ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฟังเสียงชาวอเมริกันฝั่งรีพับลิกัน เมื่อทรัมป์ถูกตัดสินมีความผิดคดี 'เงินปิดปาก'


ผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เมืองเวสต์ปาล์มบีช วันที่ 2 มิ.ย. 2024
ผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เมืองเวสต์ปาล์มบีช วันที่ 2 มิ.ย. 2024

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กลับมาลงสนามหาเสียงเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกครั้งสัปดาห์นี้ หลังจากที่เขาถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีเงินปิดปาก ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ ที่แคนดิเดตจากพรรคการเมืองหลักเป็นผู้ต้องคดีที่มีโทษหนัก

หนึ่งวันหลังคำตัดสินของศาลเมื่อสัปดาห์ที่เเล้ว ที่บริเวณด้านนอกตึกทรัมป์ ทาวเวอร์ในมหานครนิวยอร์ก ผู้สนับสนุนทรัมป์ยังคงส่งเสียงเชียร์อดีตประธานาธิบดีผู้นี้

และที่ย่านเชลซีในเเมนฮัตตัน นิโคลัส วอร์เนอร์ หนึ่งในผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง กล่าวว่า คำตัดสินว่าทรัมป์มีความผิด เป็นสิ่ง "เลวร้าย" และประเทศนี้ต้องการทรัมป์ ให้มาบริหารเป็นสมัยที่ 2

"เมื่อตอนที่เขาอยู่ในตำแหน่ง เป็นเวลา 4 ปี เราไม่เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นในเวลานี้ ทั้งสงคราม และอะไรอื่น ๆ ....ทั้งเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ ดังนั้นผมอยากให้เขากลับมา มาดูเเลสิ่งต่าง ๆ อย่างนักธุรกิจ" วอร์เนอร์กล่าว

ในรัฐเเมรีเเลนด์ อาร์คาดี ลาปิดุส ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งอีกรายหนึ่ง กล่าวว่าที่ทรัมป์พูดว่าเกิดการโกงในคดีนี้ เป็นสิ่งที่ไม่ดีต่อพรรครีพับลิกันและต่อประเทศ

"มันไม่เกิดอะไรขึ้น จนกว่าพรรคจะไม่เอาทรัมป์อีกต่อไป เราเชื่อในการเลือกตั้ง เราเชื่อในศาล เราเชื่อในลูกขุน ที่มีคำตัดสินออกมาเพราะเราเป็นชาวอเมริกัน ผมจะไม่โหวตให้กับรีพับลิกันอีกแล้ว จนกว่าพรรคจะโอบรับค่านิยมอเมริกันทั้งหมด อย่างที่ผมคิด" ลาปิดุสกล่าว

สำหรับมาร์กาเร็ต บานส์ เธอบอกว่า เเม้ทรัมป์ถูกตัดสินว่ามีความผิดแต่เธอเชื่อในสิ่งที่เขาพูดมากกว่าโจ ไบเดน

"ไบเดนสำหรับฉัน เป็นคนไม่จริงใจ... เขาเเค่เล่าเรื่องต่าง ๆ นานา อย่างกับว่าเป็นชายสูงอายุใจดี คุณนึกออกไหม มันดูประดิษฐ์ ฉันไม่เชื่อเขาหรอก มันไม่จริงใจ และถ้าเป็นทรัมป์ เขาดูขี้โมโห เเม้ว่าสิ่งที่เขาพูดจะไม่เหมาะสม ฉันเชื่อเขามากกว่าเยอะ" บานส์กล่าว

ในรัฐโคโลราโด โหวตเตอร์อีกคนหนึ่งที่ชื่อ ลูดา โกลอดนิคห์ กล่าวว่าสมควรเเล้วที่มีการตัดสินว่าทรัมป์กระทำผิด และเธอหวังว่ามันจะส่งผลเสียต่อการหาเสียงของทรัมป์

"วิธีการพูดถึงผู้หญิงของเขา วิธีที่เขาปฏิบัติต่อประเทศอื่น ๆ วิธีที่เขาพูดถึงผู้เข้าเมืองผิดกฎหมาย โดยที่เขาเเต่งงานกับคนต่างด้าว ฉันว่าเขาได้รับได้สิ่งที่มันจะมาถึงอยู่แล้ว" โกลอดนิคห์กล่าว

แต่คีธ เดย์ตัน ในรัฐเนวาดา บอกว่าคำตัดสินที่ออกมาไม่มีผลต่อการโหวตของเขา

"ผมจะยังคงโหวตให้ทรัมป์ ผมว่าที่มันเกิดขึ้นทั้งหมดเป็นเรื่องโจ๊ก ผมอายที่มันเกิดขึ้นกับประเทศ" เดย์ตันกล่าว "ผมคงไม่พาเขามาเลี้ยงเบียร์ หรือไปผับ เเต่นั่นมันไม่เกี่ยวกัน"

และในรัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งต้องลุ้นหนักว่าใครจะชนะในรัฐนี้ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งอย่างเจฟฟรีย์ เนสบิตต์ กล่าวว่าคำตัดสินเมื่อสัปดาห์ที่เเล้วน่าจะทำให้ทรัมป์มีผู้สนับสนุนมากขึ้น

ทั้งนี้ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเเละลงทะเบียนสังกัดรีพับลิกัน 90% กล่าวว่าจะยังคงสนับสนุนทรัมป์ ตามผลสำรวจของรอยเตอร์/อิปโซส

ส่วน 10% ที่เหลือของชาวรีพับลิกัน มีเเนวโน้มน้อยลงที่จะโหวตให้ทรัมป์ ซึ่งอาจจะมีผลต่อการเลือกตั้ง ที่ทั้งทรัมป์และไบเดน ต้องการเสียงจากทั้งฐานเสียงของตนและชนะใจโหวตเตอร์ที่ลงทะเบียนเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งอิสระ

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG