ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ปูติน’ โผล่เวทีจี20 ชวนผู้นำโลกหาทางยุติสงครามยูเครน


ประธานาธิบดีรัสเซียวลาดิเมียร์ ปูติน ร่วมประชุมจี20 แบบออนไลน์ ที่กรุงมอสโก รัสเซีย เมื่อ 22 พ.ย. 2023 (เอพี)
ประธานาธิบดีรัสเซียวลาดิเมียร์ ปูติน ร่วมประชุมจี20 แบบออนไลน์ ที่กรุงมอสโก รัสเซีย เมื่อ 22 พ.ย. 2023 (เอพี)

ประธานาธิบดีรัสเซียวลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวในเวทีประชุมกลุ่มจี20 แบบออนไลน์เมื่อวันพุธ ว่าเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องคำนึงถึงหนทางยุติ “โศกนาฏกรรม” ของสงครามในยูเครน และย้ำว่ารัฐบาลมอสโกไม่เคยปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการเจรจาสันติภาพกับรัฐบาลกรุงเคียฟ

ผู้นำรัสเซียเข้าร่วมประชุมจี20 แบบออนไลน์ ที่อินเดียเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม และเป็นครั้งแรกที่เขาได้กล่าวถึงประเด็นยูเครนนับตั้งแต่สงครามปะทุขึ้นเมื่อปีก่อน ปธน.ปูติน กล่าวว่าผู้นำบางส่วนได้กล่าวว่ารู้สึกตกใจกับ “การรุกราน” ยูเครนของรัสเซียที่ยังดำเนินอยู่

ผู้นำรัสเซีย กล่าวว่า “แน่นอนอยู่แล้วว่า กิจกรรมทางการทหารคือโศกนาฏกรรมเสมอ ... และแน่นอนว่า เราควรคิดถึงหนทางยุติโศกนาฏกรรมนี้” พร้อมย้ำว่า “รัสเซียไม่เคยปฏิเสธการเจรจาสันติภาพกับยูเครน”

การตัดสินใจของปธน.ปูติน ในการส่งทหารเข้าไปในยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2022 ได้นำไปสู่วิกฤตความขัดแย้งที่นองเลือดที่สุดในยุโรปนับตั้งแต่สงครามครั้งที่ 2 และเป็นการเผชิญหน้าอันเลวร้ายที่สุดระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตกนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเย็น

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลมอสโก กล่าวเมื่อวันอังคารว่า รัสเซียไม่สามารถอยู่ร่วมกับรัฐบาลชุดปัจจุบันของกรุงเคียฟได้ และจะยังคงเดินหน้าสิ่งที่รัสเซียเรียกว่าปฏิบัติการพิเศษทางการทหารในยูเครนต่อไป

ยูเครนให้คำมั่นจะต่อสู้ไปจนกว่าทหารคนสุดท้ายของรัสเซียจะออกไปจากดินแดนยูเครน และชาติตะวันตกได้ย้ำถึงการสนับสนุนรัฐบาลกรุงเคียฟอย่างไม่ย่อหย่อน

รัสเซียเข้าควบคุมพื้นที่เกือบ 1 ใน 5 ของดินแดนยูเครน และอ้างว่าดินแดนต่าง ๆ ตามแนวติดกับแคว้นไครเมียที่รัสเซียผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งเมื่อปี 2014 เป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียแล้ว ขณะที่ภารกิจการโต้กลับทางทหารของยูเครนยังไม่สามารถยึดคืนพื้นที่ได้อย่างมีนัยสำคัญในปีนี้

ก่อนหน้านี้ ปธน.ปูติน ไม่เข้าร่วมการประชุมจี20 ทั้งที่อินเดียและอินโดนีเซีย และส่งรัฐมนตรีต่างประเทศเข้าร่วมประชุมแทน ขณะที่ครั้งสุดท้ายที่ปธน.ปูตินเข้าร่วมประชุมจี20 ด้วยตนเองคือที่ญี่ปุ่น เมื่อปี 2019

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG