ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ปูติน' สั่งเปลี่ยนตัวรมว.กลาโหม ย้าย 'ชอยกู' นั่งเลขาสภาความมั่นคง


ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน (ขวา)หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เซอร์เก ชอยกู ที่ทำเนียบเครมลินในกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2024 (Alexander Kazakov, Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP)
ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน (ขวา)หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เซอร์เก ชอยกู ที่ทำเนียบเครมลินในกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2024 (Alexander Kazakov, Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP)

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน เสนอให้เปลี่ยนตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ในวันอาทิตย์ โดยสั่งการให้ย้าย เซอร์เก ชอยกู ไปนั่งในตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติของรัสเซียแทน ตามรายงานของเอพี

ก่อนหน้านี้ ปธน.ปูติน เสนอให้ตั้ง อันเดร เบลูซอฟ เป็นรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่แทนชอยกูซึ่งนั่งตำแหน่งนี้มานานหลายปี โดยการปรับตำแหน่งรัฐมนตรีครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่ปูตินกำลังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียเป็นสมัยที่ 5 และสงครามกับยูเครนดำเนินมาสู่ปีที่ 3 แล้ว

เมื่อวันอังคารที่แล้ว คณะรัฐมนตรีของรัสเซียประกาศลาออกทั้งคณะตามที่กฎหมายของรัสเซียกำหนดไว้ให้มีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่เมื่อประธานาธิบดีเริ่มวาระใหม่ในการดำรงตำแหน่ง

และในวันอาทิตย์เช่นกัน มีรายงานว่าประชาชนหลายพันคนอพยพออกจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน ในขณะที่รัสเซียเริ่มการบุกภาคพื้นดินรอบใหม่ในพื้นที่ดังกล่าว โดยมุ่งเป้าโจมตีเมืองและหมู่บ้านต่าง ๆ ด้วยปืนใหญ่ จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ยูเครน

การต่อสู้อย่างดุเดือดได้ทำให้กำลังทหารอย่างน้อยหนึ่งหน่วยของยูเครนในเขตปกครองคาร์คิฟต้องถอยร่นไป และยูเครนต้องเสียดินแดนที่อยู่ใน "โซนสีเทา" ติดชายแดนรัสเซีย ให้กับกองทัพรัสเซียเพิ่มขึ้น

การต่อสู้ระหว่างทั้งสองฝ่ายรุนแรงขึ้นในวันอาทิตย์ โดยมีสมรภูมิหลักอยู่ที่เมืองวอฟแชสก์ หนึ่งในเมืองใหญ่ที่สุดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน

โวโลดิเมียร์ ทีโมเชนโก หัวหน้าตำรวจเขตปกครองคาร์คิฟ กล่าวว่า กองทัพรัสเซียได้บุกเข้าไปที่เมืองนี้จากสามทิศทาง และมีรถถังของกองทัพรัสเซียแล่นไปตามท้องถนนที่ไปสู่เมืองดังกล่าว

ผู้ว่าการคาร์คิฟ โอเลห์ ซีนีฮูบอฟ ระบุในสื่อสังคมออนไลน์ในวันอาทิตย์ว่า ประชาชนอย่างน้อย 4,000 คนเดินทางออกจากคาร์คิฟตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้ว ก่อนที่กองทัพรัสเซียจะเข้าโจมตีหมู่บ้านต่าง ๆ 27 แห่งในช่วง 24 ชม.ที่ผ่านมา

ด้านประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ยืนยันว่า การยับยั้งการโจมตีของรัสเซียทางภาคตะวัออกเฉียงเหนือคือภารกิจสำคัญที่สุดในตอนนี้ ในขณะที่กองทัพยูเครนก็ยังคงใช้ปฏิบัติการโจมตีโต้กลับใส่พื้นที่รอบเขตปกครองคาร์คิฟเช่นกัน

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่รัสเซียรายงานว่า อาคารที่พักอาศัยความสูง 10 ชั้นแห่งหนึ่งในเมืองเบลกอรอดใกล้ชายแดนยูเครน ถล่มลงมาบางส่วน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน บาดเจ็บ 20 คน โดยทางรัสเซียเชื่อว่าเกิดจากการโจมตีด้วยปืนใหญ่จากยูเครน แต่ทางกรุงเคียฟยังมิได้ให้ความเห็นในเรื่องนี้

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG