ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวกรองสหรัฐฯ เตือนพบความพยายามเเทรกเเซงเลือกตั้งสหรัฐฯ จากรัสเซีย


ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์
ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

เจ้าหน้าที่หน่วยงานข่าวกรองสหรัฐฯ ระบุว่ารัสเซียกำลังพยายามแทรกแซงการเมืองอเมริกัน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปีนี้ ด้วยการหาทางให้อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้เปรียบประธานาธิบดีโจ ไบเดนในการเเข่งขันเป็นผู้นำอีกสมัยของทั้งคู่

การประเมินบทบาทของรัสเซียครั้งล่าสุดนี้ถูกเผยเเพร่ออกมาในวันอังคาร แต่ไม่ได้ระบุชื่อทั้งทรัมป์และไบเดนตรง ๆ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ข่าวกรองรายหนึ่งบอกกับผู้สื่อข่าวว่ามุมมองของรัฐบาลเครมลินไม่ได้เปลี่ยนไปจากการเลือกตั้งสหรัฐ ฯ ครั้งก่อน

"เราไม่พบว่ารัสเซียเปลี่ยนไป" จากการเลือกตั้งในอดีต เรื่องการอยากให้ผลการเลือกตั้งสหรัฐฯ ออกมาเช่นใด แหล่งข่าวรายนี้กล่าวโดยไม่ขอเปิดเผยชื่อในการพูดคุยกับสื่อในหัวข้อนี้

เขากล่าวว่า ส่วนหนึ่งที่รัสเซียไม่ได้เปลี่ยนท่าทีเพราะสหรัฐฯ กำลังมีบทบาทต่อสงครามในยูเครน รวมทั้งนโยบายโดยรวมต่อรัสเซีย

คำเตือนของเจ้าหน้าที่ข่าวกรองในครั้งนี้มีขึ้นเกือบ 4 ปีหลังจากที่ได้ออกคำเตือนคล้ายกันเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ​ ปี 2020 ซึ่งเป็นการเเข่งขันระหว่างทรัมป์และไบเดนเช่นกัน

ย้อนกลับไปในครั้งนั้น วิลเลียม อิวานินา หัวหน้าศูนย์ความมั่นคงและงานข่าวกรอง National Counterintelligence and Security Center ของสหรัฐฯ ในช่วงดังกล่าว ​ระบุว่ารัสเซียใช้หลายวิธีในการบั่นทอนการเเข่งขันของโจ ไบเดน

"ผู้เล่นที่เกี่ยวโยงกับเครมลินบางคนกำลังพยายามช่วยเพิ่มโอกาสให้การเป็นเเคนดิเเดทของประธานาธิบดีทรัมป์ บนโซเชี่ยลมีเดียและสื่อโทรทัศน์ของรัสเซีย" อิวานินากล่าวในเวลานั้น

เจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐฯ กล่าวว่า พวกเขาได้ติดต่อไปยังทีมหาเสียงของทรัมป์และไบเดน เเต่ปฏิเสธที่จะกล่าวถึงประเภทของข้อมูลที่เเชร์ให้กับทีมการเมืองของทั้งสองคน

คณะหาเสียงของทรัมป์กล่าวว่า การประเมินเรื่องรัสเซียโดยหน่วยข่าวกรองครั้งล่าสุดนี้เป็นการมองไปข้างหลัง

"วลาดิเมียร์ ปูติน ได้เห็นชอบที่โจ ไบเดน ได้เป็นประธานาธิบดี เพราะเขารู้ว่าไบเดนอ่อนแอและถูกแกล้งได้ง่าย อย่างที่เห็นเเล้วจากการบุกยูเครนโดยปูตินเป็นเวลาหลายปี" เเคโรไลน์ ลีวิตต์ โฆษกของคณะทำงานทรัมป์กล่าวกับวีโอเอทางอีเมล

"เมื่อครั้งที่ประธานาธิบดีทรัมป์ (เป็นผู้บริหารประเทศ) รัสเซียและศัตรูทั้งหมดของสหรัฐฯ รู้สึกไม่กล้า เพราะพวกเขากลัวหากสหรัฐฯ ตอบโต้" เธอกล่าว

เจ้าหน้าที่ของคณะหาเสียงของไบเดนยังไม่ได้ตอบกลับคำถามจากวีโอเอเรื่องการประเมินบทบาทของรัสเซียครั้งล่าสุดนี้ของหน่วยงานข่าวกรองอเมริกัน

ตัวเเทนของรัสเซียยังไม่ได้ตอบกลับเช่นกันเมื่อผู้สื่อข่าวขอความเห็นเรื่องข้อกล่าวหาจากหน่วยงานข่าวกรองสหรัฐฯ​

ในวันอังคารเช่นกันกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ประกาศว่าสามารถยึดอินเตอร์เน็ตโดเมนสองโดเมนและบัญชีผู้ใช้ 968 บัญชีบนเเพลตฟอร์ม X ซึ่งเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ช่วยปฏิบัติการของหน่วยข่าวกรองรัสเซียและสื่อ RT ของเครมลิน

ในส่วนของจีน เจ้าหน้าที่ข่าวกรองอเมริกันกล่าวว่า ยังไม่พบสัญญาณมากนักว่ารัฐบาลปักกิ่งพยายามเเทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ​

แหล่งข่าวกล่าวว่า จีน "ไม่ค่อยเห็นประโยชน์จากการเลือกพรรดใคพรรคหนึ่งระหว่างสองพรรค ซึ่งต่างต้องการตีกรอบจีน" เเต่เจ้าหน้าที่ผู้นี้ระบุเช่นเดียวกันว่าท่าทีของจีนก็อาจจะเปลี่ยนไปจากนี้ได้

โฆษกของฝ่ายจีน หลิว เพิงหยูกล่าวกับวีโอเอทางอีเมลว่า "จีนไม่มีความต้องการและจะไม่เเทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ​และเราหวังว่าสหรัฐฯ จะไม่นำจีนมาเป็นประเด็นในการเลือกตั้ง"

ท้ายสุด หน่วยงานข่างกรองสหรัฐฯ เตือนถึงความเป็นไปได้ที่อิหร่านจะเป็น "ตัวก่อกวน" การเลือกตั้งสหรัฐฯ เดือนพฤศจิกายน

เจ้าหน้าที่อิหร่านยังไม่ได้ตอบกลับเมื่อวีโอเอติดต่อขอความเห็นในเรื่องนี้

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG