ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฟินแลนด์ น้องใหม่นาโต้มาพร้อมอาวุธครบครัน


CORRECTION Finland NATO
CORRECTION Finland NATO

ฟินแลนด์เข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ เมื่อวันอังคาร ซึ่งถือเป็นการช่วยเสริมกำลังด้านการทหารให้กับนาโต้มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ฟินแลนด์เป็นหนึ่งในชาติยุโรปไม่กี่ประเทศที่ยังคงมีการเกณฑ์ทหารอยู่ แม้ประเทศจะอยู่ในช่วงสันติมานานหลายสิบปีแล้วก็ตาม โดยฟินแลนด์ตระหนักถึงประเทศเพื่อนบ้านอย่างรัสเซีย หลังเคยถูกอดีตสหภาพโซเวียตพยายามรุกรานในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

กองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศของฟินแลนด์ต่างได้รับการฝึกฝนและติดอาวุธเพื่อจุดประสงค์หลักหนึ่งเดียว คือ ป้องกันการรุกรานจากรัสเซีย

รอยเตอร์สรุปข้อมูลสรรพาวุธและกองกำลังของชาติสมาชิกใหม่ของนาโต้ดังต่อไปนี้

กองทัพบก

ฟินแลนด์ฝึกทหารเกณฑ์ใหม่ราวปีละ 21,000 นาย โดยทหารเกณฑ์กลุ่มนี้เป็นส่วนหนึ่งของกองทหารสำรองในยามสงครามจำนวน 280,000 นาย ซึ่งจะมีราว 10,000 นายที่ถูกเรียกเข้าฝึกฝนฟื้นฟูทักษะทุกปี

ทั้งนี้ ชายชาวฟินแลนด์อายุ 17 – 60 ปีที่มีอยู่ราว 870,000 คน ต้องเข้าปฏิบัติหน้าที่ทางทหารหากจำเป็น โดยรัฐบาลฟินแลนด์มีพนักงานสัญญาจ้าง 12,000 คน ซึ่งมี 8,000 คนที่เป็นเจ้าหน้าที่กองทัพ

กองทัพบกฟินแลนด์มีรถถังราว 650 คัน โดยเป็นรถถังรุ่น Leopards 2A6 และ 2A4 ที่ผลิตในเยอรมนี จำนวน 200 คัน

ฟินแลนด์มี “กองปืนใหญ่ที่แข็งแกร่งที่สุดในยุโรปตะวันตก” ที่มีอาวุธราว 1,500 ชุด ประกอบด้วย ปืนใหญ่และปืนใหญ่อัตตาจรแบบฮาวอิตเซอร์ 700 กระบอก ปืนครก 700 กระบอก และเครื่องยิงจรวดแบบใหญ่และแบบเล็กราว 100 ชุด

ฟินแลนด์ยังใช้ระบบเรดาร์ต่อต้านปืนใหญ่ ELTA ที่ผลิตในอิสราเอล ทำให้ฟินแลนด์สามารถบอกพิกัดและติดตามจรวด กระสุนปืนใหญ่ และกระสุนปืนครกที่ถูกยิงมาได้

อุปกรณ์ต่อต้านอากาศยานของฟินแลนด์ประกอบด้วยขีปนาวุธอย่างน้อย 650 ลูก และกำลังอยู่ในระหว่างจัดซื้อขีปนาวุธเพิ่มเติมกับบริษัทเทคโนโลยีป้องกันประเทศสัญชาติสวีเดนอย่าง Saab Dynamics และ Rafael Advanced Defense Systems

ทั้งนี้ ระบบป้องกันอากาศยานที่สำคัญที่สุดของฟินแลนด์คือระบบ NASAMS 2 ซึ่งเป็นระบบป้องกันภัยทางอากาศสัญชาตินอร์เวย์-อเมริกัน และเป็นระบบที่นาโต้รองรับ นอกจากนี้ ฟินแลนด์ยังมีปืนใหญ่และรถถังต่อต้านอากาศยานที่ถูกออกแบบมาเพื่อจุดประสงค์เดียวกันด้วย

Finland armed forces and arsenal
Finland armed forces and arsenal


ฟินแลนด์อยู่ในขั้นตอนจัดซื้อจัดจ้างระบบต่อต้านอากาศยานในระดับสูง ซึ่งอาจซื้อจากบริษัท Israel Aerospace Industries หรือ Rafael Advanced Systems

ฟินแลนด์ยังมีโดรนประเภท Orbiter เป็นจำนวนที่ไม่เปิดเผย และกำลังดำเนินการจัดซื้อเพิ่มอีก 1,000 – 2,000 ลำ รวมทั้งโดรน Parrot Anafi USA หลายร้อยลำ ซึ่งเป็นโดรนประเภทคล้ายกับที่กองทัพบกสหรัฐฯ ใช้งาน

นอกจากนี้ กองทหารราบของฟินแลนด์ยังมีอาวุธปืน เช่น ปืนไรเฟิลจู่โจม ปืนกล เครื่องยิงลูกระเบิด และอาวุธต่อต้านรถถัง เป็นจำนวนมากพอสำหรับกองกำลังสำรองทั้งหมด รวมทั้งมีอาวุธจำเป็นสำหรับการต่อสู้ในสภาพอากาศหนาวจัด ระบบมองเห็นในที่มืด และหน้ากากป้องกันแก๊สพิษ

ฟินแลนด์ได้ทำลายทุ่นระเบิดสังหารบุคคลราว 1.3 ล้านทุ่น หลังเข้าร่วมอนุสัญญาห้ามทุ่นระเบิดสังหารบุคคลเมื่อปี 2012 และได้ใช้ทุ่นระเบิดควบคุมจากทางไกลและระบบปฏิเสธไม่ให้เข้าพื้นที่ แทนทุ่นระเบิดสังหารบุคคล กองทัพฟินแลนด์ยังมียานพาหนะสำหรับทั้งขนส่งกองกำลังและขนส่งอุปกรณ์ด้วย

กองทัพอากาศ

กองทัพอากาศฟินแลนด์มีเครื่องบินขับไล่รุ่น McDonnell Douglas F/A-18 Hornet จำนวน 61 ลำ ซึ่งกำลังจะถูกแทนที่ด้วยเครื่องบินรุ่น Lockheed Martin F-35A Lightning II จำนวน 64 ลำ โดยเครื่องบินชุดใหม่นี้จะเริ่มถูกส่งมาให้ฟินแลนด์ในปี 2026

นอกจากนี้ กองทัพอากาศฟินแลนด์ยังมีอากาศยานสำหรับฝึกบินและเรดาร์ติดตาม รวมถึงเรดาร์ที่มีพิสัยการจับสัญญาณเกือบ 500 กิโลเมตร

กองทัพเรือ


กองทัพเรือฟินแลนด์มีเรือบัญชาการสี่ลำ เรือวางทุ่นระเบิดห้าลำ เรือติดขีปนาวุธแปดลำ เรือต่อต้านทุ่นระเบิดสามลำ เรือกวาดทุ่นระเบิด 13 ลำ และเรือยกพลขนาดเล็กหนึ่งลำ

นอกจากนี้ ทางกองทัพเรือยังจัดหาเรือคอร์เวตอเนกประสงค์สามลำ เพื่อใช้ต่อสู้บนพื้นผิว โดยเรือทั้งสามลำกำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างที่ฟินแลนด์ และจะถูกนำมาประจำการภายในปี 2029

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG