณีที่ลุงเขยของเธอ ซึ่งก็คือ อดีตนายกฯ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ ที่ถูกศาลสั่งยุบพรรคของเขา

หนังสือพิมพ์ที่ทรงอิทธิพลในสหรัฐฯ ฉบับนี้ กล่าวว่าแพทองธารเรียนจบคณะรัฐศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และไปเรียนสาขาบริหารโรงเเรมที่ University of Surrey ที่อังกฤษ นอกจากนั้นยังย้อนดูคำพูดของเธอเมื่อปีเดือนมีนาคม 2 ปีก่อนที่กล่าวว่า เธอรักในธุรกิจโรงเเรม แต่เปลี่ยนใจอยากเล่นการเมืองตั้งเเต่มีลูก เพราะอยากสร้างอนาคตที่น่าอยู่ในประเทศนี้สำหรับลูก ๆ ของเธอ

สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งต่างให้รายละเอียดถึงการขึ้นมาซึ่งอำนาจของเธอหลังการเลือกตั้งปีที่เเล้ว ซึ่งพรรคเพื่อไทยของแพทองธารไม่ได้ชนะเลือกตั้ง แต่ทางตันทางการเมืองทำให้พรรคอันดับหนึ่งอย่างก้าวไกลไม่สามารถขึ้นมาเป็นรัฐบาลได้ อีกทั้งกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกลเมื่อวันที่ 7 ส.ค. และต่อมาถอดถอนเศรษฐา ทวีวิน ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หนึ่งสัปดาห์หลังจากนั้น

Thailand's new Prime Minister Paetongtarn Shinawatra (centre R), known by her nickname "Ung Ing" and daughter of former prime minister Thaksin Shinawatra, greets Pheu Thai party members during a press conference in Bangkok on August 16, 2024.
Thailand's new Prime Minister Paetongtarn Shinawatra (centre R), known by her nickname "Ung Ing" and daughter of former prime minister Thaksin Shinawatra, greets Pheu Thai party members during a press conference in Bangkok on August 16, 2024.

ส่วนรอยเตอร์ ระบุว่า แพทองธารเป็นมือใหม่ทางการเมือง และได้นำเสนอถ้อยคำที่เธอกล่าวถึงความพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีว่าเธอได้พูดกับ อดีตนายกฯ เศรษฐา ทวีสินรวมทั้งคนในครอบครัวเเละในพรรคเพื่อไทย และตัดสินใจว่า "มันถึงเวลาเเล้วที่จะทำอะไรให้ประเทศและพรรค" และว่าบอกว่าเธอรู้สึก "เป็นเกียรติและมีความสุขมาก"

ณัฐพร บัวมหากุล ตำแหน่ง Managing Partner ของบริษัที่ปรึกษา Vero Advocacy บอกกับรอยเตอร์ว่าตระกูลชินวัตรกำลังเดินหมากที่เสี่ยง และการทำเช่นนี้ทำให้เเพทองธารตกเป็นเป้าและอยู่ในสถานการณ์ที่สุ่มเสี่ยง

รอยเตอร์ได้กล่าวถึงความเสี่ยงในการเมืองไทยในช่วงต่าง ๆ เช่นการปฏิวัติ และคำสั่งตัดสินของศาลที่เคยล้มรัฐบาลได้มาเเล้วหลายครั้ง

สื่อเอเอฟพีของฝรั่งเศสรายงานว่า อุ๊งอ๊ง เป็นนายกหญิงคนที่สองของไทย ตามรอยคุณอา อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ และเป็นผู้นำฝ่ายบริหารของไทยที่อายุน้อยที่สุด ตลอดจนเป็นบุคคลรายที่สามที่ได้เป็นนายกฯ ไทย จากตระกูลที่ทรงอิทธิพลแต่ก็มีทั้งคนที่รักและชัง

เอเอฟพีอ้างคำพูดของ ผศ.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล แห่งคณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่กล่าวว่าแพทองธารจะต้องระวังไม่ให้ดูเหมือนว่าอยู่ภายใต้อิทธิพลของอดีตนายกฯ ทักษิณผู้เป็นพ่อมากเกินไป

ทั้งเอเอฟพีและนิวยอร์กไทมส์ระบุว่าความท้าทายข้างหน้าของเเพทองธารในฐานะนายกรัฐมนตรี ยังมีเรื่องการแก้ไขเศรษฐกิจไทยที่อ่อนเเรงอีกด้วย

ส่วนสำนักข่าวเอพีสัมภาษณ์ ณพล จาตุศรีพิทักษ์ นักวิจัยสาขารัฐศาสตร์แห่งสถาบัน ISEAS-Yusof Ishak Institute ที่สิงคโปร์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยและพรรคศัตรูในอดีตฝ่ายอนุรักษ์นิยม ภายใต้การนำของแพทองธาร อาจสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันได้มากขึ้น เพราะเธอมีสิ่งที่เศรษฐาไม่มีคือ "สายตรง" ไปยังบิดาผู้ทรงอิทธิพลที่มีอำนาจในการตัดสินใจ

  • ที่มา: ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพี รอยเตอร์ และนิวยอร์กไทมส์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG