ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทูตรัสเซียประจำสหรัฐฯ เผย ‘ปูติน’ มีแผนตอบโต้การบุกของยูเครน


ภาพจากสื่อทางการรัสเซีย สปุตนิก แสดงให้เห็นการประชุมในวันที่ 22 สิงหาคม 2024 ที่นำโดยวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย (ซ้าย) เกี่ยวกับการบุกโจมตีของยูเครน (ที่มา: Pool via AFP)
ภาพจากสื่อทางการรัสเซีย สปุตนิก แสดงให้เห็นการประชุมในวันที่ 22 สิงหาคม 2024 ที่นำโดยวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย (ซ้าย) เกี่ยวกับการบุกโจมตีของยูเครน (ที่มา: Pool via AFP)

เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐฯ อนาโตลี แอนโตนอฟ กล่าวว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำสูงสุดแห่งรัสเซีย จัดทำแนวทางตอบโต้การโจมตีของรัสเซียในพื้นที่แคว้นเคิร์สก์แล้ว

สื่อ TASS ของทางการรัสเซีย รายงานในวันพฤหัสบดี โดยอ้างคำพูดของแอนโตนอฟที่กล่าวว่า “ผมบอกกับคุณด้วยความจริงใจ ว่าประธานาธิบดีได้ตัดสินใจแล้ว” และกล่าวด้วยว่า “ผมมีความเชื่อมั่นอย่างแน่แท้ว่าทุกคนจะถูกลงทัณฑ์อย่างหนักสำหรับสิ่งที่เกิดขึ้นในแคว้นเคิร์สก์”

ความเห็นของทูตรัสเซียประจำสหรัฐฯ ที่ไม่ได้ลงรายละเอียดของแผนการ มีขึ้นหลังหัวหน้ารัฐบาลเครมลินจัดประชุมในวันพฤหัสบดีกับเจ้าหน้าที่ระดับสูง รวมถึงเหล่าผู้ว่าการแคว้นชายแดน ท่ามกลางการบุกสายฟ้าแลบของยูเครนที่ดำเนินมาแล้วมากกว่าสองสัปดาห์

แอนโตนอฟ ที่ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตประจำสหรัฐฯ มาตั้งแต่ปี 2017 แสดงความกังวลผ่านสื่อ IRA ของรัสเซีย ว่า ณ เวลาหนึ่ง สหรัฐฯ น่าจะปลดข้อจำกัดในการใช้อาวุธที่ส่งไปยังยูเครน

แอนโตนอฟกล่าวว่า รัฐบาลกรุงวอชิงตันชุดนี้ “ทำตัวเหมือนคนที่ยื่นมือออกมาข้างหนึ่ง แต่อีกข้างหนึ่งกำมีดอยู่ด้านหลัง” และระบุว่า ความเห็นจากรัฐบาลสหรัฐฯ ก่อนหน้านี้ ที่ไม่อนุญาตให้ยูเครนใช้อาวุธสหรัฐฯ โจมตีเข้าไปในแผ่นดินรัสเซียนั้น คือ “การยั่วยุ”

เขากล่าวว่า “พวกเขาเพียงกำลังเตรียมความพร้อม (ในการตัดสินใจ) ณ จุดหนึ่ง เพื่อปลดข้อจำกัดทั้งหมดที่มี ในแบบที่ไม่ได้คิดอะไรมาก”

นับตั้งแต่ปี 2022 สหรัฐฯ ให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนเป็นมูลค่ามากกว่า 55,000 ล้านดอลลาร์ แต่ยังคงมีข้อจำกัดให้ใช้ได้เพียงในแผ่นดินยูเครนและการยิงตอบโต้ข้ามแดนเพื่อป้องกันตัว

รัฐบาลกรุงเคียฟกล่าวว่าได้ใช้อาวุธที่ผลิตในสหรัฐฯ ในปฏิบัติการที่แคว้นเคิรสก์ รวมถึงจรวดร่อน HIMARS

รัฐบาลกรุงวอชิงตันไม่ได้ให้ความเห็นโดยตรงต่อเรื่องการใช้อาวุธของตนในแคว้นเคิร์สก์ แต่กล่าวว่านโยบายสหรัฐฯ ยังไม่เปลี่ยนแปลง และมองว่ายูเครนกำลังปกป้องตนเองจากการรุกรานของรัสเซีย

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG