ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อร่อยระดับโลก! ร้านอาหารในไทยหลายแห่งได้ติด ‘ดาวมิชลิน’ ในโผล่าสุด


สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ร้านอาหารในประเทศไทยจำนวนมากขึ้นได้รับการยอมรับจาก ผู้จัดทำเนียบร้านอาหารอร่อย Michelin Guide ด้วยการมอบดาว 'มิชลิน' ในคู่มือนักชิม Thailand Michelin Guide ฉบับปี 2024 ที่กำลังจะมาถึง

ในคู่มือนักชิมฉบับล่าสุดนี้ มีร้านอาหาร 2 แห่งที่ขึ้นเเท่นอันดับติดดาวมิชลิน 2 ดวง คือ 'ร้านบ้านเทพา' แนวอาหารไทยยุคใหม่ภายใต้การบริหารของ ชุดารี เทพาคำ และร้านอาหารอินเดีย 'Gaa' ของการิมา อาโรรา ที่ผสมผสานสูตรดั้งเดิมกับวิธีทำอาหารและการนำเสนอใหม่ ๆ

นอกจากนั้น มีร้านอาหารอีก 4 แห่ง ที่เป็นน้องใหม่ ติดดาวมิชลินดวงเเรก ตามการเปิดเผยของผู้จัดทำเนียบร้านอาหาร Michelin เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ในบรรดาน้องใหม่เหล่านี้ประกอบด้วย ร้านอาหารอินเดียอีกแห่งหนึ่งที่ชื่อ Inddee ที่เสิร์ฟจานเด็ดจากภูมิภาคต่าง ๆ ของแดนภารตะ และมีจุดเด่นจากวิธีการย่างอาหารด้วยถ่าน อีกร้านหนึ่งคือ Nawa ที่ถูกใจกรรมการจากอาหารไทยคำเล็ก ๆ ตามฤดูกาลและหยิบทานสะดวก

เกวนดัล พูลเลนเนก ผู้อำนวยการด้านการต่างประเทศของ Michelin Guide ระบุในแถลงการณ์ว่า คณะกรรมการ "รับรู้ถึงประสบการณ์ความหลากหลาย (ของอาหาร) ในประเทศไทย ตั้งเเต่ภัตตาคารสมัยใหม่ ที่เเสวงหาความแปลกใหม่ให้กับวงการอาหาร ไปจนถึงแผงอาหารง่าย ๆ ตามท้องถนน"

สิ่งเหล่านี้ "ยืนยันถึงวัฒนธรรมและมรดกตกทอดด้านอาหารของไทยที่รุ่มรวย" พูลเลนเนกกล่าว

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีร้านอาหารในไทยที่ได้ดาวมิชลินถึง 3 ดวง

Michelin กล่าวว่าร้านอาหารไทยใหม่ ๆ ที่มีเชฟอายุน้อยไฟเเรง คือเเรงผลักดันให้การทำอาหารไปสู่เเนวทางใหม่ ๆ และวงการนี้เปิดทางให้มีเชฟและผู้ประกอบการร้านอาหารและเครื่องดื่มที่เป็นผู้หญิงจำนวนมากขึ้น

บลูมเบิร์กรายงานว่าจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวประการหนึ่งของไทยคือตัวเลือกร้านอาหารที่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นร้านหรู หรือจะเป็นจุดเเวะทานอาหารตามท้องถนนอันหลากหลาย

ในปีนี้มีร้านอาหารในกรุงเทพฯ 9 แห่งที่ติดอันดับ Asia's 50 Best Restaurant มากกว่ากรุงโตเกียวที่มี 7 ร้านติดทำเนียบดังกล่าว ขณะที่มี 5 แห่งที่ตั้งอยู่บนเกาะฮ่องกง

  • ที่มา: บลูมเบิร์ก

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG