ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รบ. เผย ผู้ผลิตรถญี่ปุ่นเตรียมลงทุนในไทยเกือบ 150,000 ลบ.


รถยนต์ไฟฟ้าในเทศกาลมอเตอร์โชว์นานาชาติ กรุงเทพมหานคร เมื่อ 30 มีนาคม 2022 (ที่มา: Reuters)
รถยนต์ไฟฟ้าในเทศกาลมอเตอร์โชว์นานาชาติ กรุงเทพมหานคร เมื่อ 30 มีนาคม 2022 (ที่มา: Reuters)

โฆษกรัฐบาลไทยเผย บริษัทผลิตรถญี่ปุ่นรายใหญ่จะลงทุนในไทยเกือบ 4,300 ล้านดอลลาร์ หรือราว 150,000 ล้านบาทในกรอบเวลา 5 ปี เพื่อเปลี่ยนผ่านสู่การผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ตามการรายงานของรอยเตอร์

ชัย วัชรงค์ โฆษกรัฐบาลไทย เปิดเผยในวันจันทร์ว่า บ.โตโยตา มอเตอร์และฮอนดา มอเตอร์ จะลงทุนแห่งละ 5 หมื่นล้านบาท ในขณะที่อีก 3 หมื่นล้านบาทจะมาจาก บ.อีซูซุ มอเตอร์ส และอีก 2 หมื่นล้านบาทจาก บ.มิตซูบิชิ มอเตอร์ส เพื่อสนับสนุนนโยบายเปลี่ยนผ่านยานยนต์สันดาปไปสู่ระบบไฟฟ้า รวมถึงการผลิตรถกระบะขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า

การประกาศของโฆษกรัฐบาลมีขึ้นหลังนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน เสร็จสิ้นการเดินทางเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการในช่วงวันที่ 14-18 ธันวาคม โดยได้มีการพูดคุยกับผู้ประกอบการยานยนต์รายใหญ่ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะดูแลอุตสาหกรรมยานยนต์สันดาปในช่วงเปลี่ยนผ่าน

ไทยเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่สองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในภูมิภาค โดยมีผู้บริษัทรถสัญชาติญี่ปุ่นครองพื้นที่ตลาดมายาวนานหลายทศวรรษ จนกระทั่งผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนเริ่มเข้ามาลงทุนขนาดใหญ่ในระยะหลัง

โตโยตา ฮอนดา อีซูซุ และมิตซูบิชิ ไม่ได้ตอบรับการขอความเห็นจากรอยเตอร์

ประเทศไทยมีแผนที่จะแทนที่การผลิตยานพาหนะสันดาปเป็นยานพาหนะไฟฟ้าให้ได้เป็นสัดส่วนหนึ่งในสามของยอดการผลิตรายปีซึ่งอยู่ที่ระดับราว 2,500,000 คัน ไม่เพียงเท่านั้น ยังเตรียมมาตรการดึงดูดนักลงทุนเพื่อเปลี่ยนการผลิตเป็นรถไฟฟ้า และกระตุ้นการลงทุนอีกด้วย

นโยบายลดหย่อนภาษีและมาตรการอุดหนุนอื่น ๆ ที่ผ่านมา ได้ดึงดูดการลงทุนจากผู้ผลิตรถสัญชาติจีน รวมถึง BYD และ Great Wall Motor ที่ประกาศจะนำเม็ดเงินมูลค่า 1,440 ล้านดอลลาร์มาใช้เพื่อสร้างฐานการผลิตในไทย

ไม่เพียงเท่านั้น ในเดือนนี้ นายกฯ เศรษฐาได้นำคณะผู้บริหารบริษัท Tesla ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าจากสหรัฐฯ เยี่ยมชมนิคมอุตสาหกรรมในไทยเพื่อแสวงหาการลงทุนด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG